Kỳ lạ lời thề “nghiền nát” quân ly khai của Poroshenko

09:50, 09/09/2014
|

(VnMedia) - Sau khi tình hình chiến sự Ukraine dịu đi nhờ lệnh ngừng bắn, Tổng thống Petro Poroshenko đã bất ngờ đến thăm một thành phố chiến lược ở miền đông và đưa ra một lời thề kỳ lạ.
 

Ảnh minh họa


Tổng thống Poroshenko


Hôm 5/9, chính quyền Kiev và lực lượng ly khai đã đạt được một thoả thuận ngừng bắn. Lệnh này chính thức có hiệu lực từ 18h tối cùng ngày.  Trong những ngày qua, miền đông Ukraine đã tạm yên bình khi các cuộc giao tranh, đụng độ giữa lực lượng ly khai và quân chính phủ hầu như không xảy ra dù đôi lúc có tiếng bom rơi, đạn nổ ở đâu đó.
 
Giữa lúc này, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đến thăm thành phố cảng miền đông Mariupol để thể hiện sự đoàn kết với các công dân ở nơi này. Mariupol hiện vẫn đang nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ Kiev. Điều gây bất ngờ và khó hiểu ở đây là khi đến thành phố từng chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai, Tổng thống Poroshenko đã thề sẽ đè bẹp, nghiền nát lực lượng ly khai bất chấp thoả thuận ngừng bắn đang có hiệu lực và đang được thực thi.
 
“Đây là mảnh đất Ukraine của chúng ta và chúng ta sẽ không từ bỏ nó cho bất kỳ ai”, ông Poroshenko đã viết như vậy trên tài khoản Twitter.
 
Khi đến thành phố 500.000 dân – nơi có vai trò then chốt trong lĩnh vực xuất khẩu sắt thép của Ukraine, Tổng thống Poroshenko đã tuyên bố: “Tôi đã ra lệnh bảo vệ thành phố Mariupol bằng... rất nhiều bệ phóng tên lửa, xe tăng... và cả phòng không... Chúng ta sẽ nghiền nát kẻ thù”.
 
"Chúng ta sẽ làm tất cả để bảo đảm rằng hoà bình tồn tại nhưng chúng ta cũng sẽ sẵn sàng bảo vệ đất nước mình”, ông Poroshenko đã tuyên bố cứng rắn như vậy trước các công nhân ngành thép tại một nhà máy nằm trong tầm bắn của tên lửa của lực lượng ly khai.
 
“Thành phố này đã, đang và sẽ là của Ukraine. Mariupol đã chứng tỏ một điều rằng chúng ta sẽ không để bất kỳ ai đốt cháy thành phố này. Các công nhân của Mariupol sẽ bảo vệ hoà bình và sự bình yên cho thành phố”, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh thêm.
 
Chuyến thăm bất ngờ của ông Poroshenko đến Mariupol diễn ra chỉ một vài ngày sau khi chính quyền Kiev tố cáo lực lượng ly khai tấn công thành phố cảng chiến lược này. Mặc dù về cơ bản, lệnh ngừng bắn đang được chính quyền Kiev và lực lượng ly khai thực hiện khá nghiêm túc. Tuy nhiên, đôi lúc vẫn xảy ra những vụ bắn phá mà cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau. Hiện tại, người ta chưa thể xác định ai là lực lượng gây ra những vụ bắn phá lác đác ở miền đông Ukraine giữa thời điểm lệnh ngừng bắn đang có hiệu lực.
 
Sau một loạt những thất bại thê thảm, liên tiếp trước lực lượng ly khai ngày một mạnh lên và tự tin lên, chính quyền Kiev hôm 5/9 đã ký một thoả thuận đình chiến. Bước đi này bị một số thành phần diều hâu ở Ukraine coi là một sự đầu hàng của Tổng thống Poroshenko. Tuy vậy, ở trong bối cảnh như thế này, việc ký kết thoả thuận đình chiến là một hành động khôn ngoan của ông Poroshenko.
 
Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Ukraine rất dễ khiến lực lượng ly khai hoài nghi về thiện chí của ông này khi đưa ra những phát biểu cứng rắn nói trên trong chuyến thăm đến thành phố cảng Mariupol.
 
Trước đó, lực lượng ly khai đã lo ngại việc họ bị Kiev lừa trong cuộc trao đổi tù bình – một trong những điểm chính được đưa ra trong thoả thuận đình chiến mà hai bên đã đạt được.
 
Dấu hiệu lạc quan ban đầu
 
Khi thoả thuận đình chiến ở miền đông Ukraine được ký kết, đã có nhiều tiếng nói bày tỏ sự hoài nghi về khả năng thành công của thoả thuận này, nhất là sau khi lệnh ngừng bắn trước đó từng chết yểu chỉ sau 10 ngày và trong những ngày qua vẫn thỉnh thoảng có tiếng súng đạn nổ ra ở đâu đó trong khu vực miền đông.
 
Đại sứ Thomas Greminger của Thuỵ Sỹ - người hiện đang nắm chức Chủ tịch của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), hôm qua thừa nhận, “nói chung, lệnh ngừng bắn đã được duy trì dù vẫn hết sức mong manh”. Ông này nói thêm rằng, mấy ngày tới mới là thời điểm quyết định. Trong khi đó, Tổng thống Thuỵ Sỹ Didier Burkhalter thẳng thừng bày tỏ, ông “không lạc quan” về việc lệnh ngừng bắn có thể tồn tại lâu dài và rằng, trong bất kỳ trường hợp nào thì lệnh ngừng bắn là chưa đủ. “Các diễn viên khác cần phải thực sự thúc đẩy một bước đột phá về chính trị”, ông Burkhalter nhấn mạnh.
 
Ngoài ra, cả lực lượng ly khai và chính quyền Kiev vẫn tiếp tục khăng khăng đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn.
 
Tuy nhiên, giữa những hoài nghi và lo ngại cũng xuất hiện những dấu hiệu lạc quan ban đầu. Cụ thể, ngày hôm qua, Tổng thống Poroshenko cho biết, lực lượng ly khai đã tiến hành trao trả khoảng 1.200 tù nhân chiến tranh cho phía Ukraine theo đúng những điều khoản được đưa ra trong thoả thuận đình chiến.
 
Thoả thuận đình chiến yêu cầu chính phủ Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine phải tiến hành trao đổi tù bình trên cơ sở “tất cả đổi lấy tất cả”. Cụ thể ở đây là, lực lượng ly khai sẽ đổi hơn 1.000 tù binh để nhận về khoảng 300 thành viên của họ.
 
Cũng trong ngày hôm qua, điện Kremlin cho biết, Tổng thống Poroshenko và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm để “tiếp tục trao đổi các bước đi nhằm tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho tình hình ở miền đông nam Ukraine. Trước đó, hôm Chủ nhật (7/9), hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine cũng thảo luận về viêc thực thi thoả thuận ngừng bắn. “Các cuộc đối thoại sẽ tiếp tục”, điện Kremlin cho hay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc