Mỹ lần đầu đưa quân tới Ukraine

10:24, 16/09/2014
|

(VnMedia) - Tổng cộng 1300 binh lính từ 15 quốc gia đang tham gia cuộc tập trận mang tên “Rapid Trident” ở miền tây Ukraine. 
 
“Rapid Trident” là một cuộc tập trận được tổ chức thường niên từ năm 2006, do Sở chỉ huy châu Âu của Mỹ đồn trú tại Đức tổ chức.

Ảnh minh họa

Ông Alexander Poronyuk - Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine nói: "Cuộc tập trận Rapid Trident 2014 vừa được khai hỏa. Quốc kỳ của Ukraine và Mỹ - đối tác tập trận chính lâu năm, đã được giương cao. Thời tiết lúc này rất tốt, tâm trạng của những người tham dự cũng phấn khởi”.
   
Cuộc tập trận diễn ra tại Trung tâm An ninh và Gìn giữ Hòa bình Quốc tế gần Yavoriv, cách thành phố Lvov ở miền tây bắc Ukraine khoảng 60 km.
 
Tham gia cuộc tập trận này, các binh lính sẽ có một tuần được tập luyện tình huống, vô hiệu hóa bom tự chế, thực hiện các hoạt động hộ tống và tuần tra. Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 26/9.

Ngoài Ukraine và Mỹ, các nước Azerbaidjan, Bulgari, Canada, Gruzia, Đức, Anh, Latvia, Litva, Moldova, Na Uy, Ba Lan, Rumani, Tây Ban Nha cũng tham gia cuộc tập trận này.
  
Mỹ cử 200 binh lính tới tham gia cuộc tập trận này. Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa quân đến Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra tại miền đông nước này hồi tháng 4.  

Cuộc tập trận Rapid Trident diễn ra cùng thời điểm với cuộc tập trận Maple Arch của NATO, có sự tham gia của binh sĩ các nước Ba Lan, Canada và Lithuania tại Ba Lan.

Theo dự kiến ban đầu, lẽ ra cuộc tập trận năm nay đã được tổ chức từ giữa tháng 7 nhưng bị lùi thơi gian do tình hình chiến sự leo thang ở miền đông Ukraine.


Hồi đầu tháng 9, lực lượng hải quân Mỹ và Ukraine cũng đã tổ chức một cuộc tập trận hải quân chung ở phía tây bắc Biển Đen.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc