Kiev đại bại trong chiến dịch của quân ly khai

10:25, 02/09/2014
|

(VnMedia) - Quân đội trung thành với Kiev liên tục thảm bại, phải tháo chạy khỏi một loạt vị trí chiến lược sau khi lực lượng ly khai phát động một chiến dịch phản công thần tốc.

 

Ảnh minh họa

Xe bọc thép của quân đội Ukraine bị phá hủy trên chiến trường miền đông


Lực lượng ly khai miền đông Ukraine đang giành những chiến thắng có tính quyết định, lật ngược tình thế trên chiến trường. Sự đảo chiều của cuộc chiến ở miền đông được Kiev cho là do có sự giúp đỡ trực tiếp về quân sự của Nga cho lực lượng ly khai.

 

Kiev thừa nhận, quân của họ ở mặt trận phía nam thành phố Lugansk hôm qua (1/9) đã phải rút ra khỏi một sân bay và một ngôi làng gần đó sau khi không thể cầm cự được trước những cuộc tấn công dồn dập, mạnh mẽ bằng đạn pháo và không thể đấu lại được với “một tiểu đoàn xe tăng của Nga”.

 

Quân đội Ukraine hôm qua đã phải hứng chịu một loạt thất bại và tổn thất mới. Ngoài việc phải tháo chạy khỏi sân bay ở Luhansk, quân Kiev còn bị đánh cho tơi tả ở mặt trận Donetsk . Những cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai đã nổ ra ở khu vực sân bay Donetsk . Quân đội Ukraine và lực lượng tình nguyện cho biết, họ đã bị tổn thất nặng nề trong vài ngày trở lại đây khi tìm cách thoát ra khỏi vòng vây ở thành phố Ilovaysk.

 

Những thất bại trên là bước thụt lùi mới nhất của quân đội Ukraine trong chiến dịch quân sự kéo dài 5 tháng qua của họ ở miền đông. Cho đến cách đây hơn một tuần, quân đội trung thành với Kiev vẫn còn đang thắt chặt vòng vây quanh lực lượng nổi dậy ở hai thành trì lớn nhất và quan trọng nhất Donetsk và Lugansk. Tuy nhiên, lực lượng ly khai sau đó đã mở một mặt trận mới ở phía nam. Kể từ thời điểm này, chiến dịch phản công thần tốc của lực lượng ly khai đã buộc quân đội Ukraine phải từ bỏ hàng loạt cứ điểm, đặc biệt là thành phố cảng chiến lược Mariupol. Các phóng viên phương Tây thừa nhận, sự hiện diện của quân đội Ukraine ở miền đông đã giảm đi rõ rệt trong những ngày qua.

 

Sự đảo chiều của cuộc chiến theo hướng nghiêng về lực lượng ly khai đã trở nên rõ ràng hơn trong ngày hôm qua. Ông Vladimir Ruban – một cựu sĩ quan Ukraine chịu trách nhiệm về các cuộc đàm phán liên quan đến vấn đề trao đổi tù binh cho biết, có 680 binh lính Ukraine bị bắt giữ ở miền đông Ukraine và 80% trong số này bị bắt ở khu vực xung quanh Ilovaysk trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, một số binh lính Ukraine đã có thể phá vỡ vòng vây và thoát ra ngoài.

 

Phóng viên phương Tây đã chứng kiến cảnh những chiếc xe của quân đội Ukraine chạy về hướng tây mang theo cờ trắng đầu hàng. Một loạt xe bọc thép đã bị bỏ lại khi binh lính Ukraine tháo chạy khỏi các thành phố.

 

Ở khu vực đông nam của Donbass, lực lượng ly khai ngày càng củng cố sự kiểm soát của họ đối với khu vực, chiếm lại được nhiều cứ điểm mà họ từng đánh mất vào tay quân đội trước đó hoặc là các cứ điểm đang gặp nguy hiểm.

Quân đội Ukraine đã bao vây Donetsk, ngay phía bắc Komsomolske, trong suốt một tháng qua nhưng hiện tại, lực lượng ly khai đang dỡ bỏ những rào cản cuối cùng ở phía đông nam của thành phố.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey, cho rằng quân đội của ông đáng lẽ ra sẽ giành chiến thắng trên chiến trường miền đông vào đầu tháng 10 này nếu như Moscow không “nhảy vào” tăng cường sự hậu thuẫn cho lực lượng ly khai bằng cách “lần đầu tiên đưa quân chính quy” vào nước láng giềng.

 

Nga thẳng thừng bác bỏ cáo buộc của Kiev , khẳng định “không có bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào Ukraine ”.

 

Thất bại, Kiev thay đổi chiến thuật?

 

Chính phủ Kiev có thể “thay đổi hình thức” của chiến dịch quân sự mà họ đang tiến hành ở miền đông Ukraine, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine hôm qua (1/9) cho biết.

 

“Quyết định thay đổi hình thức chiến dịch chưa được đưa ra nhưng tôi cho rằng, các quyết định liên quan đến một loạt vấn đề lớn như thế sẽ được sớm đưa ra”, phát ngôn viên Andriy Lysenko cho hay.

 

Ngày hôm qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc họp với giới tướng lĩnh, quan chức quân sự hàng đầu tại trụ sở của Bộ Tổng tham mưu ở thủ đô Kiev. “Tổng thống cũng là Tổng Tư lệnh quân đội đã triệu tập tất cả các tướng lĩnh, quan chức an ninh, quốc phòng hàng đều đến họp tại trụ sở của Bộ Tổng tham mưu. Họ đã phân tích về tình hình hiện nay ở đất nước bởi họ cần phải đưa ra những quyết định nhanh chóng. Chúng tôi không có thời gian để nghĩ lâu”, ông Lysenko cho kênh truyền hình ICTV biết.

 

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ sau cuộc họp trên, chính quyền Kiev đã đưa ra được bất kỳ quyết định gì liên quan đến chiến dịch quân sự ở miền đông.

 

Trước đó cùng ngày, ông Poroshenko đã có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez ở thủ đô Kiev . Theo cơ quan báo chí của Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko đã thông báo với ông Menendez về kế hoạch đến tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới được tổ chức ở Anh vào hai ngày 4-5/9, cũng như tiến hành các cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng Ukraine.

 

Tổng thống Poroshenko cũng sẽ thảo luận về tình hình đất nước ông trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ sắp tới. Mỹ được cho là đang tính chuyện cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine để tăng cường giúp đỡ cho lực lượng này trong cuộc đối đầu với quân ly khai ủng hộ Nga ở miền đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc