Mỹ và đồng minh đã bắt đầu đánh vào Syria

13:59, 23/09/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ và các nước đồng minh trong liên minh chống nhóm Nhà nước Hồi giáo – IS đêm qua (22/9) đã phát động chiến dịch tấn công đầu tiên nhằm vào các mục tiêu của IS ở Syria. Thông tin này vừa được Lầu Năm Góc xác nhận.
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Một quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ, các cuộc không kích nhằm vào Nhà nước Hồi giáo hiện đang diễn ra ở Syria. Đáng chú ý là Mỹ và các đồng minh đã tung ra một loạt vũ khí thiện chiến gồm chiến đấu cơ, máy bay ném bom và tên lửa Tomahawk để oanh tạc vào các mục tiêu của IS.
 
"Tôi có thể xác nhận rằng, quân đội  Mỹ và các nước đồng minh đang thực hiện chiến dịch quân sự chống lại những kẻ khủng bố thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo – IS ở trên lãnh thổ Syria. Chúng tôi đang sử dụng cả chiến đấu cơ, máy bay ném bom và các tên lửa tấn công Tomahawk”, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc – Chuẩn Đô đốc John Kirby cho biết trong một tuyên bố.
 
"Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ đã ra quyết định phát động chiến dịch không kích vào Syria trước đó trong ngày theo thẩm quyền được giao phó bởi Tổng Tư lệnh quân đội. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết vào thời điểm thích hợp của chiến dịch", ông Kirby nói thêm.
 
Theo hãng tin NBC News, quân đội Mỹ có kế hoạch tấn công ồ ạt vào 20 mục tiêu ở Syria, trong đó có “các cơ sở huấn luyện, cơ quan đầu não của các chiến binh dòng Sunni và các trại đóng quân của lực lượng này”.
 
Một quan chức Mỹ cho ABC News biết, có tới 20 vị trí trở thành mục tiêu của chiến dịch không kích ở trong và xung quanh Raqqa. Được biết, những tên lửa Tomahawk thiện chiến đã được phóng đi từ ít nhất một chiếc tàu chiến ở Biển Đỏ. Nguồn tin trên cũng tiết lộ, các quốc gia Ả-rập tham gia vào chiến dịch không kích sẽ thả bom. Hiện tại, đang có 5 nước Ả-rập gồm Jordan, Ả-rập Xê-út, Bahrain, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, đang sát cánh cùng Mỹ trong chiến dịch đánh vào Syria, ông Jonathan Karl – người phụ trách báo chí của Nhà Trắng cho biết.
 
Như vậy, Mỹ đã làm đúng như lời Tổng thống Barack Obama từng tuyên bố trước đây. Theo đó, Washington cùng các đồng minh đã thẳng thừng tấn công vào lãnh thổ Syria mà không cần thông báo trước cũng như xin phép chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Trước đó, Damascus từng cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào vào lãnh thổ Syria mà không được sự cho phép của chính quyền đều bị coi là một cuộc xâm lược và quân đội Syria sẵn sàng trả đũa.
 
Ngày hôm qua (22/9), trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh đến việc cộng đồng quốc tế cần phải chung sức với nhau trong cuộc chiến lại nhóm Nhà nước Hồi giáo IS nhưng ông này cũng khẳng định rằng những chiến dịch không kích nhằm vào các căn cứ của IS ở trên lãnh thổ Syria cần phải được sự chấp thuận của chính quyền Assad.
 
Mỹ đang cấp tập thực hiện chiến dịch truy đuổi và tiêu diệt tận gốc nhóm IS – một nhóm khủng bố đang reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới vì những hành động tàn bạo, dã man của chúng. IS đã công khai chặt đầu 2 phóng viên người Mỹ để gửi lời cảnh báo đến chính quyền của Tổng thống Obama.
 
Trong bài phát biểu hồi đầu tháng, ông chủ Nhà Trắng đã tuyên bố cứng rắn rằng, Mỹ sẽ không bị doạ dẫm bởi những hành động ghê rợn của nhóm IS và rằng Mỹ sẽ phát động “một chiến dịch không kích có hệ thống” vào IS “bất kể nơi đâu tồn tại nhóm này”.
 
“Điều đó có nghĩa là tôi sẽ không chần chừ trong hành động chống lại nhóm IS ở Syria cũng như ở Iraq”, ông Obama cứng rắn cho biết.
 
Hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel xác nhận, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ có kế hoạch “tấn công vào các sào huyệt của IS ở Syria”. Mỹ cũng sẽ đào tạo và trang bị vũ khí cho 5.000 chiến binh của phe nổi dậy Syria để họ tham gia cuộc chiến chống lại IS. Washington coi phe nổi dậy “theo đường lối ôn hoà” là đại diện quyền lực hợp pháp ở Syria vì từ lâu Mỹ đã tuyên bố chính quyền của Tổng thống Syria mất tính hợp pháp.
 
Hơn 40 quốc gia tuyên bố sẽ tham gia vào cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, với hơn 30 quốc gia cung cấp sự giúp đỡ về mặt quân sự, Bộ trưởng Hagel cho hay.
 
Chính phủ Syria cũng tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống lại các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, Washington bác bỏ bất kỳ khả năng hợp tác nào với chính quyền Assad.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc