Hơn 200 tàu chiến Nga "dàn kín" Biển Đen

14:02, 24/09/2014
|

(VnMedia) - Nga sẽ tăng cường cho Hạm đội Biển Đen thêm 80 tàu chiến mới trước năm 2020 và sẽ hoàn thành căn cứ hải quân thứ hai cho hạm đội này gần thành phố Novorossiysk trước năm 2016. Thông tin trên vừa được chỉ huy hạm đội đưa ra hôm qua (23/9).
 
Diện kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông tới thăm thành phố cảng Novorossiysk, Phó Đô đốc Alexander Vitko – Chỉ huy Hạm đội Biển Đen cho biết, bên cạnh căn cứ chính ở bán đảo Crimea, Nga cần có thêm căn cứ thứ hai ở Biển Đen trước sự bành trướng của NATO.

Ảnh minh họa

“80 tàu chiến và các tàu hỗ trợ khác dự kiến sẽ cập cảng (Novorossiysk) trước năm 2020. Hạm đội Biển Đen sẽ sở hữu 206 tàu trước năm 2020”, ông Vitko đã báo cáo như vậy với Tổng thống Putin.
 
Lý do mà ông Vitko đưa ra cho việc tăng cường sức mạnh Hạm đội Biển Đen là việc tàu chiến NATO đang xuất hiện thường xuyên ở Biển Đen và liên minh này đang có ý định thiết lập một căn cứ hải quân ở Biển Đen. Ngoài ra, gần đây, NATO cũng thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận hải quân ở Biển Đen, đặc biệt là kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3 vừa qua.
 
Trước đó, tại Brussels, một quan chức NATO cho biết, khối liên minh quân sự này không hề có ý định xây căn cứ ở Biển Đen nhưng lại nói rằng đã tiếp cận với các nguồn lực của các quốc gia thành viên trong khu vực.
 
“Các đồng minh của chúng tôi ở Biển Đen có sẵn cảng (ở Biển Đen) mà chúng tôi có thể sử dụng thoải mái nhưng (chúng tôi) không có ý định xây một căn cứ của NATO ở đây”, quan chức trên cho biết.
 
Ba quốc gia thành viên của NATO có bờ biển ở Biển Đen bao gồm Bulgary, Rumani, và Thổ Nhĩ Kỳ. Gruzia - một nước cộng hòa khác thuộc Liên Xô cũ, nằm ở phía đông Biển Đen, cũng đang nỗ lực để gia nhập NATO nhưng cũng như Ukraine, cho đến nay họ vẫn chưa được trở thành thành viên của khối này vì sự phản đối kịch liệt của Moscow.


Đan Khanh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc