Nga thề trả đũa “hành động thù địch” của Mỹ

08:20, 13/09/2014
|

(VnMedia) - Moscow coi những biện pháp trừng phát mới của Mỹ nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine là một hành động thù địch và Moscow sẽ nhanh chóng tung ra đòn trả đũa, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (12/9) đã tuyên bố như vậy.
 

Ảnh minh họa


Tổng thống Putin


"Chúng tôi coi việc Washington áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga là một bước đi thù địch khác trong tiến trình đối đầu với Nga của chính quyền Mỹ”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
 
"Không còn nghi ngờ gì nữa, đòn đáp trả của chúng tôi sẽ rất nhanh chóng được đưa ra mặc dù như chúng tôi đã nói nhiều lần trước đây, đó chỉ là một biện pháp bắt buộc”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.
 
"Trong khi đó, chúng tôi vẫn để ngỏ cánh cửa cho những hợp tác song phương chân thành và mang tính xây dựng, bao gồm việc giúp đỡ giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nếu chính quyền Mỹ sẵn sàng cho điều đó”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.
 
Mỹ cũng như Liên minh Châu Âu (EU) ngày hôm qua (12/9) lại tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì cáo buộc cho rằng Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng. Nga đã nhiều lần thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc như trên.
 
Bất chấp sự bác bỏ của Nga và hơn thế nữa, bất chấp tình hình Ukraine đang có dấu hiệu lạc quan khi lệnh ngừng bắn được thực thi khá nghiêm túc trong một tuần qua, Bộ Tài chính Mỹ hôm qua vẫn lên tiếng xác nhận rằng, nước này đang mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với một loạt công ty Nga đồng thời tăng số thực thể Nga bị trừng phạt trong ngành tài chính, năng lượng và quốc phòng. Vòng trừng phạt mới nhất đã đưa thêm ngân hàng lớn nhất của Nga – Sberbank vào danh sách các thể chế tài chính bị trừng phạt.
 
Cùng ngày, một loạt đòn trừng phạt mới của EU nhằm vào Nga cũng có hiệu lực. EU cấm 3 công ty dầu mỏ lớn của Nga gồm Rosneft, Transneft, Gazprom Neft và 3 công ty quốc phòng lớn (Oboronprom, United Aircraft Corporation và Uralvagonzavod) được tiếp cận với các nguồn tài chính trên thị trường tài chính Châu Âu. Một số biện pháp trừng phạt mới cũng đã được áp dụng đối với thêm các thực thể và 24 cá nhân của Nga.
 
Phản ứng trước diễn biến trên, Nga cảnh báo, nước này có thể sẽ áp dụng các biện pháp bảo hộ trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Những biện pháp của Nga có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực ô tô, hóa dầu, chế tạo máy cũng như hạn chế nhập khẩu xe ô tô, đặc biệt ô tô đã qua sử dụng, và các sảm phẩm về dệt may.
 
Tổng thống Nga hôm qua tuyên bố, giới chức nước này sẽ nhanh chóng tung ra đòn trả đũa chỉ để bảo vệ các lợi ích của đất nước.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc