Nga tố NATO "mượn" Ukraine để vực dậy liên minh

14:52, 11/09/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tuyên bố rằng, Nga sẽ không tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang mới, đồng thời chỉ thị cho chính phủ của nước này phải sớm đưa ra chiến lược quốc phòng “cân bằng và thực tế” trong giai đoạn từ năm 2016-2015.
 
“Một số người thực sự đang muốn kích động một cuộc chạy đua vũ trang. Nhưng tất nhiên, chúng ta sẽ không dính líu vào một cuộc chạy đua như thế”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong một cuộc gặp với các quan chức quốc phòng cấp cao.

Ảnh minh họa
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Cũng tại cuộc gặp này, Tổng thống Putin đã giao nhiệm vụ cho ngành công nghiệp quốc phòng phải đưa ra học thuyết quân sự mới cho nước Nga trước tháng 12 tới.
 
Bình luận của ông được đưa ra một tuần sau khi Nga quyết định sẽ sửa đổi học thuyết quân sự để đáp trả việc NATO công bố ý định mở rộng hoạt động quân sự sang Đông Âu trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine gia tăng hôm 2/9.
 
Bàn về tình hình Ukraine, Tổng thống Putin cáo buộc các quốc gia phương Tây chính là yếu tố gây xung đột đổ máu ở miền đông Ukraine. “Như các bạn biết, gần đây, NATO đã quyết định tăng cường lực lượng ở Đông Âu. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine, trên thực tế là do một số đối tác phương Tây của chúng ta kích động và gây ra, hiện đang bị lợi dụng để vực dậy khối liên minh quân sự này”, ông cho biết.
 
Tất cả các hành động mà Nga đang tiến hành chỉ là những biện pháp đáp trả để tự vệ, Tổng thống Putin nhấn mạnh. “Chúng ta đã nhiều lần nói và cảnh báo rằng, chúng ta sẽ phải, chính xác là sẽ phải có những biện pháp đáp trả thích hợp để đảm bảo an ninh của chúng ta”, ông Putin nói, đồng thời thêm rằng.
 
Trước đó, hồi cuối tháng 8, NATO đã tuyên bố kế hoạch triển khai lực lượng của mình tới các khu vực biên giới của Nga, đặc biệt là 3 quốc gia Baltic là Latvia, Lithuania và Estonia vì tình hình Ukraine chưa có dấu hiệu cải thiện. Động thái mở rộng quân sự sang Đông Âu của NATO đã trở thành chủ đề thảo luận chính trong hội nghị thượng đỉnh NATO vừa diễn ra tại xứ Wales hồi cuối tuần trước.
 
Nga nhiều lần cảnh báo NATO rằng, mọi hành động của NATO ở miền đông Ukraine sẽ vấp phải sự đáp trả mạnh tay. “Chúng ta sẽ đáp trả hoạt động tăng cường quân sự của NATO”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.


Đan Khanh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc