Đứng giữa hai làn đạn, phe nổi dậy Syria khốn đốn

13:22, 26/09/2014
|

(VnMedia) - Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (25/9) đã giáng đòn mạnh vào phe nổi dậy Syria khi chiếm lại được thành phố then chốt Adra ở phía đông bắc thủ đô Damascus. Diễn biến này diễn ra 9 tháng sau khi cuộc chiến ở Adra bùng lên. Không chỉ phải hứng chịu làn đạn từ quân chính phủ, phe nổi dậy Syria còn đang thấp thỏm lo sợ “dính” đòn đánh từ chính đồng minh Mỹ và phương Tây.
 

 Ảnh minh họa

 Quân đội Syria ăn mừng sau một chiến thắng (Ảnh minh hoạ).


Thành phố Adra không còn người ở. Dấu vết của bom đạn, của những cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt vẫn còn in dấu khắp nơi, một phóng viên nước ngoài tham gia đoàn đi thị sát thành phố do chính phủ Syria tổ chức cho biết.
 
Một chỉ huy quân đội Syria cho hay, quân lính của ông đã “tấn công vào thành phố Adra từ 5 hướng” và đã đánh bật lực lượng nổi dậy ra khỏi nơi đây. Nhiều chiến binh nổi dậy đã thiệt mạng.
 
Các nhân chứng cho biết, thành phố Adra hiện tại hoàn toàn không có bóng người dân. Những bức tường của các toà nhà ngay cửa ngõ thành phố dày đặc các vết đạn bắn. Kính vỡ và những mảnh đạn rơi vãi khắp các con đường trong thành phố trong khi nguồn điện ở Adra cũng bị cắt đứt hoàn toàn.
 
Phe nổi dậy Syria đã chiếm Adra hồi tháng 12 năm ngoái và bắt đầu từ đó, quân đội của ông Assad tìm cách giành giật lại thành phố này.
 
Quân đội Syria đã ngày một tiến sâu hơn vào Adra trong thời gian gần đây. Adra là một trong những khu công nghiệp lớn nhất đất nước Syria và thành phố này nằm ở vị trí chiến lược phía đông bắc thủ đô Damascus.
 
Trong chuyến đi thị sát ngày hôm qua, các phóng viên đã được tận mắt thấy những đường hầm mà phe nổi dậy đào dưới các toà nhà để giúp họ di chuyển từ khu vực này đến khu vực khác trong thành phố, cũng như những lỗ hổng lớn xuyên qua các bức tường chia cắt giữa các toà nhà chung cư.
 
Những hàng rào chướng ngại vật cũng được phe nổi dậy dựng lên để bảo vệ họ trước các cuộc tấn công mạnh mẽ từ quân đội trung thành với Tổng thống Assad.
 
Nguồn tin an ninh cho hay, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát một khu vực trong thành phố thường được dùng làm nơi ở cho các công nhân của khu công nghiệp. Trước đó, quân đội đã chiếm lại được khu công nghiệp và đường cao tốc. Tuy nhiên, nguồn tin trên cũng thừa nhận, khu vực Thành phố Cổ nhỏ bé của Adra hiện vẫn còn nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy.
 
Mặc dù vậy, theo chỉ huy trên chiến trường thực địa, một số lượng lớn chiến binh nổi dậy đã bắt đầu rút ra khỏi khu vực Thành phố Cổ khi quân đội tiếp tục tiến lên phía trước. Người ta có thể nghe thấy tiếng súng nổ, đạn bắn ra từ hướng các cứ điểm của phe nổi dậy.
 
Miêu tả cuộc rút lui của phe nổi dậy như “một thất bại thực sự” của phe nổi dậy, nguồn tin an ninh cho hay: “các chiến binh nổi dậy đã rút đi sau khi họ cảm thấy bị đe doạ bởi bước tiến quân của lực lượng chính phủ”.
 
Chiến thắng mới nhất của quân đội Syria sẽ cho phép chính phủ của Tổng thống Assad thắt chặt thêm quyền kiểm soát khu vực Đông Ghouta ở phía đông thủ đô Damascus.
 
Như vậy, sau những bước tiến gây kinh ngạc của phe nổi dậy Syria trên chiến trường ở xung quanh thủ đô Damascus năm 2012, quân đội của ông Assad hiện giờ đang lần lượt giành lại từ tay phe nổi dậy những khu vực mà họ từng đánh mất trước đây.
 
Không chỉ phải hứng chịu những cuộc tấn công dồn dập, quyết liệt và mạnh mẽ từ quân chính phủ, phe nổi dậy Syria cũng đang lo lắng phát sốt trước việc họ có thể phải hứng chịu cả làn đạn từ Mỹ và phương Tây khi liên minh này đang phát động chiến dịch oanh kích rộng khắp nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
Hai nhóm nổi dậy đã buộc phải sơ tán khỏi các căn cứ của họ để tránh những đợt oanh tạc của Mỹ và đồng minh. Người dân ở những khu vực nằm trong sự kiểm soát của các sư đoàn nổi dậy Hồi giáo cũng đang nơm nớp lo âu về việc cảnh nơi ở của họ sẽ trở thành mục tiêu của chiến dịch quân sự của  Mỹ.
 
Những diễn biến trên khiến cho phe nổi dậy Syria rơi vào tình thế thực sự khó khăn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc