Nga nổi giận về đội quân xung kích của NATO

11:01, 06/09/2014
|

(VnMedia) - Moscow đã nổi giận đùng đùng sau khi có tin liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông qua kế hoạch thành lập một đội quân xung kích hùng hậu lên tới hàng nghìn binh lính để sẵn sàng đối phó với Nga.
 

Ảnh minh họa


Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Wales


Moscow giận dữ cáo buộc NATO lợi dụng cuộc khủng hoảng Ukraine làm “cái cớ” để “thúc đẩy, tăng cường sự hiện diện quân sự của liên minh này đến sát các khu vực biên giới của Nga”. Moscow cảnh báo, việc NATO thành lập một lực lượng xung kích phản ứng nhanh nhằm đối phó với Nga sẽ phá hoại tiến trình hoà bình ở miền đông Ukraine.
 
“Kế hoạch bành trướng đã được NATO ấp ủ lâu nay và những sự kiện gần đây đã được liên minh này lợi dụng như là một cái cớ để thúc đẩy thực hiện kế hoạch”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đã cho biết như vậy sau khi hội nghị thượng đỉnh NATO ở Wales bế mạc ngày hôm qua (5/9).
 
“Cùng với những phát biểu được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh cũng như các kế hoạch tập trận quân sự trước cuối năm nay, việc lập đội quân phản ứng nhanh sẽ làm gia tăng căng thẳng, gây bất ổn và phá hoại tiến trình hoà bình mới đang còn trong trứng nước đồng thời khoét sâu hơn nữa mâu thuẫn trong nội bộ đất nước Ukraine”, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo.
 
Moscow cũng thẳng thừng chỉ trích, “hành động trên của NATO còn là một bằng chứng cho thấy sự ủng hộ vô điều kiện của liên minh quân sự này cho lực lượng cực đoan, phát xít mới ở Kiev, trong đó có phong trào chính trị Cánh Hữu”.
 
Trước đó, trong hai ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh (4 và 5/9), NATO đã thông qua kế hoạch dàn hàng ngàn quân ở Đông Âu để có thể nhanh chóng triển khai trong vòng 48 giờ đồng hồ nếu một nước thành viên liên minh trong khu vực bị tấn công. Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố, lực lượng xung kích phản ứng nhanh mới được thành lập nói trên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương sẽ phát đi một thông điệp mạnh mẽ đối với những “kẻ xâm lược tiềm năng”, cụ thể cái tên được nhắc đến ở đây là Nga.
 
Đại sứ Nga tại NATO – ông Aleksandr Grushko cũng lên án chính sách của NATO đối với Nga, cáo buộc liên minh này đang quay lại “tư tưởng thời Chiến tranh Lạnh” và đang gây nguy cơ phá hỏng Đạo luật Sáng lập Nga-NATO đươc ký kết năm 1997. Theo đạo luật này, Moscow và Brussels chính thức tuyên bố, họ không còn là “đối thủ” của nhau và NATO cam kết không triển khai quân ở những nước thành viên gần Nga.
 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình, Đại sứ Grushko cho hay, NATO đang “dương oai diễu võ” trước Nga. Ông này cũng nỏi rằng, việc NATO tăng cường sự hiện diện của các tàu chiến ở Biển Đen và Baltic sẽ phá huỷ mức độ tin cậy lẫn nhau mà hai bên vừa xây dựng được ở khu vực từng là điểm nóng trong cuộc đối đầu.
 
Đại sứ Grushko cũng miêu tả cuộc tập trận dự kiến sắp tới giữa NATO và Ukraine là “một hành động khiêu khích” bởi vì “binh lính nước ngoài sẽ xuất hiện ở một nước đang chiến đấu chống lại chính những người dân của mình”.
 
“NATO không được đóng bất kỳ vai trò nào trong cuộc xung đột ở Ukraine”, vị quan chức Nga nhấn mạnh. Ông này cũng cáo buộc Mỹ “đang tìm cách trút gánh nặng tài chính trong việc duy trì liên minh NATO lên vai các đồng minh của mình”.
 
Bất chấp những phát biểu gay gắt ở trên, Moscow vẫn để ngỏ khả năng hợp tác với NATO thông qua Hội đồng Nga-NATO. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, đó là “một cơ chế hiệu quả cho các cuộc tham vấn và phát triển những phương pháp tiếp cận chung”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với liên minh NATO, miễn ra các lợi ích quốc gia của Nga được tính đến”, Đại sứ Grushko nhấn mạnh.
 
NATO đã ngừng hợp tác với Nga từ hồi tháng 3 sau khi Moscow xúc tiến vụ sáp nhập bán đảo xinh đẹp Crimea vào Nga.
 
Cựu Tổng thống Gorbachev cảnh báo NATO
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, cựu Tổng thống Mikhail Gorbachev đã một lần nữa lên tiếng cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay là do sự giải tán Liên Xô một cách vội vã và thiếu cẩn trọng. Ông này nhấn mạnh, kết quả hoà bình chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại giữa Nga và Mỹ.
 
Nhà cựu lãnh đạo Xô-viết bày tỏ quan điểm, cuộc xung đột ở Ukraine chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại, cả trong nội bộ nước này và cả trên cấp độ quốc tế. Ông Gorbachev chỉ ra rằng, các quốc gia hàng đầu là những nước phải chịu trách nhiệm chính về tình hình khủng hoảng ở Ukraine hiện nay bởi ngay từ đầu họ đã thử thách sự thống nhất của Ukraine. Các nước Liên minh Châu Âu (EU) và trước hết là Đức, Pháp hiểu rõ điều này và họ đang tích cực áp dụng các bước đi để làm dịu tình hình khủng hoảng. Đó là một điều tốt, cựu Tổng thống Xô-viết nói.
 
Tuy nhiên, ông Gorbachev nhấn mạnh, mối quan hệ tốt đẹp với Nga phải là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Ukraine và phương Tây nên thừa nhận và chấp nhận thực tế đó. Lãnh đạo của các nước phương Tây nên ngừng ngay việc lôi kéo Ukraine vào NATO bởi những nỗ lực đó chẳng đem lại điều gì mà chỉ khiến quan hệ giữa Kiev và Moscow bị bóp nghẹt.
 
Theo ông Gorbachev, vai trò chính trong việc giải quyết khủng hoảng Ukraine phải là sự kết hợp giữa Nga và Mỹ. Nga và Mỹ là hai cường quốc nổi bật cũng là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Một giải pháp được cả Nga và Mỹ đưa ra có thể sẽ trở thành một nhân tố mạnh có khả năng đảo ngược diễn tiến tiêu cực hiện nay trong tình hình ở Ukraine.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc