Nga tăng cường chế tạo siêu máy bay Superjet-100

14:52, 09/09/2014
|

(VnMedia) - Nga sẽ tăng gấp đôi sản lượng chế tạo siêu máy bay Sukhoi Superjet-100 từ 25 lên 50 chiếc/1 năm từ năm 2015. Thông tin trên vừa được Phó Thủ tướng Nga – ông Dmitry Rogozin đưa ra hôm qua (8/9).

“Chúng tôi cho rằng việc chế tạo nhiều máy bay Sukhoi Superjet-100 là rất quan trọng. Ít nhất  50 máy bay có thể được chế tạo mỗi năm bắt đầu từ năm 2015”, ông Rogozin cho biết trong một cuộc gặp với Thủ tướng nga Dmitry Medvedev.

Ông Rogozon thêm rằng, hiện Nga mới chỉ chế tạo 25 chiếc Superjt-100 mỗi năm.
 
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua nhấn mạnh rằng, Nga cần phải tăng sản lượng chế tạo máy bay cũng như các linh kiện máy bay trong nước để đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây.
 

Ảnh minh họa
Siêu máy bay Sukhoi Superjet-100 bay lượn trên bầu trời


Theo tài liệu của Liên minh châu Âu (EU) được tờ Wall Street Journal trích dẫn, một số công ty công nghiệp quốc phòng và dầu mỏ của Nga cùng với một vài ngân hàng đang trở thành mục tiêu áp đặt vòng trừng phạt kinh tế mới mà EU dự kiến áp đặt lên Nga trong tuần này. 

9 công ty chế tạo trang thiệt bị cho quân đội Nga, trong đó có Kalashnikov, Sirius và Stankoinstrument được cho là cũng không còn khả năng mua công nghệ (có thể áp dụng trong quân sự) từ các quốc gia thành viên châu Âu.
 
Hôm thứ Sáu tuần trước, một số chính trị gia châu Âu nói rằng, EU sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về các lệnh trừng phạt kinh tế với Nga vào đầu tuần này.
 
Gói trừng phạt đầu tiên mà Mỹ và EU áp đặt lên Moscow được đưa ra hồi tháng 3 vừa qua, sau sự kiện Crimea ly khai khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga, một động thái mà phương Tây cho là bất hợp pháp nhưng Nga đã bác bỏ cáo buộc trên.

Máy bay Sukhoi SuperJet-100 có chiều cao 10,28m và độ dài 26,44m tới 29,94m tùy theo phiên bản. Mỗi chiếc máy bay sẽ chia làm 3 khoang ghế, trong đó có một khoang hạng nhất cùng hai khoang tiêu chuẩn 1 và 2.

Ảnh minh họa

 Bản vẽ thiết kế nội thất bên trong của siêu máy bay Superjet-100 với 3 khoang ghế tiêu chuẩn.


 
Khoang hạng nhất thường có khoảng 30 – 31 ghế trong khi khoang tiêu chuẩn 1 có 32 ghế và khoang tiêu chuẩn 2 có 32 đến 36 ghế.
 
Trọng lượng cất cách tối đa của những phiên bản thuộc loại máy bay Sukhoi SuperJet-100 từ 38.820kg tới 49.450kg. Trọng lượng tịnh của máy bay vào khoảng 25.100kg.
 
Độ dài đường băng để phục vụ việc cất cánh là 2.052m và trần cao tối đa đạt 12.500m. Tốc độ trung bình của Sukhoi SuperJet-100 đạt Mach 0.81 tương đương 870km/h.
 
Superjet-100 là sản phẩm hợp tác giữa hai tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Sukhoi và Boeing theo một hợp đồng ký kết vào tháng 7/2001.
 
Theo bản hợp đồng này, Sukhoi sẽ chịu trách nhiệm thiết kế và chế tạo còn  Boeing bao quát các hoạt động tiếp thị bao gồm việc bán và cho thuê máy bay cùng các hoạt động hỗ trợ sau bán hàng như duy trì hoạt động bảo dưỡng, hỗ trợ công nghệ và phụ tùng.
 
Siêu máy bay Superjet-100 chính thức được đặt tên là Sukhoi SuperJet-100 từ tháng 7/2006. Chiếc Sukhoi SuperJet-100 đầu tiên với 95 chỗ ngồi bắt đầu được ra mắt vào tháng 9/2007 tại nhà máy lắp ráp KnAAPO Komsolmosk-on-Amur ở Siberia. Chuyến bay đầu tiên diễn ra vào tháng năm năm 2008.
 
Chiếc máy bay thứ hai được xuất xưởng và tiến hành thử nghiệm vào tháng 12 cùng năm, còn chiếc thứ ba được bay thử vào tháng 7/2009. Sukhoi SuperJet-100 thực hiện chuyến bay chở khách thương mại đầu tiên từ Yerevan tới Moscow vào ngày 21/4/2011. Được biết, chi phí cho mỗi chiếc Sukhoi SuperJet-100 vào khoảng 35 triệu USD.

Đến nay, Superjet-100 đã nhận được hơn 300 đơn đặt hàng từ đầu năm 2011, trong đó có Việt Nam. Theo thỏa thuận đạt được tại hội nghị Ủy ban liên Chính phủ Nga-Việt, Nga sẽ cung cấp 2 siêu máy bay Superjet-100 cho Việt Nam. Hai hãng hàng không được bàn giao siêu máy bay này là Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air. Ngoài ra, Lào và Indonesia cũng là khách đặt hàng loại máy bay này của Nga, trong đó Lào đặt hàng 3 chiếc, còn Indonesia đặt hàng 10 chiếc.
 
Sukhoi SuperJet-100 chính thức nhận được giấy chứng nhận đủ khả năng bay của Ủy ban Hàng không Liên bang Nga tháng 1 /2011 và Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu tháng 2/2012.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc