Nga-NATO đua nhau phô trương sức mạnh quân sự

15:42, 03/09/2014
|

(VnMedia) - Bất chấp tình hình chiến sự đang tiếp diễn ở đông nam Ukraine, Mỹ vẫn lên kế hoạch tiến hành cuộc tập trận quân sự mang tên “Rapid Trident”, dự kiến sẽ diễn ra ở miền đông Ukraine vào cuối tháng này với sự tham gia của 1.000 binh lính đến từ các quốc gia NATO và một số đồng minh khác của Mỹ. Thông tin trên vừa được hãng tin Reuters đưa ra hôm qua (2/9).
 
“Tại thời điểm này, chúng tôi sẽ vẫn tiến hành cuộc tập trận này”, Reuters dẫn lời Đại úy Mỹ - Gregory Hick – Người phát ngôn của Sở chỉ huy châu Âu thuộc Lục quân Mỹ cho hay.

Ảnh minh họa

Ban đầu, cuộc tập trận hàng năm này dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7, tại trung tâm đào tạo Yavoriv gần biên giới Ukraine và Ba Lan. Sau đó, người ta buộc phải lùi cuộc tập trận sang ngày 16-26/9 do chiến dịch quân sự của chính phủ Kiev chống lại những người ủng hộ ly khai ở đông nam Ukraine.
 
Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, chiến dịch quân sự này được triển khai từ giữa tháng 4 này đã cướp đi sinh mạng của 2.500 người và làm 6.000 người bị thương. 
 
NATO đã tăng cường sự hiện diện quân sự của họ ở Đông Âu sau sự leo thang của cuộc khủng hoảng Ukraine từ  mùa xuân năm nay.

Các kế hoạch liên minh nhằm cải thiện và hiện đại hóa các lực lượng phản ứng của NATO đã dấy lên lo ngại ở Nga, nước luôn chỉ trích các hành động có thể gây bất ổn trong khu vực của NATO.
 
Sự kiện này sẽ có sự tham dự của các binh sĩ tới từ nhiều quốc gia khác nhau như: Azerbaijan, Canada, Gruzia, Đức, Moldova, Ba Lan, Lithuania, Latvia, Romania, và Anh.

Cuộc tập trận được tổ chức hàng năm sẽ tập trung vào các hoạt động gìn giữ hòa bình và theo kịch bản xử lý bom mìn.

Ngoài ra, Mỹ sẽ đưa xe tăng và 600 binh sĩ tới Ba Lan và các nước Baltic dự cuộc tập trận dự kiến vào ​​tháng Mười. Hoa Kỳ đã cung cấp viện trợ quân sự cho chính quyền của Ukraina 52 triệu USD.

Nga tập trận bảo vệ kho vũ khí hạt nhân
 
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (3/9) cho biết, lực lượng điều hành kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga sẽ tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn trong tháng này với sự tham gia của hơn 4000 binh lính.
 
Trong tuyên bố được đưa ra một ngày trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh NATO ở Wales, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận sẽ diễn ra tại Altai, vùng trung nam nước Nga. Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của khoảng 400 đơn vị chiến thuật và 300 loại vũ khí tốt tân.
 
Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Dmitry Andreyev – một quan chức cấp cao thuộc lực lượng tên lửa chiến lược Nga cho biết, trong cuộc tập trận, các binh lính sẽ thực hành kỹ năng bảo vệ kho vũ khí hạt nhân, vạn hành các loại vũ khí có độ chính xác cao.  Ngoài ra, các binh lính còn thực hành khả năng xung trận trong bối cảnh bị kẻ thù tấn công như vũ bão.
 
Bên cạnh đó, cuộc tập trận còn được tiến hành nhằm mục đích kiểm tra khả năng phối hợp của các đơn vị trong lực lượng tên lửa chiến lược, kiểm tra thói quen của ban chỉ huy và các đơn vị chiến đấu trong việc điều hành các đơn vị chiến đấu cấp dưới, việc sử dụng các hệ thống điều khiển chiến đấu tự động, hiện đại 
 
Theo ông Andreyev, máy bay do thám Su-24MR và máy bay đánh chặn siêu thanh MiG-31 sẽ góp mặt trong cuộc tập trận. Ông cũng cho biết đây là cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng có kiểu này.

Cả Nga và NATO đang đua nhau tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn kể từ khi xung đột bùng nổ giữa lực lượng chính phủ và quân ly khai ở miền đông Ukraine.

Trước đó, ngày 29/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo quân đội Nga cùng với kho vũ khí hạt nhân đã sẵn sàng đối đầu với bất kỳ hành động gây hấn nào từ nước ngoài.
 
"Nước ngoài cần phải hiểu rằng không nên can thiệp vào Nga. Tôi muốn nhắc lại rằng Nga là một trong những cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới".
 
Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga đang tăng cường năng lực răn đe hạt nhân và trang bị cho binh sĩ những vũ khí mới nhất để bảo vệ an ninh đất nước.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc