Giao tranh ác liệt, quân Kiev tổn thất nặng nề

07:31, 15/09/2014
|

(VnMedia) - Giao tranh ác liệt hôm qua (14/9) đã bất ngờ bùng phát ở Donetsk - thành trì lớn nhất và quan trọng nhất của lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Diễn biến này chất thêm áp lực đối với lệnh ngừng bắn mong manh đang được thực hiện trong 9 ngày qua giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai.
 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Giới phóng viên có mặt tại hiện trường cho hay, họ đã thấy những đám mây khói đen khổng lồ bốc lên bầu trời ở khu vực thành phố công nghiệp và tiếng nổ của đạn pháo, tiếng đạn được bắn ra từ súng trường vang lên suốt cả ngày hôm qua.
 
Hội đồng thành phố Donetsk cho biết, không có người dân nào bị thương vong và miêu tả tình hình “nghiêm trọng” nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào.
 
Trong khi đó, Kiev cáo buộc lực lượng ly khai đã phá hoại lệnh ngừng bắn bằng việc tăng cường tấn công vào các cứ điểm của quân chính phủ ở miền đông Ukraine – chiến trường đẫm máu kéo dài suốt 5 tháng qua.
 
Những cuộc giao tranh, đụng độ ngày hôm qua (14/9) dường như tập trung ở gần sân bay Donetsk – nơi quân đội Ukraine cho biết họ đã bị đánh bật trở lại bởi một cuộc tấn công của lực lượng ly khai hôm 12/9.
 
Phóng viên nước ngoài cho biết, họ đã buộc phải cúi đầu để tránh đạn trên một mái nhà gần sân bay khi họ tìm cách quay lại cảnh giao tranh.
 
Quân đội Ukraine đã tổn thất nặng khi mất 107 binh sĩ trong các trận chiến ở gần Ilovaisk thuộc khu vực Donetsk, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletei cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn Kênh 5 của Ukraine.
 
“Thêm nhiều thi thể có thể được xác nhận nhưng hiện tại con số người thiệt mạng là 107 người. Chúng tôi đang mất những người yêu nước nhất”, ông Geletei đã nói như vậy.
 
Hồi cuối tháng 8, nhiều tiểu đoàn của quân đội Ukriane, Lực lượng Bảo vệ Quốc gia và các tiểu đoàn tình nguyện đã bị lực lượng ly khai bao vây trong trận chiến ở Donetsk và Luhansk.
 
Quốc hội Ukraine đã lập một ủy ban lâm thời để điều tra các cuộc đụng độ ở gần Ilovaisk. “Những hành động khủng bố đang đe dọa khả năng thực hiện kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine”, phát ngôn viên an ninh Volodymyr Polyovy cho hay.
 
Lệnh ngừng bắn được thực hiện từ hôm 5/9 được xem là bước đầu tiên trong nỗ lực nhằm tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình lâu dài hơn để hướng tới mục tiêu chấm dứt cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.700 người và gây ra cuộc đối đầu Đông-Tây tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh đến giờ.
 
Tổng thống Petro Poroshenko đã cam kết trao quyền tự trị nhất định cho các khu vực miền đông vốn là xương sống của nền kinh tế Ukraine nhưng lực lượng ly khai lại tuyên bố không muốn gì hơn ngoài nền độc lập hoàn toàn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc