Lực lượng ly khai sợ Kiev bội tín

20:42, 08/09/2014
|

(VnMedia) - Giới chức của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk không thể bắt đầu việc trao đổi tù binh khi Kiev từ chối đưa ra danh sách các chiến binh ly khai mà họ bắt giữ, hãng tin Novorossiya dẫn lời quyền Bộ trưởng Quốc phòng của Donetsk Leonid Baranov hôm nay (8/9) cho biết.
 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


“Chúng tôi chưa nhận được từ Kiev danh sách tù binh mà họ có kế hoạch phóng thích. Chúng tôi sợ rằng, Kiev có thể đang lừa chúng tôi để chúng tôi thả tù binh của họ”, ông Baranov nói.
 
“Nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk sợ rằng Kiev sẽ không trả lại các chiến binh ly khai mà họ bắt giữ, sau khi nhận được những tù binh mà chúng tôi trao trả”, hãng tin Novorossiya dẫn lời quyền Bộ trưởng Quốc phòng của nước cộng hoà nhân dân tự xưng Donetsk cho hay.
 
“Kiev tuyên bố đang giam giữ khoảng 200 đến 300 tù nhân. Tuy nhiên, họ vẫn không cung cấp danh sách chi tiết. Ngoài ra, khoảng 1.000 người ủng hộ của chúng tôi và dân thường của khu vực Donbass vẫn đang mất tích và trên thực tế, nhiều trong số này đang là tù binh của Kiev. Chúng tôi đang chuẩn bị trao trả hơn 1.000 tù binh cho chính quyền để đổi lấy 300 người của chúng tôi và chúng tôi không muốn bị lừa”, ông Baranov nhấn mạnh.
 
Trước đó, hôm 5/9, chính quyền Kiev và lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine đã chính thức đặt bút ký vào một thỏa thuận ngừng bắn. Thỏa thuận này bắt đầu có hiệu lực vào 18h tối 5/9 qua theo giờ địa phương. Theo thỏa thuận ngừng bắn, Kiev và lực lượng ly khai sẽ tiến hành trao đổi tù bình với nhau trên cơ sở “tất cả đổi lấy tất cả”.
 
Như vậy, lực lượng ly khai ở Donetsk và Luhansk sẽ trao trả hơn 1.000 tù binh mà họ đang giam giữ của quân đội Ukraine để đổi lấy khoảng từ 200 đến 300 thành viện lực lượng ly khai bị Kiev bắt giữ.
 
Lực lượng ly khai tuyên bố sẵn sàng trao đổi tù binh bất kỳ lúc nào nhưng trước những phát biểu mới nhất ở trên, có vẻ lực lượng ly khai đang sợ bị chính quyền Kiev lừa.
 
Phó Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk – ông Andrei Purgin hôm nay đã bày tỏ hy vọng, tiến trình trao đổi tù binh trên cơ sở “đổi tất cả lấy tất cả” sẽ được thực hiện vào ngày mai (9/9).
 
“Những cuộc trao đổi đầu tiên có thể diễn ra vào ngày mai và tôi rất hy vọng rằng, từ thứ Tư (10/9) (tức là ngày kia), một cuộc trao đổi lớn sẽ được khởi động”, ông Purgin cho ITAR-TASS biết. Cả Kiev và lực lượng ly khai đều đang chuẩn bị cho tiến trình này.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc