Lạ kỳ lý do đặc nhiệm Ukraine tấn công miền đông

14:36, 21/09/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng Đặc nhiệm Ukraine tiếp tục tấn công quân ly khai ở các khu vực miền đông Ukraine (còn gọi là Donbas) nhưng “chỉ để vô hiệu hóa” các cứ điểm của lực lượng ly khai. Đây là lý do được văn phòng báo chí thuộc cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” của Kiev đưa ra để giải thích cho việc đặc nhiệm Kiev tiếp tục bắn phá miền đông bất chấp lệnh ngừng bắn đang được thực thi.
 

Ảnh minh họa


Quân đội Ukraine tiếp tục tấn công lực lượng ly khai ở miền đông


"Lực lượng đặc nhiệm Ukraine tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, chỉ gây tổn thất cho kẻ thù để vô hiệu hóa các cứ điểm khai hỏa của họ”, tuyên bố từ văn phòng báo chí thuộc cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” của chính quyền Kiev đã cho biết như vậy trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (20/9).
 
Theo văn phòng báo chí trên, lực lượng Ukraine đã bắn vào một số địa điểm của lực lượng ly khai ở một số ngôi làng trong khu vực Donetsk.
 
Tình hình ở thành phố Mariupol ổn định, tuyên bố cho biết. Quân chính phủ “đang tiến hành các biện pháp nhằm tránh gây tổn thất cho lực lượng của mình” và đang nỗ lực củng cố “thiết bị kỹ thuật ở khu vực biên giới”.
 
Nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cáo buộc, riêng trong ngày hôm qua, quân lính Ukraine đã 10 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, khiến nhiều người dân ở khu vực Donbas thiệt mạng.
 
"Vào lúc 10h50 sáng, kẻ thù đã thực hiện một cuộc tấn công bằng pháo phản lực Grad nhằm vào hai khu mỏ Abakumova và Komsomolets Donbasu. Những vụ bắn phá tiếp theo đó đã thiêu trụi hoàn toàn 3 tòa nhà chính quyền, khiến 3 nhân viên thiệt mạng”, cơ quan đầu não của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cho biết trong một tuyên bố.
 
Ngoài ra, binh lính Ukraine đã bắn vào các khu vực Belo-Kamenka, Nova Marivka và Zuevka, làm 1 dân thường thiệt mạng và 7 người khác bị thương, lực lượng ly khai miền đông cho biết thêm.
 
Trước đó, cũng trong ngày hôm qua, nhiều nguồn tin cho hay, các lực lượng Ukraine đã phát động một đợt oanh tạc vào Donetsk trong những giờ đầu của buổi sáng. Theo các nhân chứng, một số khu chung cư đã bị phá hủy.
 
Chưa hết, lực lượng Ukraine còn bất ngờ tấn công vào một nhà máy quân sự ở Donetsk.
 
Những diễn biến trên diễn ra đúng thời điểm chính quyền Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine vừa ký biên bản ghi nhớ hòa bình, củng cố thêm cho lệnh ngừng bắn và đem lại thêm hy vọng về một sự chấm dứt tình hình bạo loạn, đổ máu ở quốc gia Đông Âu này.
 
Cụ thể, trong cuộc họp vào sáng ngày hôm qua của Nhóm Tiếp xúc, chính quyền Kiev và lực lượng ly khai đã đặt bút ký vào một biên bản ghi nhớ hòa bình gồm 9 điều khoản, trong đó có nội dung đáng chú ý là yêu cầu quân đội Ukraine và lực lượng ly khai chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vũ khí và bất kỳ hoạt động quân sự nào. Hai bên cũng được yêu cầu rút quân khỏi vùng chiến sự và lập một vùng đệm rộng khoảng 30km.
 
Biên bản ghi nhớ hòa bình được cho là một bước tiến thêm nữa trên con đường hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, những cuộc tấn công hoàn toàn bất ngờ của quân đội Ukraine dựa trên những lý do kỳ lạ mà họ đưa ra ở trên đã làm lung lay những hy vọng vừa được nhen nhóm lên trong cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua với biết bao mạng người đã bị hy sinh cùng những tổn thất hết sức to lớn gây ra cho cuộc sống của những người dân ở đất nước Ukraine, đặc biệt là ở các khu vực miền đông.
 
Chính quyền Kiev đã phát động một chiến dịch quân sự khốc liệt nhằm đàn áp thẳng tay lực lượng ly khai miền đông Ukraine từ hồi tháng 4. Cuộc xung đột kéo dài 5 tháng ở nơi đây đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người theo con số ước tính của Liên Hợp Quốc. Hàng chục nghìn người mất nhà cửa, phải chạy đi sống lưu vong ở bên ngoài hay sống lay lắt ở trong nước. Hàng triệu người phải sống trong cảnh đói khổ, thiếu thốn và mất an ninh.
 
Chưa hết, những cuộc bắn phá, oanh tạc không ngớt trong nhiều tháng qua đã gây tổn thất nặng nề lên cơ sở hạ tầng của các khu vực ở miền đông Ukraine, đặc biệt là hai thành phố công nghiệp lớn Donetsk và Luhansk. Ước tính thiệt hại về vật chất ở Donetsk và Luhansk gây ra do tình hình chiến sự là khoảng 440 triệu USD, Văn phòng Điều phối các hoạt động Nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho hay. Cụ thể, ít nhất 1.969 cơ sở hạ tầng, trong đó có 659 tòa nhà công, 1.230 ngôi nhà riêng và 178 văn phòng bị phá hủy. Hơn 70% doanh nghiệp ở Donetsk bị đóng cửa và việc khôi phục lại hoạt động của các doanh nghiệp này sẽ cực kỳ khó khăn bởi những thách thức nghiêm trọng chồng chất.
 
Tướng NATO: Lệnh ngừng bắn ở Ukraine “chỉ trên danh nghĩa”
 
Trong khi không ít người tỏ ra lạc quan về lệnh ngừng bắn đang được thực thi ở miền đông Ukraine hiện giờ thì một vị tướng hàng đầu của NATO hôm qua thẳng thừng phát biểu rằng, lệnh ngừng bắn kéo dài 2 tuần qua giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở miền đông chỉ là “trên danh nghĩa".
 
Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove – Chỉ huy Tối cao của Lực lượng Liên quân Châu Âu, đã nói tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với các tướng lĩnh quân sự NATO khác rằng, ông đặt hy vọng vào biên bản ghi nhớ hòa bình vừa được thông báo ngày hôm qua về việc thiết lập một vùng đệm giữa quân Kiev và lực lượng ly khai.
 
Thỏa thuận đạt được giữa Ukraine, Nga, lực lượng ly khai và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu đã đánh dấu nỗ lực củng cố thêm “chất” cho thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hôm 5/9 vừa rồi.
 
Tướng Breedlove tiếp tục đổ lỗi cho Nga về những vụ bạo lực tiếp diễn trong thời gian thực thi lệnh ngừng bắn. “Tình hình ở Ukraine hiện giờ chưa tốt. Về cơ bản, chúng ta chỉ có một lệnh ngừng bắn trên danh nghĩa”, ông Breedlove đã nói như vậy.
 
Theo lời ông Breedlove, mức độ bạo lực ở Ukraine, trong đó có một số vụ bắn đạn pháo diễn ra trong mấy ngày vừa qua, cao bằng mức trước khi thực thi lệnh ngừng bắn.
 
Trái với phát biểu trên của vị tướng hàng đầu NATO, các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) lại miêu tả tình hình ở các khu vực miền đông Ukraine hiện giờ là “yên ắng” bất chấp một vài vụ bắn phá lác đác xảy ra. Các dịch vụ công cộng đang được khôi phục bình thường trở lại, OSCE cho hay.
 
Báo cáo mới nhất từ Phái đoàn Giám sát Đặc biệt của OSCE cho biết, “nhưng vụ bắn phá lác đác vẫn diễn ra ở hai thành phố Donetsk và Mariupol cũng như một khu vực ở phía tây thành phố Luhansk ". “Tuy nhiên, ở các nơi khác thuộc Donbas, sự yên bình đang thắng thế, đặc biệt là ở thành phố Luhansk. Nơi đây, bạo lực đã chấm dứt và các dịch vụ đang bắt đầu được khôi phục trở lại bình thường”, bản báo cáo của OSCE khẳng định.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc