Nga sẵn sàng tham chiến tiêu diệt lực lượng IS

06:15, 24/09/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin hôm 22/9 đã tiến hành thảo luận với Hội đồng An ninh Quốc gia Nga về khả năng hợp tác với các nước khác trong cuộc chiến nhằm chống lại nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo (IS). Đây là thông tin được các hãng báo chí Nga dẫn lời người phát ngôn của điện Kremlin cho biết.
 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin


Nga hiện tại vẫn chưa lên tiếng trước lời kêu gọi của Mỹ về việc xây dựng một liên minh quốc tế mạnh mẽ nhằm truy đuổi và tiêu diệt nhóm Hồi giáo người Sunni. Mối quan hệ Nga-Mỹ đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Tuy nhiên, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua cho biết: "Các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã trao đổi ý kiến về khả năng thiết lập các hình thức hợp tác giữa các nước trong kế hoạch chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo – IS trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế".
 
Việc ông Putin đưa vấn đề chống IS ra một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia cho thấy, ông đã sẵn sàng tham gia vào cuộc chiến mang tầm quốc tế này.
 
Nhóm Nhà nước Hồi giáo được cho cũng là mối đe doạ trực tiếp đối với nước Nga. Trong hàng ngũ của nhóm IS có các thành phần Hồi giáo đến từ khu vực Bắc Caucasus của Nga. Lực lượng chiến binh Hồi giáo ở Bắc Caucasus từ lâu đã phát động cuộc nổi dậy ở khu vực miền núi này sau hai cuộc chiến tranh giữa Moscow và lực lượng ly khai ở Chechnya.
 
Hồi đầu tháng 9, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) từng tung ra lời đe dọa nhằm vào Tổng thống Vladimir Putin, thề sẽ lật đổ Nhà lãnh đạo Nga và “giải phóng” khu vực bất ổn Bắc Caucasus vì sự ủng hộ của ông này dành cho chính quyền Syria.
 
Nhóm IS đang hoành hành khắp nơi sau khi đánh chiếm được một loạt khu vực ở Iraq và Syria. Nhóm này đã tuyên bố thành lập “nhà nước Hồi giáo” ở những nơi chúng chiếm đóng. Đó là khu vực nằm giữa Iraq và Syria. Trong thời gian qua, nhóm này đang nổi lên, thực hiện một loạt cuộc tấn công kinh hoàng ở Iraq. IS còn ngang nhiên thách thức Mỹ và phương Tây bằng việc công khai thực hiện 3 cuộc hành quyết ghê rợn 2 nhà báo Mỹ và một nhà hoạt động nhân đạo người Anh.
 
Các chiến đấu cơ Mỹ, Pháp đang thực hiện những cuộc không kích nhằm vào mục tiêu của IS ở Iraq. Đêm ngày hôm qua, Mỹ cùng với các đồng minh, trong đó có 5 nước Ả-rập, bắt đầu phát động chiến dịch không kích đầu tiên nhằm vào nhóm IS ở Syria.
 
Để trả thù cho các hành động quân sự của Mỹ và phương Tây, nhóm Nhà nước Hồi giáo đang kêu gọi các chiến binh của chúng tấn công các công dân của Mỹ, Pháp và tất cả những nước tham gia vào liên minh chống IS.
 
IS được cho là đã bắt cóc một con tin người Pháp và đe doạ sẽ hành quyết người này trong vòng 24 giờ nữa nếu Paris không ngừng chiến dịch không kích nhằm vào nhóm Hồi giáo này. Tuy nhiên, Pháp tuyên bố sẽ không lùi bước trước những lời doạ dẫm của nhóm Nhà nước Hồi giáo.
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin, "các chiến binh khủng bố đến từ khu vực Tân Cương" của nước này đang được IS đào tạo để thực hiện các cuộc tấn công ở Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc