Diệt IS, Mỹ tấn công nhầm thường dân Syria

11:57, 30/09/2014
|

(VnMedia) - Ít nhất 2 dân thường đã thiệt mạng sau khi máy bay Mỹ oanh tạc vào một nhà máy và kho ngũ cốc tại Syria do nhầm tưởng đó là căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

 Ảnh minh họa
Bộ đôi F15 quần thảo trên bầu trời Syria

 Ảnh minh họa
19 dân thường thiệt mạng kể từ khi Mỹ không kích nhóm IS tại Syria


Tổ chức nhân quyền của Anh có trụ sở tại Syria hôm qua (29/9) đã lên tiếng cảnh báo Mỹ và liên quân cần thận trọng hơn trong các đợt không kích của mình chống IS.
 
Nguồn tin từ tổ chức này cho biết, chiếc đấu cơ F15 của Mỹ đã không kích thị trấn Manbij ở phía bắc Syria, nơi đang bị nhóm IS chiếm giữ. Tuy nhiên, điều đáng nói là mục tiêu bị tấn công chỉ là một kho ngũ cốc và nhà máy. Vụ không kích nhầm trên đã khiến 2 thường dân thiệt mạng.
 
Abdulrahman - người đứng đầu tổ chức nhân quyền khẳng định đây là sự việc đáng tiếc và Mỹ cần rút kinh nghiệm cho những đợt tấn công của mình nhằm giảm thiểu tối đa thương vong cho dân thường. “Các đợt tấn công của Mỹ đã khiến kho ngũ cốc bốc cháy dữ dội. 2 công nhân đã thiệt mạng. Họ chỉ là những người cung cấp lương thực cho người dân”, ông Abdulrahman nói.
 
Tuy nhiên, ở cuộc tấn công sau đó vào một tòa nhà, máy bay Mỹ đã tiêu diệt được một số tay súng của nhóm IS. Theo tổ chức này, kể từ khi Mỹ và liên quân mở cuộc không kích tiêu diệt nhóm IS tại Syria đã có 19 dân thường thiệt mạng.
 
Về phía mình, Bộ chỉ huy quân sự Mỹ khẳng định, các máy bay đã nhận được lệnh tấn công, đã tiêu diệt các phương tiện di chuyển, kho lương thực, quân dụng của nhóm IS và không nhận được báo cáo về thương vong của dân thường.
 
Bên cạnh đó, Bộ chỉ huy quân sự Mỹ cũng tiết lộ tin tức đáng chú ý. Tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS) đang thay đổi chiến thuật và cách hoạt động của mình để đối phó với các cuộc không kích của Mỹ và liên quân.
 
Cụ thể thay vì thường xuyên xuất hiện thành từng đoàn người tại các địa điểm công cộng để biểu dương lực lượng, IS đã rút vào hoạt động bí mật để tránh rơi vào tầm ngắm của máy bay Mỹ.
 
“IS là tổ chức rất khôn ngoan và hoạt động linh hoạt. Chúng đã tự phân tán lực lượng để thích nghi với việc sống còn tại Syria. Điều đó đang gây ra khó khăn cho liên quân trong việc xác định khu trú ẩn của chúng”, Thiếu tướng không quân Mỹ Jeffrey Harrigian phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc hôm qua (29/9).


Minh Quang - (Reuters, Mail)

Ý kiến bạn đọc