Israel bí mật cùng Mỹ phóng tên lửa đánh chặn

10:24, 10/09/2014
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Israel hôm qua (9/9) cho biết, quân đội Israel vừa phối hợp với các đồng sự Mỹ bí mật tiến hành phóng thử tên lửa đánh chặn Arrow-2.
 
“Tên lửa đánh chặn này đã hoàn tất tất cả các khoa mục bay dự kiến”, Bộ Quốc phòng Israel cho biết trong một tuyên bố.
 
Tuyên bố có đoạn: “Vụ phóng thử được tiến hành nhằm nghiên cứu khả năng đối phó với các mối đe dọa của hệ thống cải tiến này”.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các hệ thống cảnh báo tên lửa của Nga đã phát hiện được hoạt động của vụ phóng tên lửa đạn đạo ở khu vực Địa Trung Hải vào lúc 8h31 (giờ địa phương).
 
Các chuyên gia quân sự của Israel sau đó cũng thừa nhận, quân đội Nga đã “bắt sống” cả tên lửa lẫn mục tiêu là máy bay không người lái của vụ thử nghiệm bằng hệ thống radar cảnh báo sớm Voronezh-DM.
 
Theo dữ liệu mà hệ thống radar này ghi được, đường bay của tên lửa mục tiêu này xuất phát từ khu vực trung tâm Địa Trung Hải và bay về phía bờ biển phía Đông. Tên lửa mục tiêu này được cho là rơi xuống khu vực cách thủ đô Tel Aviv của Israel khoảng 300km.

Thời báo Israel cho biết, Tel Aviv đang trong quá trình phát triển một hệ thống phòng không 5 tầng để bảo vệ Israel khỏi các đợt pháo cối và vũ khí đạn đạo.
 
Hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow được thiết kế để đánh chặn các loại tên lửa đạn đạo chiến thuật, đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và cả tên lửa đạn đạo liên lục địa trong phạm vi 100 km.
 
Hệ thống đánh chặn Arrow được trang bị radar cảnh báo sớm EL/M-2080 Green Pine. Đây là một loại radar quét mạng pha điện tử chủ động, radar AESA tối tân hàng đầu thế giới hiện nay. Radar này có thể phát hiện mục tiêu cỡ quả bóng goft ở khoảng cách 500km.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc