Kiev vẫn chĩa vũ khí hạng nặng vào miền đông

07:43, 25/09/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine vẫn chưa rút những vũ khí hạng nặng ra khỏi các cứ điểm ở miền đông Ukraine, nói rằng họ đợi lực lượng ly khai làm việc này trước, một quan chức chính phủ cấp cao hôm qua (24/9) cho biết.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Phát ngôn viên của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine – ông Andrei Lysenko cho biết, quân đội sẽ rời đi sau lực lượng ly khai nhưng “cho đến nay chưa có bất kỳ động thái di chuyển nào bên phía họ”.
 
Trước được hỏi khi nào quân chính phủ có thể bắt đầu rút vũ khí hạng nặng với cỡ nòng lớn trên 100mm trở lên, phát ngôn viên Lysenko cho hay: “Chúng tôi cần phải bảo đảm lệnh ngừng bắn trước”.
 
Trong khi đó, hôm 23/9, lực lượng ly khai cho biết họ đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự như yêu cầu được đưa ra trong Bản ghi nhớ hòa bình được chính quyền Kiev và lực lượng ly khai ký kết hôm 20/9 vừa rồi. “Chúng tôi đang tuân thủ nghiêm túc các điều khoản trong thỏa thuận và đang rút các hệ thống trọng pháo. Phía Ukraine chưa làm như vậy”, ông Vladimir Kononov – Bộ trưởng Quốc phòng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk, cho hãng tin ITAR-TASS biết.
 
Trước đó, phát ngôn viên Lysenko đã từng nói, quân đội Ukraine chuẩn bị rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng đệm 15km. Cũng theo ông này, các địa điểm cho vũ khí rút về đang được chuẩn bị bởi “chúng không thể được để ở cánh đồng. Những vũ khí đó phải được sử dụng bất kỳ lúc nào. Quân ly khai vẫn còn đó”.
 
Với phát biểu trên của ông Lysenko, người ta có thể thấy rằng, chính quyền Kiev vẫn còn sự hoài nghi rất lớn về lực lượng ly khai và điều đó đã cản trở việc họ thực hiện các điều khoản trong Bản ghi nhớ hòa bình.
 
Sự nghi kỵ, bất đồng vẫn còn tồn tại rất sâu giữa chính quyền Kiev và lực lượng ly khai. Điều đó có thể thấy các bước đi rón rén của cả hai bên trong việc thực hiện lệnh ngừng bắn và bản ghi nhớ hòa bình cũng như việc vẫn xảy ra các vụ bạo lực ở miền đông. Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục đổ lỗi cho nhau về những hành động vi phạm lệnh ngừng bắn.
 
Đêm ngày 23/9, không rõ lực lượng nào đã bắn một quả súng cối vào một khu chung cư ở thành phố miền đông Donetsk. Vụ việc này xảy ra chỉ vài giờ sau khi Kiev thông báo rằng, họ đã nhìn thấy sự tiến triển trên chiến trường khi cả quân đội Ukraine và lực lượng ly khai đều thực hiện thỏa thuận ngừng bắn một cách nghiêm túc và đang rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự.
 
"Tình hình vẫn rất khó khăn. Các đơn vị quân đội Ukraine tuân thủ theo lệnh ngừng bắn nhưng những kẻ khủng bố tiếp tục khiêu khích", phát ngôn viên Lysenko đã cáo buộc như vậy. Về phần mình, lực lượng ly khai cũng tố ngược lại rằng, quân đội tiếp tục thực hiện tấn công, gây ra cái chết của các dân thường.
 
Những thông tin và những lời tố cáo trên chưa được xác minh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc