Mỹ "đỡ lưng" quân sự cho đối thủ của Nga

09:47, 08/09/2014
|

(VnMedia) - Mỹ và Georgia hôm qua (7/9) đã có động thái thúc đẩy mối quan hệ hợp tác quốc phòng với một thỏa thuận theo đó Mỹ sẽ cung cấp trực thăng Black Hawk cho quốc gia thuộc Liên bang Nga cũ, nằm ở giữa Đông Âu và châu Á này. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh mà Mỹ cho rằng đang gia tăng sự hiếu chiến của Nga.
  
Ngoại trưởng Mỹ - Chuck Hagel cho biết, động thái  sáp nhập Crimea vào Nga của Tổng thống Vladimir Putin càng khiến cho Moscow thêm bị cô lập.

 Ảnh minh họa

 Ngoại trưởng Mỹ - Chuck Hagel bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Georgia – ông Irakli Alasania


“Có quá nhiều điều khiến NATO và châu Âu phải cùng thừa nhận rằng những hành động mà Tổng thống Nga đã làm là mối đe dọa đối với cả châu Âu”, ông Hagel đã nhận định như vậy trong một cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Georgia.
  
Cách đây 2 ngày, Ukraine và Nga đã ký kết một thỏa thuận ngừng bắn, tuy nhiên việc những tiếng nổ vẫn vang lên gần sân bay lớn của Donetsk, đã dấy lên mối quan ngại rằng lệnh ngừng bắn này đang trên đà bị phá vỡ. 
 
Cuộc gặp giữa ông Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Georgia diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở xứ Wales, nơi các đồng minh nhất trí mở rộng vai trò của Georgia như một đối tác của NATO và tái khẳng định nỗ lực lâu dài nhằm đưa nước này trở thành thành viên của NATO.
 
Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Georgia - ông Irakli Alasania cho biết, Georgia rất cảm kích với quyết định được đưa ra hồi tuần trước của NATO về việc coi nước này là đối tác mở rộng của liên minh, khiến Georgia nhận được nhiều hơn sự hỗ trợ của liên minh.
 
Tuy nhiên, Bộ  trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết, Mỹ và Georgia chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng trong thương vụ cung cấp trực thăng Black Hawk, hai bên mới chỉ đang đàm phán về giá cả và một số chi tiết khác.
 
Tại hội nghị thượng đỉnh 2008 tại Bucharest, Romania, Tổng thống Mỹ khi đó là Georgia Bush và một số lãnh đạo NATO khác đã nhất trí rằng Ukraine và Georgia - hai nước cộng hòa thuộc Liên xô cũ một ngày nào đó sẽ trở thành thành viên của NATO.
 
Trong khi cả hai quốc gia này đều đang nỗ lực cho mục tiêu trên với sự ủng hộ của Mỹ thì một mặt họ vẫn quan ngại về những phản ứng của Nga. Một số quốc gia tỏ ra không ủng hộ việc đưa Ukraine và Georgia vào NATO vì cho rằng nó sẽ khiến căng thẳng trong khu vực thêm trầm trọng.


Đan Khanh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc