Mỹ âm thầm chuẩn bị vũ khí mới hạ máy bay

07:15, 17/09/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ sắp sở hữu một loại súng laser có khả năng bắn rơi máy bay không người lái của kẻ thù chỉ trong nháy mắt.
 
Mới đây, hãng Boeing vừa thông báo, loại vũ khí laser di động có tên viết tắt là HEL MD (Hệ thống  Laser cơ động năng lượng cao) đã bắn hạ thành công hơn 150 máy bay không người lái, tên lửa và một số mục tiêu giả định trong đợt thử nghiệm thứ 3.
 

Ảnh minh họa
Hệ thống HEL MD được đặt trên các phương tiện quân sự bọc thép

Theo Boeing, các đợt thử nghiệm cho thấy loại vũ khí laser này đáng tin cậy và có khả năng dò tìm, phát hiện và bắn phá nhiều loại mục tiêu trong nhiều môi trường khác nhau.
 
Vụ thử gần đây nhất đối với loại súng laser mới của Mỹ được tiến hành tại Căn cứ Không quân Eglin, Florida dưới điều kiện môi trường gần biển nhằm chứng minh khả năng của HEL MD với tia laser công suất 10 kW. Loại súng laser năng lượng cao khi đó được đặt trên một phương tiện quân sự Oshkosh do Lục quân Mỹ điều khiển, và loại súng này đã tiêu diệt nhiều loại mục tiêu trên không, Boeing cho biết. 
 
Theo thống kê của Boeing, qua 2 đợt thử nghiệm, HEL MD đã đạt được các kết quả theo hiệu năng dự đoán khi phá hủy/vô hiệu hóa thành công hơn 150 mục tiêu trên không bao gồm đạn cối 60 mm và các phương tiện bay không người lái (UAV). Trong các thử nghiệm tiếp theo, Boeing sẽ nâng công suất tia laser lên 50 hoặc 60 kW.
 
Trước đó, hồi tháng 12/2013, quân đội Mỹ cũng đã tiến hành thử nghiệm đối với loại súng laser hiện đại này. Được gắn trong một tháp vòm trên đỉnh một chiếc xe quân sự, súng laser năng lượng cao khi đó đã tiêu diệt được hơn 90 quả đạn cối và nhiều máy bay không người lái nhỏ trong một cuộc thử nghiệm kéo dài 6 tuần tại bãi phóng tên lửa White Sands ở bang New Mexico.
 
Tuy nhiên Boeing cho biết, hiện chưa có kế hoạch nào cụ thể về thời gian đưa loại vũ khí này vào biên chế cho lục quân Mỹ, vì chương trình thử nghiệm dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022.
 
Hệ thống HEL MD được phát triển trong gần 1 thập kỷ qua theo hợp đồng trị giá 36 triệu USD được Quân đội Mỹ ký kết với Boeing trong khuôn khổ chương trình phát triển nền tảng vũ khí thế hệ mới.
 
Vũ khí này, với 3 đến 5 tia laser, được thiết kế để bảo vệ các căn cứ xa xôi chống lại đạn cối, pháo hoặc rocket. Các cuộc tấn công như vậy thường xuyên nhằm vào các căn cứ "tiền phương" ở Iraq và Afghanistan trong thập kỷ qua.
 
Loại laser được sử dụng trong cuộc thử nghiệm này có công suất 10kW, nhưng chương trình tiếp theo sẽ sử dụng tia laser mạnh hơn với công suất 50kW và sau đó, cuối cùng, là 100kW.

HEL MD tạo ra một chùm sáng tập trung nhắm vào mục tiêu đang di chuyển. Ánh sáng tương ứng với nhiệt độ và khi một lượng nhiệt đủ lớn được truyền đi, mục tiêu bị phá hỏng, rơi xuống hoặc phát nổ. Hệ thống sử dụng một kính thiên văn và một camera hồng ngoại có trường quan sát rộng để xác định và chọn các mục tiêu.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc