NATO thừa nhận quân Kiev đã bại trận

07:44, 03/09/2014
|

(VnMedia) - Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO giờ đây đang tỏ ra hoài nghi về cơ hội chiến thắng của Kiev trong cuộc chiến chống lại lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine (hay còn gọi là Donbass). Trên thực tế, liên minh NATO thừa nhận, chính quyền Ukraine hiện nay đã bại trận, tờ Der Spiegel của Đức cho biết.
 

Ảnh minh họa

Lực lượng ly khai miền đông Ukraine


Bài báo được đăng tải trên tờ Der Spiegel cho hay, sau khi lực lượng ly khai chiếm được sân bay Luhansk và quân Kiev phải tháo chạy khỏi nơi đây, thế trận rõ ràng đã nghiêng về lực lượng ly khai. Chiến thắng này cũng cho thấy, lực lượng ly khai đang có sức mạnh vượt trội so với quân đội trung thành với Kiev.
 
Một quan chức quân sự cấp cao của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tiết lộ, NATO đã thay đổi hoàn toàn thái độ đối với tình hình quân sự hiện nay ở Ukraine.
 
Trước đó, NATO tin rằng, lực lượng ly khai miền đông sẽ buộc phải rút lui, tháo chạy trước sức công kích, tấn công dữ dội và quyết liệt của quân chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay, sau cuộc gặp gỡ giữa đại diện của NATO và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Kiev được xem như là kẻ thua trận, kênh truyền hình Russia 24 TV đưa tin.
 
Kiev giờ đây đang trông chờ vào sự giúp đỡ của các đồng minh phương Tây. Được biết, chính quyền của Tổng thống Poroshenko đang cầu cứu sự giúp đỡ về kỹ thuật, quân sự từ NATO. Ở Mỹ, đã có một số quan chức tin rằng, một sự giúp đỡ như vậy là cần thiết và họ đang thúc giục Tổng thống Mỹ cung cấp vũ khí cho quân Kiev.
 
Thậm chí nếu Mỹ và phương Tây thực sự nhảy vào giúp đỡ quân Kiev bằng việc cung cấp vũ khí và tư vấn quân sự thì điều đó cũng không có nghĩa là quân đội Ukraine có thể giành chiến thắng. Còn nhớ, trước cuộc xung đột vũ trang năm 2008 ở Gruzia, người Mỹ đã tích cực giúp Tổng thống Gruzia khi đó là ông Mikhail Saakashvili trong việc vũ trang và đào tạo cho quân đội Gruzia. Tuy vậy, năng lực chiến đấu của quân lính Gruzia vẫn không được cải thiện nhiều và họ đã thất bại nặng nề trong cuộc chiến ngắn ngủi kéo dài 5 ngày với Nga.
 
Bằng chứng thảm bại của quân Kiev
 
Báo chí phương Tây trong những ngày này liên tục đăng tải một loạt thông tin về những thất bại liên tiếp trên chiến trường của quân Kiev. Các phóng viên nước ngoài cho hay, bằng chứng thảm bại của quân Kiev ngày một rõ rệt khi tại nhiều chiến trường lực lượng này phải “bỏ của chạy lấy người”.
 
Hơn 30 phương tiện quân sự nằm chất đống trong tình trạng cháy đen, người láng Novokaterynivka hôm qua (2/9) cho biết. Hàng chục người thiệt mạng và nhiều người chưa được chôn cất. Một binh sĩ bị thổi bay ra khỏi chiếc xe bọc thép của anh này bởi một quả đạn pháo. Các nhân chứng tận mắt thấy cả người binh sĩ này mắc lại trên đường dây điện trên cao.
 
Cuộc tháo chạy của quân Kiev khỏi chiến trường gần làng Novokaterynivka sáng hôm 31/8 đã đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong chiến dịch phản công của lực lượng ly khai.
 
Ở một chiến trường khác, người ta thấy đoàn dài xe tăng, xe bọc thép và xe tải lũ lượt tháo chạy khỏi thành phố Ilovaisk sau khi bị lực lượng ly khai bao vây. Quân Kiev đã buộc phải bỏ lại Ilovaisk sau nhiều tuần giao tranh ác liệt để giành giật nơi này.
 
Các binh sĩ thuộc quân đội Ukraine đã được phép đi vào Novokaterynivka, cách Donetsk về phía đông nam khoảng 36km, và những khu vực xung quanh đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai để thu thập thi thể binh lính thiệt mạng trong cuộc chiến.
 
Người làng và lực lượng ly khai cho biết, số binh lính Ukraine chết trận rất lớn mặc dù chính phủ Kiev hiện vẫn giữ chặt thông tin về con số thương vong trong những ngày vừa qua.
 
Một người làng cho hay, ông tin là có tới hơn 100 binh lính Ukraine thiệt mạng. Trong khi đó các nguồn tin từ lực lượng ly khai cũng đưa ra con số ước tính là vài chục.
 
Kiev và phương Tây cho rằng, sở dĩ lực lượng ly khai bất ngờ lật ngược tình thế trên chiến trường là do có sự hậu thuẫn lớn của Nga. Moscow bác bỏ cáo buộc này, khẳng định không có bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của họ vào nước láng giềng Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc