Nga vẫn "mong ngóng" siêu tàu chiến của Pháp

16:07, 26/09/2014
|

(VnMedia) - Nga mong đợi Pháp sẽ bàn giao tàu chiến Mistral đầu tiên cho nước này vào mùa thu này đúng như dự kiến. Phát biểu trên vừa được Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nga đưa ra hôm qua (25/9).
 
Ông cho biết: “Nga muốn tiếp nhận tàu chiến Mistral đúng thời hạn đã thỏa thuận trước đó”.

 Ảnh minh họa

 Tàu chiến lớp Mistral


Nga và Pháp đã ký hợp đồng cung cấp 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral vào tháng 6/2011 với tổng giá trị  hợp đồng lên tới 1,2 tỷ euro (1,6 tỷ USD). Con tàu đầu tiên mang tên Vladivostok được hạ thủy vào tháng 10/2013. Trong tháng 9/2014, con tàu đã tiến hành các cuộc thử nghiệm trên biển với sự tham gia của các thủy thủ Nga. Được biết, hôm 22/9, con tàu đầu tiên Vladivostok đã hoàn tất quá trình thử nghiệm trên biển của mình.
 
Hồi đầu tháng này, trước sự thúc giục của Mỹ trong việc kêu gọi Pháp hủy hợp đồng vũ khí với Nga như là một cách để trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố sẽ xem xét việc tạm đình chỉ chuyển giao tàu Mistral cho Nga.
 
Tuy nhiên, ngay sau khi tuyên bố đó được đưa ra, một nguồn tin của Bộ Ngoại giao Pháp đã trấn an Nga khi cho biết phát ngôn của ông Hollande chỉ phản ảnh quan điểm cá nhân nhất thời, chứ không phải quan điểm chính thức.
 
Bộ Ngoại giao cho biết: "Từ góc độ pháp lý, không có gì thay đổi cả; việc giao tàu vẫn là ngày 1/11. Phát ngôn của ông Hollande là vấn đề về lập trường chính trị của tổng thống".
 
Nguồn tin này cho biết, quyết định cuối cùng sẽ được xem xét lại vào cuối tháng 10 tới.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc