"Huyền thoại đánh chặn" cùa Nga phô diễn sức mạnh

09:53, 22/09/2014
|

(VnMedia) - Trong cuộc tập trận quân sự lớn mang tên Vostok-2014 (Phía Đông 2014), chiến đấu cơ đánh chặn Mig-31 của Nga đã có dịp phô diễn sức mạnh của mình. Thông tin trên vừa được nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm qua (21/9).
 
Phi công của 4 chiếc máy bay đánh chặn MiG-31 đã cho máy bay cất cánh từ trường bay Yelizovo ở Kamchatka, tiến về Thái Bình Dương để bao vây các tàu chiến trong một kịch bản xâm lược giả định. Các chiến đấu cơ này bao phủ một khu vực rộng tới 2000 km trong vòng suốt 3 giờ đồng hồ.

Ảnh minh họa
Chiến đấu cơ đánh chặn MiG-31

Cuộc tập trận mang tên Vostok 2014 được khai hỏa hôm 19/9 tại Nga với sự tham gia của khoảng 100.000 binh lính và gần 7.000 phương tiện quân sự. Tất cả các quân, binh chủng trong quân đội Nga đã tham gia diễn tập và không có kịch bản chi tiết nào được công bố trước.

Tổng cộng quân đội Nga đã huy động gần 100.000 binh sĩ cùng 1500 xe tăng, 120 máy bay, 70 tàu chiến, 5000 đơn vị vũ khí, thiết bị đặc chủng và thiết bị quân sự khác. Các loại tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình như tên lửa Iskander-M cũng được huy động cho cuộc tập trận này.
 
Các nguồn tin cho biết, các loại chiến đấu cơ tham gia cuộc tập trận bao gồm: máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS, máy bay ném bom Tupolev-22M3, máy bay tiếp dầu Ilyushin-78, máy bay vận tải Il-76 và An-12, và máy bay cảnh báo sớm trên không tầm xa A-50.
 
Ngoài ra, còn có các máy bay trực thăng Mi-8, Mi-24 và Ka-52, máy bay ném bom Su-24, máy bay cường kích S-25, máy bay chiến đấu MiG-31 và Su-27, và các máy bay chiến đấu đa năng mới nhất S-34, Su-30SM và Su-35S cũng tham gia diễn tập.
 
Tham gia cuộc tập trận là các đơn vị đã tham gia một cuộc diễn tập kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu bất thường tại quân khu phương Đông từ ngày 11 đến 18/9 vừa qua.
 
Cuộc tập trận Vostok-2014 diễn ra trong điều kiện khắc nghiệt, tập trung vào chiến lược phối hợp và hợp tác chiến thuật giữa các đơn vị tham gia. Tham gia cuộc tập trận, các binh lính sẽ được rèn luyện các kỹ năng bảo vệ biển đảo ở Sakhalin, Kamchatka, Chukotka và khu vực phía Nam vùng lãnh thổ Primorsky.

Cuộc tập trận diễn ra trên hơn 20 thao trường của lực lượng bộ binh, hải quân và không quân Quân khu Đông từ Anadyra đến Vladivostok và kéo dài đến ngày 25/9.

Cuộc tập trận này nằm trong chuỗi một loạt các cuộc diễn tập, kiểm tra tham mưu và chỉ huy, đặc biệt, và bất thường trong năm 2014 theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

 
Vostok-2014 được cho là cuộc diễn tập cuối cùng trong hàng loạt các cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu quy mô lớn và không được thông báo trước của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga trong năm 2014.

MiG-31 - Huyền thoại đánh chặn của Không lực Nga

Mikoyan MiG-31 là loại máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm được phát triển cho Không lực Nga. MiG-31 được mệnh danh là huyền thoại đánh chặn của Không lực Nga.
 
Đây là một mẫu máy bay đánh chặn cao cấp do Phòng thiết kế Mikoyan thiết kết và chế tạo. Nó được triển khai và phát huy hiệu quả mạnh mẽ trên chiến trường của Liên Xô, trước khi Liên Xô tan rã.
 
Máy bay tiêm kích chiến lược MiG-31 là một hệ thống vũ khí đường không được thiết kế chuyên biệt cho các nhiệm vụ phòng thủ và tấn công chiến lược thuộc lực lượng tiêm kích phòng không Liên Xô và Nga. Nó được thiết kế và triển khai nhằm đáp trả nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân tầm xa từ lực lượng máy bay tấn công chiến lược, và các hệ thống vũ khí tấn công hạt nhân từ quĩ đạo thấp của Không quân Mỹ.
 
Loại tiêm kích này được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống điện tử, dữ liệu kỹ thuật số, ra-đa đa năng với hệ thống kiểm soát vũ khí cực mạnh.
 
MiG-31 có thể tự tìm kiếm và hạ gục các mục tiêu trên không mà không cần đài chỉ huy từ mặt đất. Loại ra-đa mới cho phép nó có thể phát hiện mục tiêu máy bay chiến lược từ cách xa 500 km và 200 km đối với các máy bay tiêm kích, hay tên lửa có cánh, kể cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

MiG-31 được sản xuất từ năm 1979 đến 1992 với số lượng hơn 500 chiếc. Hiện nó vẫn là con át chủ bài của Không lực Nga.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc