Đại bác xé nát lệnh ngừng bắn ở Ukraine?

07:38, 22/09/2014
|

(VnMedia) - Hàng loạt tiếng súng đại bác hôm qua (21/9) lại rộ lên xung quanh Donetsk - thành trì quan trọng nhất của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Chiến sự ác liệt lại quay trở lại chỉ vài giờ sau khi tướng hàng đầu NATO thẳng thừng tuyên bố, lệnh ngừng bắn ở Ukraine “chỉ có trên danh nghĩa”.
 

Ảnh minh họa


Quân đội Ukraine tiếp tục tấn công lực lượng ly khai ở miền đông


Bạo lực lại bùng phát dữ dội đúng trong ngày quân đội Ukraine và lực lượng ly khai miền đông được yêu cầu phải rút quân ra khỏi vùng chiến sự và thiết lập một vùng đêm theo một kế hoạch hòa bình mới vừa được hai bên ký kết ở thủ đô Minsk của Belarus hôm 20/9.
 
Các nhân chứng cho biết, họ đã nghe thấy hàng loạt tiếng nổ lớn, tiếng đạn pháo rộ lên khắp khu vực sân bay Donetsk – một chiến trường nóng bỏng và quan trọng hàng đầu trong cuộc chiến kéo dài 5 tháng qua ở miền đông Ukraine.
 
Kiev cho biết, đã có thêm nhiều binh lính và thành viên của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine bị thiệt mạng trong những cuộc giao tranh, đụng độ diễn ra ngày hôm qua bất chấp việc lệnh ngừng bắn vẫn đang được thực thi và vừa được củng cố bằng một biên bản ghi nhớ hòa bình được ký kết trước đó một ngày.
 
Quân đội Ukraine cáo buộc lực lượng ly khai và binh lính Nga đã vi phạm lệnh ngừng bắn đạt được hôm 5/9 khi tiếp tục bắn vào quân chính phủ. Kiev sẽ không xúc tiến kế hoạch thành lập một vùng đệm như dự kiến cho đến khi các hành động vi phạm lệnh ngừng bắn chấm dứt. “Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã mất 2 binh sĩ và 8 người khác bị thương”, phát ngôn viên quân sự - ông Andriy Lysenko hôm qua đã cho các phóng viên biết như vậy.
 
Theo lời ông Lysenko, lực lượng ly khai đã thực hiện thêm một cuộc tấn công vào sân bay quốc tế đang nằm trong sự kiểm soát của chính phủ ở Donetsk – trung tâm công nghiệp chính ở miền đông Ukraine. Lực lượng ly khai hiện đang nắm quyền quản lý thành phố Donetsk.
 
Phát ngôn viên Lysenko cho hay, 40 chiến binh của lực lượng ly khai đã thiệt mạng trong cái gọi là đợt tấn công “mang tính phòng thủ” của quân đội Ukraine. Chưa có nguồn tin độc lập nào lên tiếng xác nhận cho thông tin trên cũng như các con số được đưa ra ở trên.
 
Trước đó, quân đội Ukraine thừa nhận, lực lượng đặc nhiệm của họ đã tấn công quân ly khai ở các khu vực miền đông Ukraine nhưng “chỉ để vô hiệu hóa” các cứ điểm của lực lượng ly khai. Đây là lý do được văn phòng báo chí thuộc cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” của Kiev đưa ra để giải thích cho việc đặc nhiệm Kiev tiếp tục bắn phá miền đông bất chấp lệnh ngừng bắn đang được thực thi.
 
"Lực lượng đặc nhiệm Ukraine tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, chỉ gây tổn thất cho kẻ thù để vô hiệu hóa các cứ điểm khai hỏa của họ”, tuyên bố từ văn phòng báo chí trên cho biết như vậy trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm 20/9. Lực lượng Ukraine đã bắn vào một số địa điểm của lực lượng ly khai ở một số ngôi làng trong khu vực Donetsk.
 
Nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cáo buộc, riêng trong ngày 20/9, quân lính Ukraine đã 10 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, khiến nhiều người dân ở khu vực Donbas thiệt mạng.
 
Tổng thống Poroshenko thừa nhận không thể thắng quân ly khai
 
Tình trạng bạo lực ở miền đông Ukraine rộ lên đúng thời điểm mà chính quyền Kiev và lực lượng ly khai vừa ký biên bản ghi nhớ hòa bình hôm 20/9 nhằm củng cố thêm cho lệnh ngừng bắn được thực thi từ hôm 5/9 đến giờ.
 
Biên bản ghi nhớ hòa bình bao gồm 9 điều khoản, trong đó có nội dung đáng chú ý là yêu cầu quân đội Ukraine và lực lượng ly khai chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vũ khí và bất kỳ hoạt động quân sự nào. Hai bên cũng được yêu cầu rút quân khỏi vùng chiến sự và lập một vùng đệm rộng khoảng 30km.
 
Biên bản ghi nhớ hòa bình được cho là một bước tiến thêm nữa trên con đường hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, với những diễn biến xảy ra trong hai ngày vừa qua, hy vọng về một sự chấm dứt bạo lực ở Ukraine lại đang lung lay. Nhiều người lo ngại tình hình chiến sự bùng phát trở lại có nguy cơ xé nát lệnh ngừng bắn, phá vỡ mọi nỗ lực của các bên liên quan trong thời gian vừa qua nhằm đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến ở miền đông – một cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người và đẩy hàng triệu người vào tình cảnh khốn khổ.
 
Tổng thống Poroshenko đã tuyên bố lệnh ngừng bắn sau khi quân chính phủ chịu thất bại liên tiếp trên chiến trường. Kiev cùng với Mỹ và phương Tây cáo buộc quân đội Nga can thiệp trực tiếp vào cuộc chiến ở miền đông, giúp cho lực lượng ly khai đảo ngược tình thế trên chiến trường. Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên.
 
Nhà lãnh đạo Ukraine trong cuộc trả lời trực tiếp trên truyền hình trong phiên họp với một nhóm phóng viên Ukraine sau khi trở về từ chuyến công du ở Mỹ, đã thừa nhận rằng, quân đội Ukraine vẫn mất thêm người nhưng khẳng định số binh sĩ thiệt mạng đã “giảm xuống 10 lần” so với trước đây.
 
"Chúng ta không thể chiến thắng... chỉ bằng các phương tiện quân sự. Chúng ta càng tăng viện thêm nhiều tiểu đoàn hay sư đoàn thì sẽ càng có nhiều binh lính Nga được đưa đến”, ông Poroshenko đã cáo buộc như vậy đồng thời nói thêm rằng 60 đến 65% thiết bị quân sự của Ukraine ở khu vực biên giới đã bị phá hủy.
 
Và Ukraine sẽ không thể chiến thắng nếu không có sự ủng hộ, giúp đỡ của quốc tế, Tổng thống Poroshenko nói thêm, ám chỉ đến việc ông này bị Mỹ và các nước phương Tây gây sức ép để tuyên bố lệnh ngừng bắn và đưa ra sự nhượng bộ chính trị với lực lượng ly khai.
 
Những phát biểu trên của ông Porosheko được đưa ra để bảo vệ cho lệnh ngừng bắn và cũng để giải thích lý do vì sao ông này phải nhượng bộ trước lực lượng ly khai – một bước đi đang vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các thành phần cứng rắn, diều hâu ở Kiev.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc