Nga tuyên bố sẽ thẳng tay trả đũa phương Tây

09:13, 08/09/2014
|

(VnMedia) - Thủ tướng Dmitry Medvedev vừa mới đây đã tung ra lời cảnh báo sắc lạnh rằng, những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngành năng lượng và tài chính của Nga có thể gây ra đòn đáp trả bất tương xứng từ Moscow, ví dụ như đóng cửa không phận.
 

Ảnh minh họa


Thủ tướng Nga Medvedev


Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Vedomosti dự kiến được đăng tải trong ngày hôm nay (8/9), Thủ tướng Medvedev đã nói: “Chính họ (phương Tây) là những người phải tự hỏi chính mình rằng liệu có nên đưa ra các biện pháp trừng phạt mới hay không. Tuy nhiên, nếu có những biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành năng lượng hay áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm vào ngành tài chính, chúng tôi sẽ đáp trả một cách không tương xứng, ví dụ như những giới hạn trong lĩnh vực giao thông vận tải. Chúng tôi hành động trên cơ sở mối quan hệ thân thiện với các đối tác và đó là lý do tại sao bầu trời của Nga được mở cho các chuyến bay. Nhưng nếu chúng tôi bị hạn chế, chúng tôi sẽ phải đáp trả”.
 
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã đưa ra một lời cảnh báo cứng rắn rằng, nước này sẽ phản ứng nếu Liên minh Châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga vì tình hình khủng hoảng ở Ukraine.
 
"Xét về danh sách các biện pháp trừng phạt mới mà Liên minh Châu Âu (EU) đưa ra, nếu chúng được thông qua, không nghi ngờ gì nữa, chắc chắn sẽ có phản ứng từ phía chúng tôi”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.
 
Moscow chỉ trích gay gắt việc Liên minh Châu Âu đang vạch ra những biện pháp trừng phạt mới hà khắc hơn nhằm vào Nga bất chấp việc một thoả thuận đình chiến đã đạt được tại cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc ở thủ đô Minsk của Belarus hồi cuối tuần trước.
 
Tuy nhiên, bằng tuyên bố sẽ tung ra một loạt biện pháp trừng phạt mới, giới lãnh đạo EU “thực tế đang phát đi một thông điệp ủng hộ trực tiếp cho ‘phe chiến tranh’ ở Kiev – đây là lực lượng không hài lòng với kết quả cuộc họp ở Minsk”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.
 
"Thay vì sốt sắng tìm kiếm các cách thức để làm tổn thương đến nền kinh tế của chính mình và Nga, Liên minh Châu Âu tốt hơn hết là nên nỗ lực hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế của khu vực Donbass” ở miền đông Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.
 
EU buộc phải trừng phạt Nga vì sức ép của Mỹ?
 
Lời đe doạ của Tổng thống Barack Obama về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc hơn nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng đồng thời là sức ép đối với giới lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) mặc dù việc phá vỡ quan hệ với Moscow gây tổn hại rất lớn đối với Châu Âu. Đây là nhận định được các chuyên gia Nga đưa ra trên tờ Itar-Tass.
 
“Việc phá vỡ các thoả thuận thương mại giữa EU và Nga, sự suy thoái ở mức cao nhất có thể trong quan hệ Nga-EU và lôi các nước Châu Âu vào một khu vực thương mại tự do với EU là mục đích cuối cùng của Mỹ trong tình hình hiện nay và để đạt được điều đó Mỹ sẽ gây sức ép bằng những biện pháp trừng phạt mạnh nhất”, nhà khoa học chính trị Semyov Uralov cho biết.
 
“Chừng nào các chính khách Châu Âu còn yếu về mặt ý chí và giới chức chính phủ tiếp tục nghe chỉ đạo từ bên kia Đại Tây Dương thì cuộc chiến trừng phạt sẽ còn tiếp tục. Cách duy nhất để Moscow đối phó với tình hình là tăng cường điều chuyển hướng hợp tác sang Đông Nam Á, đầu tư vào ngành công nghiệp và nông nghiệp của Nga, rút tài sản còn lại khỏi các quỹ phương Tây và tiếp tục xây dựng một nền kinh tế đủ lông đủ cánh ở trong nước”, ông Uralov nói thêm.
 
Trong khi đó, ông Mikhail Khazin – Chủ tịch Tổ chức Tư vấn chuyên gia Neokon, cho rằng, “Mỹ sẽ tiếp tục ném cát vào bánh xe của mối quan hệ hợp tác Nga-EU càng nhiều càng tốt bởi nước này muốn đạt được mục đích là thâu tóm thị trường Châu Âu. Và cho đến khi Brussels và Đức với tư cách là động cơ chính của nền kinh tế Châu Âu nhận ra mối nguy hiểm từ các tham vọng của Mỹ thì sẽ không còn có thể giảm nhẹ được các biện pháp trừng phạt”.
 
“Các nước Châu Âu cảm thấy yên tâm, thoải mái dưới cái ô an ninh của Mỹ khi họ tiết kiệm chi tiêu quốc phòng và đó là lý do giải thích tại sao họ để Washington dắt mũi và tung ra các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn với Nga”, ông Anatoly Adamishin – Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Hợp tác Châu Âu-Đại Tây Dương và cũng từng là Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga, đã cho biết như vậy.
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, Tổng thống Belarus hôm 6/9 cũng đã lên tiếng chỉ trích Mỹ về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. “Chính Chú Sam đã đẩy chúng tôi vào tình trạng giết chóc này. Và nói thẳng ra là: nhiều chính khách ở Ukraine đang thực hiện theo sự chỉ đạo của Mỹ”, ông Lukashenko đã nói như vậy về tình hình ở Ukraine nói riêng và ở Đông Âu nói chung.
 
Tổng thống Lukashenko nhấn mạnh sự cần thiết phải “thoát ra khỏi tình trạng này bởi người Mỹ sẽ không tham chiến. Họ muốn giết chúng ta bằng chính tay chúng ta”. Nhà lãnh đạo Belarus tin rằng, khủng hoảng ở Ukraine gây bất ổn cho cả Nga, Belarus và khu vực Đông Âu. Theo ông Lukashenko,các nước phương Tây chỉ là con rối thực hiện theo chính sách đối ngoại của Mỹ ở Ukraine và điều này giải thích tại sao người Mỹ từ chối tham dự hội nghị hoà bình ở Minsk hồi cuối tuần vừa rồi.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc