"Mất mát" vì Ukraine, Nga được Trung Quốc bù đắp

11:46, 27/09/2014
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ cho Nga trong bối cảnh Moscow đang bị dồn ép bởi các biện pháp trừng phạt về kinh tế, Lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga - ông Gennady Zyuganov hôm qua (26/9) đã cho biết như vậy. Ông Zyuganov hiện đang có chuyến thăm làm việc đến Trung Quốc.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Trước đó, hôm 24/9, tờ Izvestia dẫn lời Sở Thương mại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, cho hay Bắc Kinh đã tuyên bố sẵn sàng đáp ứng toàn bộ nhu cầu của Moscow về các mặt hàng như rau quả và nông sản, Như vậy, những thiếu hụt về sản phẩm rau quả và nông sản gây ra từ đòn trừng phạt của Nga nhằm vào Mỹ và phương Tây đã được Trung Quốc nhanh chóng bù đắp.
 
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang rất quan tâm đến việc nhập khẩu lúa mỳ, hạt cải dầu và mật ong từ Nga, ông Zhang Qingwei – một quan chức Trung Quốc, cho biết. Tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc sẵn sàng cung cấp cà rốt, gừng, tỏi, hạt tiêu, đậu Hà Lan, bí ngô, cà chua, dưa chuột và bông cải xanh cũng như đào, lê, nho và dưa hấu cho thị trường đang thiếu hụt của Nga, tờ Izvestia cho hay.
 
Sơn Đông – quê hương của 94 triệu dân, là một trong những khu vực nông nghiệp phát triển nhất ở Trung Quốc. Tỉnh này có thể so sánh với hai khu vực Kuban và Rostov của Nga. Hầu hết người dân ở tỉnh Sơn Đông đều làm nông nghiệp.
 
Một nguồn tin chính phủ Trung Quốc đã tiết lộ với tờ Izvestia rằng, trong tháng 10 tới, Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ tổ chức vòng đàm phán với về việc phát triển thương mại đôi bên cùng có lợi đối với các mặt hàng nông nghiệp hữu cơ và thực phẩm.
 
Trong cuộc gặp với Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko hôm 23/9, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố rất mạnh mẽ rằng, Trung Quốc không bao giờ ủng hộ những biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga dù phải chịu bất kỳ loại sức ép nào.
 
Theo bà Matviyenko, Trung Quốc đã công khai thể hiện quan điểm không chấp nhận các biện pháp trừng phạt đơn phương, tính bất hợp pháp cũng như phản tác dụng của những biện pháp kiểu đó.
 
“Đây chính là quan điểm chung của chúng tôi, Chủ tịch Thượng viện Matviyenko cho hay, đồng thời nói thêm rằng cả Nga và Trung Quốc đều xem các biện pháp trừng phạt đó là “thiếu hiệu quả và là nỗ lực nhằm gây áp lực lên các quốc gia có chủ quyền với mục đích để làm suy yếu họ và buộc họ phải thay đổi lập trường, kiềm chế sự phát triển của họ”.
 
Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine, khi cuộc đối đầu Đông-Tây trở nên nghiêm trọng, giới chuyên gia tin rằng, Trung Quốc đang được lợi từ tình hình này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc