Công chức Ukraine bị kiểm tra lòng trung thành

13:47, 19/09/2014
|

(VnMedia) - Thủ tướng Ukraine mới đây đã tuyên bố, 1 triệu công chức nước này, trong đó cả các thành phần quan chức trong chính phủ, sẽ bị kiểm tra lòng trung thành theo một dự luật mới vừa được Quốc hội phê chuẩn. Dự luật này được cho là nhằm để diệt trừ tận gốc tệ nạn tham nhũng tràn lan từ thời chính quyền trước.

 

Ảnh minh họa


Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk là người có quan điểm cứng rắn với Nga và lực lượng ly khai miền đông


"Theo tính toán của chúng tôi, 1 triệu công chức ở nhiều cấp khác nhau sẽ trở thành đối tượng của dự luật mới, trong đó có toàn bộ các bộ trưởng trong nội các, các nhân viên của Bộ Nội vụ, các cơ quan tình báo và văn phòng chưởng lý”, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk hôm 17/9 đã cho biết như vậy tại một cuộc họp nội các.

 

"Toàn bộ các cơ quan quyền lực trung ương từng làm việc dưới thời của cựu Tổng thống Viktor Yanukovich đều nằm trong diện phải thực hiện dự luật” về lòng trung thành, ông Yatseniuk cho hay.

 

Dự luật "thanh lọc mới" – kiểu một dạng thanh trừng trong đội ngũ lãnh đạo Ukraine, đã được Quốc hội Ukraine thông qua hôm thứ Ba (16/9) dưới áp lực của những nhóm vận động hành lang đại diện cho lực lượng biểu tình lật đổ cựu Tổng thống Yanukovich hồi tháng 2 sau làn sóng biểu tình rầm rộ ở thủ đô Kiev.

 

Trước đó, nhiều nỗ lực để thông qua dự luật trên đã thất bại. Tuy nhiên, dự luật đó cuối cùng đã được phê chuẩn trong cuộc họp Quốc hội hôm 16/9 sau khi Chủ tịch Quốc hội Okexandr Turchynov cảnh báo các nghị sĩ rằng ông sẽ không cho phép họ rời khỏi Toà nhà Quốc hội nếu không đạt được một kết quả thành công trong cuộc bỏ phiếu cho dự luật “thanh lọc”.

 

Dự luật “thanh lọc” được thông qua cùng ngày với dự luật cấp quy chế đặc biệt cho hai khu vực miền đông Luhansk và Donetsk . Đây là một phần trong thoả thuận ngừng bắn đạt được giữa chính quyền Kiev và lực lượng ly khai mặc dù trên thực tế, lực lượng ly khai đòi độc lập chứ không phải là một quy chế đặc biệt. Một số nghị sĩ cứng rắn của Ukraine miêu tả dự luật cấp quy chế đặc biệt cho các khu vực miền đông Ukraine là “một sự đầu hàng”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc