NATO thiết lập lực lượng mới đối phó với Nga

10:27, 02/09/2014
|

(VnMedia) - Tổng Thư ký NATO – ông Anders Fogh Rasmussen hôm qua (1/9) cho biết, khối liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này sẽ lên kế hoạch thiết lập một lực lượng phản ứng nhanh đa quốc gia để đối phó với “thái độ hiếu chiến” của Nga.
 
“Bây giờ chúng ta sẽ tăng đáng kể khả năng đáp trả của Lực lượng Phản ứng NATO của chúng ta. Chúng ta sẽ phát triển lực lượng mà tôi sẽ gọi là “mũi nhọn” bên trong Lực lượng Phản ứng của chúng ta – một lực lượng sẵn sang cao có thể được triển khai trong tích tắc”, ông Rasmussen nói trong một cuộc họp báo tại Brussels.

Ảnh minh họa

Ông nói thêm rằng NATO sẽ nhất trí kế hoạch sẵn sàng hành động để giúp lực lượng NATO mạnh mẽ và linh hoạt hơn bao giờ hết để đáp trả “thái độ hiếu chiến” của Nga.
 
“Đây là một lực lượng đa quốc gia bao gồm các lực lượng chiến dịch đặc biệt, hải quân, không quân và mặt đất. Nó có thể được triển khai bất cứ nơi đâu trên thế giới vì mục đích phòng vệ tập thể hay kiểm soát khủng hoàng”, ông nhấn mạnh.
 
“Lực lượng này sẽ được triển khai luân phiên giữa các thành viên của khối đồng minh này và có thể bao gồm vài nghìn binh lính, sẵn sàng triển khai tới bất cứ nơi nào với sự hỗ trợ của Lực lượng đặt nhiệm, trên không và trên biển”, ông nói.
 
Được biết, NATO sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ở Wales vào ngày 4/9 tới. Hội nghị dự kiến sẽ tập trung vào vấn đề tăng cường đầu tư cho lực lượng phòng thủ trong bối cảnh căng thẳng ở Ukraine đang ngay một gia tăng. Tổng thống Ukraine – ông Petro Poroshenko cũng sẽ tham dự hội nghị này.
 
Tổng Thư ký NATO cho hay, các lãnh đạo của khối liên minh này sẽ nêu rõ sự ủng hộ của họ với Ukraine trong việc đối phó với “sự hiếu chiến của Nga”. Lãnh đạo NATO dự kiến sẽ thảo luận về những chính sách cải cách của ông Poroshenko để có những bước đi cụ thể nhằm giúp đỡ Ukraine vượt qua khủng hoảng.
 
Nga không can thiệp quân sự vào Ukraine
 
Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Nga – ông Sergie Lavrov cũng khẳng định rằng, Moscow sẽ không can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn ở Ukraine, kêu gọi Mỹ và Liên minh châu Âu “ra tay” ngăn chặn Kiev sử dụng vũ khí hạng nặng.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga lưu ý, khi quân đội Kiev dùng vũ khí hạng nặng chống thường dân ở đông nam, lực lượng dân quân không còn cách nào khác ngoài đánh bật binh sĩ Ukraine khỏi các vị trí hỏa lực. 
 
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố để giải quyết khủng hoảng nghiêm trọng Ukraine, Nga chỉ có một con đường là giải pháp hòa bình và thúc đẩy tiến trình chính trị. Ông bảo đảm không có chuyện Nga can thiệp quân sự vào Ukraine.
 
Ông Lavrov bày tỏ hy vọng rằng, Nhóm Tiếp xúc vì Ukraine hiện đang có cuộc đàm phán tại thủ đô Minsk của Belarus sẽ có thể sớm đưa ra một lệnh ngừng bắn vô điều kiện.
 
Trước đó, ngày 31/8, phát biểu từ Kiev, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez đã đề nghị Mỹ và NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine vì Nga đã can thiệp trực tiếp vào Ukraine khi đưa cả ngàn binh sĩ, tên lửa và xe tăng vào Ukraine. Phát biểu trên kênh truyền hình CBS, Thượng nghị sĩ John McCain cũng tuyên bố tương tự. Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu đã bác bỏ giải pháp cung cấp vũ khí cho Ukraine.
 
Tuần trước, Trưởng đoàn Ukraine tại NATO Ihor Dolhov đã tuyên bố hối tiếc vì NATO không cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 4 và 5/9 tới sẽ giải quyết vấn đề này.
 
Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng ngày tố cáo châu Âu phớt lờ việc quân đội Ukraine “trực tiếp tấn công dân thường” ở miền Đông nước này.
 
Tổng thống Nga Putin cho rằng, quân đội Ukraine đang nhắm bắn trực tiếp vào các khu vực dân cư và”'đáng tiếc là rất nhiều nước, trong đó có cả châu Âu, lại phớt lờ điều này”.
 
Hồi giữa tháng 4 vừa qua, quân đội Ukraine đã triển khai một chiến dịch đặc biệt nhằm trấn áp những phần tử ly khai để lấy lại quyền kiểm soát các thành phố và thị trấn bị lực lượng này thông tin ở miền đông nước này, dẫn tới các cuộc xung đột có vũ trang. Các cuộc xung đột này đã cướp đi sinh mạng của  ít nhất 2500 người và đẩy hàng nghìn người vào cảnh mất nhà cửa.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc