Mỹ tố Nga hành động kiểu "Chiến tranh lạnh"

10:08, 26/09/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ đang quan ngại về các chuyến bay mà máy bay ném bom tầm xa của Nga đang tiến hành gần không phận của Mỹ. Thông tin trên vừa được một chỉ huy cấp cao của quân đội Mỹ đưa ra hôm qua (25/9).
 
Ông này cho rằng hành động kiểu “Chiến tranh Lạnh” này đang dấy lên quan ngại cho Lầu Năm Góc.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Chắc chắn, sự trở lại của các chuyến bay tầm xa mà chúng ta từng chứng kiến từ thập kỷ trước đang rất đáng quan ngại. Và đó là những gì mà chúng tôi đang phải giám sát rất chặt chẽ”, Đô đốc Samuel Locklear cho biết.

Bình luận của Đô đốc Samuel Locklear, người đứng đầu Sở Chỉ huy Thái Bình Dương của quân đội Mỹ được đưa ra sau khi máy bay ném bom tầm xa “Gấu Nga” áp sát không phận của Mỹ và Canada hồi tuần trước – buộc 2 nước này phải điều chiến đấu cơ tới chặn.
 
Hồi tuần trước,  truyền thông Mỹ đưa tin, ngày 17/9, 6 chiến đấu cơ của Nga đã “lọt” vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Mỹ tại Alaska và bị máy bay Không quân Mỹ và Không quân Canada đánh chặn.
 
Do đó, Mỹ đã điều 2 chiến đấu cơ F-22  từ Alaska đánh chặn các máy bay của Nga, bao gồm hai máy bay tiếp nhiên liệu trên không IL-78, hai chiến đấu cơ Mig-31 và hai máy ném bom tầm xa “Gấu Nga”.
 
Đến ngày 18/9, các chiến đấu cơ Canada tiếp tục được điều động để chặn hai máy bay ném bom tầm xa Bear của Nga bay vào ADIZ của Canada.
 
Tuy nhiên, các máy bay của Nga chưa xâm phạm không phận của Mỹ hoặc Canada.
 
Phản ứng trước động thái trên, người đứng đầu bộ phận báo chí không quân Nga, Đại tá Oleg Kochetkov cho biết rằng các phi công Nga lái máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay vận tải quân sự Quân khu Tây khi đó đang thực hiện chuyến bay diễn tập chiến thuật ở Bắc Cực.
 
Trong khuôn khổ chuyến diễn tập, các tổ bay phải phối hợp hành động bảo vệ đường biên giới không phận, đánh chặn mục tiêu trên không, không kích vào mục tiêu trên mặt đất, cũng như thoát cuộc tấn công của không quân và hệ thống phòng không đối phương.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc