Mỹ có thể đưa quân vào Iraq, Syria tiêu diệt IS?

06:29, 19/09/2014
|

(VnMedia) - Ông Martin Dempsey – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ, hôm 16/9 đã tuyên bố rằng, lực lượng bộ binh Mỹ có thể sẽ được điều động vào cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria nếu điều đó là cần thiết. Phát biểu này được đưa ra khi một số chuyên gia cho rằng Mỹ không thể đánh bại nhóm IS nếu không tung ra lực lượng bộ binh.
 

Ảnh minh họa


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel (bên trái) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ Dempsey


Cho đến thời điểm này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã triển khai khoảng 1.600 cố vấn quân sự đến Iraq nhưng ông này vẫn nhấn mạnh sẽ không đưa bộ binh vào tham gia cuộc chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.
 
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng tham mưu Liên quân Mỹ - ông Dempsey mới đây cho hay, Tổng thống Obama đã ra lệnh cho ông xem xét dựa trên hoàn cảnh tình hình để có thể đưa ra quyết định về việc có cần thiết phải triển khai bộ binh đến Iraq và Syria hay không.
 
"Quan điểm của tôi lúc này là liên minh đang đi đúng hướng. Tôi tin, điều đó sẽ được chứng minh là đúng. Tuy nhiên, nếu không đúng như vậy, và nếu có những mối đe doạ nhằm trực tiếp vào nước Mỹ thì tất nhiên, tôi sẽ quay trở lại đề nghị với Tổng thống về việc sẽ dùng đến sức mạnh của lực lượng bộ binh”, ông Dempsey đã cho biết như vậy tại một cuộc điều trần trước Uỷ ban Vũ trang Thượng viện Mỹ.
 
Theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, một tình huống mà Washington có thể tung bộ binh là nếu như lực lượng Iraq hoặc người Kurd chuẩn bị chiếm lại Mosul – một khu vực quan trọng ở Iraq bị nhóm IS chiếm đóng hồi tháng 6.
 
Những tuyên bố trên của ông Dempsey mở ra khả năng Mỹ tăng cường can thiệp quân sự vào Iraq và Syria trong bối cảnh nước này đang ngày càng lo ngại về mối đe doạ từ nhóm IS.
 
Nhóm IS đang hoành hành khắp nơi sau khi đánh chiếm được một loạt khu vực ở Iraq và Syria. Nhóm này đã tuyên bố thành lập “nhà nước Hồi giáo” ở những nơi chúng chiếm đóng. Đó là khu vực nằm giữa Iraq và Syria. Trong thời gian qua, nhóm này đang nổi lên, thực hiện một loạt cuộc tấn công kinh hoàng ở Iraq. IS còn tuyên bố sẽ tiến thẳng đến thủ đô Baghdad. Diễn biến trên đã buộc Mỹ phải lần đầu tiên phát động trở lại chiến dịch không kích ở Iraq sau khi đã rút quân khỏi chiến trường này năm 2011.
 
Để trả thù Mỹ cũng như phát đi thông điệp đáng sợ cho cường quốc số 1 thế giới, nhóm IS đã công khai thực hiện hai vụ chặt đầu ghê rợn đối với 2 phóng viên Mỹ. Hành động của chúng đã bị cộng đồng thời giới lên án mạnh mẽ và IS đang được coi là nhóm khủng bố đáng sợ nhất thế giới hiện nay.
 
Đến nay, chiến lược của Mỹ vẫn là dựa vào chiến dịch không kích để tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng, điều này là chưa đủ. Ông Robert Gates – người từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời nhiệm kỳ thứ nhất của Tổng thống Obama và người tiền nhiệm George W. Bush, mới đây đã nói rằng, ông nghi ngờ về khả năng một chiến dịch không kích có thể đánh bại được nhóm IS. Theo ông Gates, muốn tiêu diệt IS, Mỹ cần phải đưa bộ binh đến Iraq và Syria. Ngoại trưởng Iran cũng đồng quan điểm này, khẳng định Mỹ khó mà có thể đè bẹp được nhóm IS chỉ với một chiến dịch không kích.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc