Hàn Quốc sắm 40 chiến đấu cơ thế hệ mới

11:05, 25/09/2014
|

(VnMedia) - Hàn Quốc sẽ chi 7 tỷ USD để mua 40 chiến đấu cơ F-35A trong một thỏa thuận ký kết với  Lockheed Martin. Thông tin trên vừa được Lockheed công bố ngày hôm qua (24/9).
  
Seoul đang đàm phán với tập đoàn quốc phòng Lockheed của Mỹ về các điều khoản trong hợp đồng từ tháng 3 tới nay sau khi Seoul ngỏ ý muốn F-35A trở thành chiến đấu cơ thế hệ mới của mình.

Ảnh minh họa

“Chúng tôi đã đàm phán từ tháng 3 tới tháng 9 về công nghệ, giá cả và các điều kiện của hợp đồng”, một người phát ngôn của Cơ quan Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. “Giá của mỗi chiếc sẽ rơi vào khoảng 120 tỷ won”, hãng thông tấn Yonhap trích dẫn lời người phát ngôn trên cho hay.
  
Cũng theo ông này, Hàn Quốc muốn bắt đầu triển khai lực lượng chiến đấu cơ mới này từ năm 2018. Hãng thông tấn Yonhap cho biết, theo thỏa thuận trên, Lockheed Martin sẽ chuyển giao công nghệ trong việc sản xuất 17 linh kiện của máy bay.

Không lực Hàn Quốc đang chuẩn bị cho “về vườn” phi đội máy bay đã già cỗi Boeing F-4 và F-5 của mình để thay thế bằng các chiến đấu cơ thế hệ mới.
 
Vì không có nhiều tính năng "vượt trội" đủ để đáp ứng những yêu cầu hiện nay, nên tháng 9 năm ngoái, quân đội nước này đã quyết định không chi 7,7 tỷ USD để mua 60 chiến đấu cơ F-15 của hãng Boeing.
 
F-35 có khả năng tấn công cực kỳ mạnh mẽ trong tham chiến, cả trên biển và trên đất liền, có thể chở 8 tấn vũ khí. Chiến đấu cơ này có thể mang theo 4 tên lửa tầm trung AIM-120 và tên lửa tầm ngắn AIM-9X. Khi tấn công tàu sân bay, F-35 còn có thể bắn các tên lửa tấn công liên hợp (Joint Strike Missile, JSM do Na Uy sản xuất) với tầm bắn 290 km. Trong khi chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc chỉ có thể mang theo 2 tên lửa chống hạm YJ-83 với tầm bắn chỉ 180 km.
 
Về công nghệ radar, chiến đấu cơ F-35 được trang bị hệ thống radar tân tiến AN/APG-81 do hãng Northrop Grumman sản xuất.AN/APG-81 có khả năng phát hiện 23 mục tiêu chuyển động trong vòng 2,4 giây.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc