Kiev lại dùng xe tăng trấn áp miền đông

10:56, 28/09/2014
|

(VnMedia) - Xe tăng lại bắt đầu rầm rập đi lại trên các con đường ở thành phố Kharkiv thuộc miền đông Ukraine. Thông tin này đã được xác nhận trên website Sở Nội vụ Kharkiv ngày hôm qua (27/9).

 

Ảnh minh họa

 Kiev lại mạnh tay đàn áp người miền đông


"Để tăng cường thêm các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự công cộng, Giám đốc Sở Nội vụ Ukraine ở Kharkiv đã quyết định tăng viện thêm xe tăng cho đội tuần tra của cảnh sát đang ngày đêm tuần tra trên các con đường của thành phố”, tuyên bố của Sở Nội vụ Kharkiv đã cho biết như vậy.

 

Động thái trên được chính quyền thành phố Kharkiv đưa ra ngay sau khi tòa án nơi đây ra lệnh cấm người dân tiến hành một cuộc diễu hành hòa bình.

 

Cuộc Diễu hành Hòa bình dự kiến diễn ra trong ngày 27/9 nhằm phản đối các hành động và chiến dịch quân sự của chính quyền Kiev Donbas (các khu vực miền đông). Tuy nhiên, nó đã bị cấm theo một quyết định của tòa án. Ông Anton Gerashenko – cố vấn của Giám đốc Sở nội vụ Kharkiv, trước đó cho biết, cảnh sát đã cảnh báo người dân về trách nhiệm mà họ phải gánh chịu nếu tham gia cuộc diễu hành. Lực lượng cảnh sát Kharkiv thề sẽ áp dụng hành động cứng rắn nếu người dân tham gia cuộc diễu hành hòa bình hôm 27/9.

 

Theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết trên trang Facebook ngày hôm qua, cảnh sát nước này đã bắt giữ hàng chục người tham gia vào cuộc diễu hành hòa bình ở các khu vực miền đông nam đất nước.

 

“Cảnh sát đã bắt giữ hơn hai chục người. Đó là những người không tuân theo quy định về việc cấm các cuộc tụ tập, biểu tình chống Ukraine . Trong số những người bị bắt có thành viên của đảng cộng sản ở Kharkov và cũng là cựu nghị sĩ Ukraine – ông Alla Alexandrovskaya”.

 

Cuộc diễu hành đã kết thúc. Văn phòng địa phương của Bộ Nội vụ cho hay, có hàng trăm người tham gia vào cuộc diễu hành nói trên.

Diễn biến trên cho thấy, cuộc xung đột ở miền đông Ukraine khó mà kết thúc khi hai bên vẫn còn mâu thuẫn và hoài nghi sâu sắc về nhau. Người dân miền đông Ukraine mất niềm tin lớn vào chính quyền Kiev. Trong khi đó, bản thân Kiev cũng luôn có sẵn mối hoài nghi về các khu vực miền đông Ukraine. Vì vậy, dù có lệnh ngừng bắn và dù đang tham gia vào tiến trình hòa bình, chính quyền Kiev và miền đông Ukraine vẫn đang ở trong trạng thái đối địch nhau và dường như bên nào cũng chuẩn bị sẵn tư thế để tiếp tục cuộc chiến. 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc