Đừng mơ Nga “tự sát chính trị”

07:27, 11/09/2014
|

(VnMedia) - Việc một số nước bàn về khả năng loại Nga ra khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ là “những cuộc thảo luận vô nghĩa”. Đây là tuyên bố vừa được Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vitaly Churkin đưa ra ngày hôm qua (10/9) trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình của Nga Rossiya-24 TV.
 

Ảnh minh họa


Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vitaly Churkin 


“Liên quan đến những cuộc thảo luận về khả năng loại Nga ra khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, họ nên đọc lại Hiến chương Liên Hợp Quốc trước khi đưa ra bất kỳ tuyên bố nào như thế bởi điều đó tuyệt đối là không thể”, Đại sứ Churkin cho hay.
 
Theo lời ông Churkin, “5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an đã được quy định trong Hiến chương Liên Hợp Quốc”. “Để loại trừ một thành viên nào đó, cần phải có sự sửa đổi Hiến chương Liên HỢp Quốc. 2/3 trong số 129 thành viên của tổ chức Liên Hợp Quốc phải bỏ phiếu ủng hộ cho một hành động như thế. Sau đó, hiến pháp sửa đổi cũng phải được phê chuẩn bởi 2/3 thành viên, trong đó có 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Vì thế, bản thân Nga sẽ phải phê chuẩn bất kỳ sự sửa đổi hiến pháp nào liên quan đến việc loại bỏ Nga ra khỏi nhóm nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, Đại sứ Churkin giải thích thêm.
 
“Như các bạn biết, không có quốc gia thành viên thường trực nào của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ thực hiện một hành động tự sát chính trị như vậy. Đó chỉ là những cuộc thảo luận hết sức vô nghĩa”, ông Churkin nhấn mạnh.
 
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thành lập năm 1946 để duy trì an ninh và hòa bình quốc tế. Quyền lực của tổ chức này bao gồm việc thiết lập các chiến dịch gìn giữ hòa bình ở các nước, thực hiện các biện pháp trừng phạt quốc tế và có thể cho phép thực hiện các chiến dịch quân sự.
 
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 5 thành viên thường trực, bao gồm Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Mỹ cùng với 10 thành viên không thường trực được lựa chọn theo nhiệm kỳ hai năm bởi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
 
Trong các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ, Anh và Pháp thường có quan điểm, lập trường chung trong các vấn đề quốc tế. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc có xu hướng gần nhau hơn.


Kiệt Linh - (theo RIA Novosti)

Ý kiến bạn đọc