New York và Paris trước mối đe dọa bị IS tấn công

17:21, 26/09/2014
|

(VnMedia) - Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi hôm qua (25/9) cho biết các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo đã khai với lực lượng tình báo Iraq về một âm mưu tấn công các ga tàu điện ngầm  ở thành phố New York của Mỹ và thủ đô Paris của Pháp.
 
Phát biểu với một nhóm phóng viên báo chí khi đang tham dự khóa họp Đại hội đồng LHQ tại New York, Thủ tướng Iraq Al-Abadi cho biết: “Chính phủ Iraq đã thu thập được một số tin tình báo quan trọng do một tay súng thuộc Lực lượng IS bị bắt giữ tại Iraq tiết lộ. Theo đó, IS đang âm mưu tấn công khủng bố hệ thống tàu điện ngầm ở Paris và New York với sự tham gia của các phần tử Hồi giáo cực đoan mang quốc tịch Pháp và Mỹ. Tuy nhiên, chúng chưa tiết lộ thời gian, địa điểm chính xác mà chúng dự định thực hiện âm mưu này”.

Ảnh minh họa

Chính phủ Mỹ  cho biết, họ chưa xác nhận được thông tin về việc này nhưng Trợ lý Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), ông George Venizelos, nói họ đã nhận lời cảnh báo của Thủ tướng Iraq.
 
Tuy vậy, chính quyền thành phố New York đã ngay lập tức tăng cường an ninh tại hệ thống giao thông công cộng của thành phố, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục điều tra Liên bang Mỹ để đánh giá về mức độ đe dọa khủng bố.
 
Trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề trên, Thống đốc Thành phố New York - ông Andrew Cuomo cho biết: “Thông điệp hôm nay của chúng tôi là rất đơn giản, vì đất nước chúng ta đang tiến hành chống khủng bố, nên bầu không khí trong xã hội sẽ căng thẳng theo. Nhưng, nhiều người New York tự hào về điều đó. Vì mỗi người dân thành phố đều nhận thức được rằng New York là một mục tiêu tiềm năng cho sự trả đũa của các mạng lưới khủng bố. Kể từ khi có dấu hiệu căng thẳng đầu tiên, chúng tôi đã rất nỗ lực chuẩn bị, bảy ngày một tuần, để đảm bảo rằng New York có sự chuẩn bị nhiều hơn hơn bao giờ hết".
 
FBI cũng đã liên lạc với các cơ quan và nguồn tin tình báo khác để đánh giá về mối đe dọa.
 
Cùng với đó, Chính phủ Pháp cho biết họ cũng chưa thể xác nhận được thông tin này nhưng đã ra lệnh thắt chặt an ninh hệ thống giao thông và các địa điểm công cộng, nhất là sau vụ con tin người Pháp bị hành quyết ở Algeria.
 
Pháp là nước cùng Mỹ tiến hành không kích vào các mục tiêu của IS tại Iraq và trước đó đã ra lệnh tăng cường an ninh cho hệ thống giao thông và những địa điểm công cộng.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc