Lộ diện chiến binh IS chặt đầu 2 nhà báo Mỹ

16:11, 26/09/2014
|

(VnMedia) - Mỹ tin rằng họ đã nhận diện được chiến binh thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu nhà báo Mỹ trong đoạn video mà tổ chức này đăng tải gần đây. Thông tin trên vừa được Giám đốc FBI – James Comey đưa ra hôm qua (25/9).
 
Từ tháng 8 đến nay,  IS đã  liên tục đăng tải các đoạn video trong đó có cảnh chặt đầu dã man 2 nhà báo Mỹ là James Foley  và Steven Sotloff cùng một nhân viên viện trợ nhân đạo người Anh David Haines và mới đây là một du khách người Pháp.
 
"Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã xác định được danh tính kẻ đã tiến hành các vụ hành quyết này nhưng chưa thể tiết lộ danh tính của hắn", ông Comey nói với các phóng viên tại một cuộc họp ở Washington.
 
Tuy nhiên, Giám đốc FBI James Comey cũng không xác nhận hay phủ nhận thông tin cho rằng nghi can trong vụ hành quyết 2 nhà báo Mỹ là người Anh. Các quan chức FBI cho rằng kẻ xuất hiện trong các đoạn video chỉ là một người duy nhất. Trong các đoạn video, hắn đeo mặt nạ và bộ đồ đen trùm kín từ đầu tới chân. Tên này cầm trên tay một con dao và nói giọng Anh.
 
Trước đó, có nguồn tin cho rằng kẻ xuất hiện trong các đoạn video là Abdel-Bari Abdul Mahid, 23 tuổi, là một rapper người Anh gốc. Nguồn tin khi đó cho biết, một thời gian ngắn trước khi đoạn video về các vụ hành quyết được IS tung ra, Mahid đã đăng tải một bức ảnh trên Twitter, trong đó tay nắm một đầu người bị cắt rời.

Tuy nhiên, một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết các nhà điều tra đã loại bỏ nghi ngờ nghi phạm là một rapper trẻ Ai Cập có tên Adel Abdel Bary, người đã từ London tới Syria vào năm ngoái. 
 
Một nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết, kẻ chặt đầu 2 nhà báo Mỹ nói tiếng Ả rập lưu loát, bởi vậy có thể tên này lớn lên ở một gia đình nói tiếng Ả rập tại London. Một nguồn tin khác cho biết, gia đình tên này có thể tới từ Yemen hoặc Sudan.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc