Kiev và quân ly khai bất ngờ đình chiến

07:11, 06/09/2014
|

(VnMedia) - Chính quyền Kiev và lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine hôm qua (5/9) đã chính thức đặt bút ký vào một thỏa thuận ngừng bắn. Thỏa thuận này bắt đầu có hiệu lực vào 18h tối qua theo giờ địa phương (tức 22h tối qua theo giờ Hà Nội).

 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Theo các nguồn tin Nga cho biết, các quan chức Kiev và đại diện của hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk đã đồng ý ngừng bắn khi Nhóm Tiếp xúc có cuộc họp kín ở Belarus. Hãng tin Interfax dẫn lời một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán tiết lộ, thỏa thuận ngừng bắn 14 điểm đã được ký kết giữa Kiev và lực lượng ly khai.

 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã chính thức lên tiếng xác nhận về thỏa thuận ngừng bắn nói trên. Nhà lãnh đạo Ukraine đã ra lệnh ngừng bắn đúng 18h qua, đúng thời điểm được xác định trong văn bản ký kết.

 

“Tôi đã ra lệnh cho Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Ukraine ngừng bắn, bắt đầu từ 18h00 tối theo giờ địa phương ngày 5/9”, tuyên bố của ông Poroshenko cho biết. Tổng thống Poroshenko sau đó kêu gọi cả Bộ Ngoại giao Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) thực hiện nhiệm vụ giám sát quốc tế đối với việc thực thi lệnh ngừng bắn song phương ở miền đông Ukraine.

 

“Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể và không thể để ngăn chặn đổ máu đồng thời chấm dứt nỗi đau khổ cho người dân”, Tổng thống Poroshenko cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên website chính thức của ông này.

 

Ông Poroshenko bày tỏ hy vọng cả hai phía sẽ tuân thủ nghiêm túc lệnh ngừng bắn.

 

Trước đó, nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cũng đã lên tiếng xác nhận lệnh ngừng bắn được ký kết trên tài khoản Twitter chính thức. Cả Donetsk và Luhansk đều tuyên bố, họ sẵn sàng hạ vũ khí để bắt đầu ngừng bắn vào thời điểm 18h tối qua.

 

Đại diện của lực lượng ly khai khẳng định họ sẽ tuân thủ nghiêm túc lệnh ngừng bắn nếu Kiev cũng hành động tương tự như vậy. “Hầu hết các điểm trong thỏa thuận ngừng bắn đều phù hợp với những yêu cầu của chúng tôi”, lãnh đạo của Luhansk - ông Igor Plotnitsky cho biết.

 

“Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn không đồng nghĩa với việc chúng tôi thay đổi lập trường trong tiến trình tìm kiếm việc tách ra khỏi Ukraine . Đây là một biện pháp bắt buộc”, ông Plotnitsky cho hay.

 

Trong khi đó, đặc phái viên của Tổng thống Poroshenko về tình hình miền đông – bà Iryna Herashchenko bày tỏ hy vọng, lệnh ngừng bắn lần này sẽ kéo dài lâu. “Điều quan trọng là phải thực hiện tất cả mọi điều mà chúng ta đã thỏa thuận trong ngày hôm nay. Chúng ta đang bắt đầu một công việc khó khăn, đó là làm sao để lệnh ngừng bắn kéo dài”, bà Herashchenko phát biểu trên đài truyền hình Ukraine .

 

Theo cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma – người trực tiếp tham gia vào các cuộc đàm phán, tất các mọi người tham gia cuộc họp ngày hôm qua ở Minsk về việc hòa giải ở Ukraine đều đã cam kết với hòa bình. “Không khí ở đó cho thấy, tất cả mọi người thực sự đều nói chung một ngôn ngữ. Tất cả mọi người đều muốn khôi phục lại hòa bình trong khu vực. Tôi cho rằng, chúng ta chắc chắn sẽ đạt được điều đó. Cuộc họ ở Minsk là một sự kiện quan trọng có tính then chốt và là bước đầu tiên. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều việc phải làm”, ông Kuchma cho hay.

 

Donetsk và Luhansk đã ngừng bắn

 

Các chiến dịch chiến đấu ở hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk đã chính thức dừng lại, một nguồn tin cấp cao từ Donetsk hôm qua đã cho ITAR-TASS biết như vậy.

 

“Không có thông tin gì về các hành động thù địch quân sự ở hai khu vực Donetsk và Luhansk trong vòng 15 phút qua. Hai bên đã ngừng bắn hoàn toàn”, nguồn tin cho biết.

 

Lực lượng ly khai ở Donetsk và Luhansk đang bắt giữ hơn 1.000 tù binh của quân đội Ukraine trong khi Kiev đang giam giữ khoảng 200 chiến binh của lực lượng ly khai, một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cho hay. Theo thỏa thuận đình chiến vừa được Kiev và lực lượng ly khai miền đông ký kết ngày hôm qua, hai bên sẽ tiến hành trao đổi tù binh. Tuy nhiên, không rõ hoạt động này có diễn ra trong ngày hôm nay (6/9) hay không. Về phần mình, lực lượng ly khai tuyên bố sẵn sàng trao đổi tù binh bất kỳ lúc nào.

 

Chỉ vài giờ trước khi Kiev và lực lượng ly khai đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giao tranh vẫn tiếp diễn vô cùng ác liệt. Hàng chục người đã bị thương vong khi lực lượng ly khai khép chặt dần vòng vây xung quanh thành phố cảng chiến lược Mariupol.

 

Theo cố vấn của người đứng đầu Khu vực Dnipropetrovsk – ông Konstantin Batozsky, cuộc chiến diễn ra hai ngày qua ở nơi đây đã cướp đi sinh mạng của 7 dân thường, trong đó có 2 trẻ em. “Ngày hôm qua, cuộc chiến đã dẫn tới cái chết của 4 dân thường vô tội, trong đó có hai thợ máy đang điều khiển máy gặt. Ngày hôm nay, 3 dân thường thiệt mạng (trong đó có 2 em bé). Có tất cả 23 người đã bị thương”, ông Batozsky hôm qua đã viết như vậy trên trang Facebook.

 

Càng gần đến thời điểm thỏa thuận đình chiến được ký kết, giao tranh các rộ lên ác liệt hơn. Lực lượng ly khai lúc này được cho là tiến rất sát đến cảng công nghiệp Mariupol – điểm nóng chiến lược mới nhất trong cuộc xung đột đã đẩy mối quan hệ Đông-Tây rơi xuống điểm thấp nhất kể từ sau cuộc Chiến tranh Lạnh.

 

Việc Kiev và lực lượng ly khai đạt được thỏa thuận ngừng bắn đã đem lại hy vọng về khả năng chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng và đẫm máu kéo dài nhiều tháng qua ở Ukraine . Tuy nhiên, người ta cũng lạc quan một cách thận trọng trước viễn cảnh này. Trước đây, Kiev và lực lượng ly khai cũng từng thực thi một lệnh ngừng bắn nhưng nó chỉ kéo dài được 10 ngày và trong 10 ngày đó vẫn diễn ra hàng chục các cuộc giao tranh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc