Nga thử nghiệm máy bay không người lái "độc nhất vô nhị"

14:53, 08/09/2014
|

(VnMedia) - Máy bay không người lái tấn công và do thám của Nga - Chirok sẽ bắt đầu được thử nghiệm trong năm 2015. Thông tin trên vừa được Giám đốc Điều hành của một viện nghiên cứu ở Moscow đưa ra hôm qua (7/9).


“Sau năm mới, chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm. Chúng tôi có tổng cộng 3 nguyên mẫu của loại máy bay này”, ông Nevzorov cho biết tại lễ kỷ niệm 10 năm triển lãm Gidroaviasalon Quốc tế tại Gelendzhik, Nga.


Ảnh minh họa
Máy bay không người lái Chirok được trưng bày tại triển lãm

   

Ông cũng nhấn mạnh rằng, “Chirok” sẽ trình diễn bay thử trong năm 2015 tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế (MAKS) tại Zhukovsky.

 

Ông cho biết, loại máy bay không người lái này sẽ được sử dụng như một phương tiện vận chuyển các hệ thống vũ khí điện tử.

   

Loại máy bay không người lái này lần đầu tiên được “trình làng” tại Triển lãm công nghệ Quốc tế Innoprom 2014 diễn ra từ ngày 9 đến 12/07/2014 tại thành phố Ekaterinburg của Nga.

 

Với công nghệ hiện đại và hệ thống đệm khí đặc biệt, Chirok có thể cất cánh từ nền đất mềm, mặt nước, đầm lầy, trên bề mặt tuyết, trong khi đó các loại UAV khác hiện nay đều phải cất cánh từ đường băng. Nhà sản xuất Chirok cho biết, đây là loại UAV lưỡng dụng, dùng trong cả lĩnh vực quân sự và dân sự.

Chirok có thể dùng để theo dõi các thảm họa thiên nhiên như: cháy rừng, lũ lụt, giám sát điều tiết giao thông… Khi Chirok được trang bị các thiết bị quang điện tử, bởi vậy, máy bay này có thể cùng lúc theo dõi nhiều mục tiêu, còn khi được trang bị bom, tên lửa tiến công có độ chính xác cao, nó cũng có thể trở thành một máy bay chiến đấu.

 

Chirok có trọng lượng cất cánh tối đa 700kg, tải trọng tối đa mang theo 300kg (thiết kế của UAV này cho phép vận chuyển vũ khí bên trong máy bay, không giống mô hình bình thường với các giá treo vũ khí), trần bay khoảng 6.000m, tầm bay tối đa 2.500km.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc