Indonesia coi Trung Quốc là “mối đe doạ thực sự”

06:27, 24/09/2014
|

(VnMedia) - Indonesia mới đây tuyên bố, việc Trung Quốc đòi chủ quyền ở khu vực Biển Đông nóng bỏng bởi các tranh chấp là “một mối đe doạ thực sự”. Phát biểu này cho thấy, Indonesia đã thực sự cảm thấy lo ngại về những hành động và chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Phó Đô đốc Desi Albert Mamahit – người đứng đầu Cơ quan Phối hợp An ninh Biển của Indonesia, mới đây đã thẳng thừng phát biểu tại một diễn đàn an ninh hàng hải rằng, vùng biển bao quanh nhiều hòn đảo của đất nước Indonesia (ám chỉ Biển Đông) đang thực sự gặp nguy hiểm trước sự hiện diện theo chiều hướng ngày một xâm lấn của Trung Quốc.
 
Tờ Jakarta Post cho hay, vùng biển xung quanh quần đảo Natuna ở phần phía nam của Eo biển Malacca trên lý thuyết hiện giờ chưa thuộc vùng lãnh hải mà Trung Quốc đòi chủ quyền ở Biển Đông nhưng tờ báo của Indonesia cho rằng Trung Quốc không làm rõ lập trường của nước này về vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. Hơn nữa, eo biển Malacca được thừa nhận là một vị trí chiến lược quan trọng, đặc biệt cho việc giám sát các hoạt động quân sự ở Biển Đông.
 
“Đây rõ ràng là một mối đe doạ thực sự cho Indonesia”, ông Desi cũng là một chủ nhiệm khoa ở trường Đại học Quốc phòng Indonesia, cho hay. Theo lời ông Desi, Indonesia cần phải chuẩn bị trước những động thái mà Trung Quốc có thể thực hiện nhằm mở rộng hơn nữa đòi hỏi chủ quyền của nước này ở Biển Đông.
 
Lời cảnh báo trên được Indonesia đưa ra sau các cuộc đối đầu, va chạm giữa Trung Quốc với các nước láng giềng Đông Nam Á liên quan đến các tàu quân sự, tàu đánh cá và cả những giàn khoan ở Biển Đông.
 
Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 nước Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Bắc Kinh đang gây lo ngại cho các nước trong khu vực nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung bởi những hành động hung hăng, hiếu chiến trong các cuộc tranh chấp. Mới đây, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa một giàn khoan khổng lồ vào vùng biển Việt Nam và nghiêm trọng hơn, Trung Quốc còn có nhiều hành động hết sức ngang ngược để bảo vệ cho giàn khoan mà họ hạ đặt trái phép trong vùng biển vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
 
Trung Quốc đang đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên bất chấp nhiều khu vực cách Hải Nam – một tỉnh xa nhất ở phía nam của Trung Quốc, đến cả ngàn km. Philippines đang là nước có cuộc đối đầu gay gắt nhất với Trung Quốc ở Biển Đông. Manila đã đưa vụ tranh chấp với Bắc Kinh ra toà án quốc tế.


Kiệt Linh - (theo IBT)

Ý kiến bạn đọc