Choáng trước dàn vũ khí Mỹ “khạc lửa” ở Syria

14:06, 24/09/2014
|

(VnMedia) - Trong đòn đánh đầu tiên nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Mỹ đã tung ra một dàn vũ khí cực “khủng”. Điều đó đủ thấy quyết tâm tiêu diệt tận gốc nhóm khủng bố khét tiếng đang reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới này.
 
Đêm ngày 22/9, Mỹ cùng các đồng minh phương Tây và Ả-rập đã lần đầu tiên khởi động một chiến dịch không kích nhằm thẳng vào lãnh thổ Syria với mục tiêu là tiêu diệt thẳng tay các chiến binh IS cũng như các sào huyệt của nhóm này. Được biết, cuộc tấn công đầu tiên này đã giúp liên minh chống IS diệt trừ được hàng chục chiến binh khủng bố, phá huỷ được hàng loạt phương tiện quân sự và cơ sở hạ tầng của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng.
 
Điều đáng chú ý nhất là trong lần ra tay đầu tiên với IS ở Syria, Mỹ đã không ngần ngại tung ra một dàn vũ khí cực khủng với những loại tên lửa tối tân, thiện chiến hàng đầu. Với tư cách là một siêu cường quân sự số 1 thế giới, những vũ khí hàng đầu của Mỹ chắc chắn sở hữu sức mạnh vô cùng đáng sợ.
 
Dưới đây là những vũ khí tối tân hàng đầu được Mỹ tung vào chiến dịch không kích IS ở Syria đêm hôm 22/9:
 
Tên lửa hành trình Tomahawk
 
Tên lửa Tomahawk được đưa vào biên chế quân đội Mỹ lần đầu tiên năm 1984 và chiến dịch đầu tiên mà nó tham gia là cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh Persian năm 1991. Tính đến nay, có khoảng 2.000 tên lửa Tomahawks đã được sử dụng trong các cuộc chiến tranh. Các phiên bản khác của tên lửa hành trình loại này được thiết kế để bắn đi từ máy bay hoặc từ mặt đất.
 

 Ảnh minh họa

Tên lửa Tomahawk do tập đoàn tên lửa Raytheon của Mỹ chế tạo. Loại tên lửa này dài hơn 6 mét, có đường kính hơn 50cm, và nặng gần 1.500kg. Mỗi tên lửa loại Tomahawk được trang bị một động cơ rocket để phóng tên lửa và một động cơ phản lực để tăng tốc tên lửa. Tên lửa Tomahawks giống như những chiếc xúc xích bằng thép khổng lồ khi chúng tách ra khỏi ống phóng và bay lên. Tuy nhiên, một khi được phóng lên không trung, tên lửa Tomahawk sẽ tự bung ra những chiếc cách dài khoảng 1m để điều khiển quá trình bay.
 
Tên lửa Tomahawk đầu tiên được thiết kế để mang theo các đầu đạn hạt nhân. Chúng có tầm bắn đạt mức gần 2.500km – đủ xa để có thể tấn công vào thủ đô Moscow từ một chiếc tàu ngầm ở Biển Bắc. Tuy nhiên, tên lửa Tomahawk mang theo đầu đạn hạt nhân hiện tại đang được cho “về nghỉ hưu”. Ngày nay, tên lửa Tomahawk hoặc có thể mang theo 454kg đầu đạn thông thường hoặc có thể mang theo 166 quả bom chùm. Tầm bắn tiêu chuẩn của loại tên lửa này là hơn 1.600km.
 
Với số lượng 454kg bom, một tên lửa Tomahawk đủ mạnh để có thể phá hủy hoàn toàn một ngôi nhà hoặc cho nổ tung một miệng núi lửa rộng 6m. Những quả bom chùm lại có thể tạo “ảnh hưởng lan rộng giống như pháo hoa”, gây thương vong nhiều cho các chiến binh.
 
Tên lửa Tomahawk được cho là có thể nhắm mục tiêu chính xác đến mức nó có thể xuyên qua một cửa sổ cụ thể trong một tòa nhà. Tên lửa Tomahawk có thể được cài đặt lại trong quá trình nó đang bay để thay đổi bất kỳ mục tiêu nào trong số 15 mục tiêu mà nó định vị trước đó.
 
Với những đặc tính trên, Tomahawk thường được chọn là thứ vũ khí “đinh” cho các chiến dịch trừng phạt của Mỹ.  
 
Chiến đấu cơ F-22 Raptor
 
F-22 Raptor là niềm tự hào của người Mỹ bởi nó là chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 duy nhất của thế giới được đưa vào hoạt động cho đến thời điểm này và nó cũng là thứ vũ khí đáng gờm đối với bất kỳ quốc gia nào muốn đối đầu với Mỹ. F-22 luôn đứng đầu trong danh sách những chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới.
 
 Ảnh minh họa

F-22 được xem là loại máy bay chiến đấu tinh vi nhất thế giới với khả năng có một không hai là thực hiện sứ mệnh tham chiến không đối không, không đối đất cùng một thời điểm mà gần như không bị hề hấn gì. F-22 Raptor đạt chuẩn chưa từng có về khả năng sống sót ngay cả khi phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa lớn, tinh vi từ trên không lẫn dưới đất. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, F-22 còn có khả năng thực hiện xuất sắc một loạt nhiệm vụ gồm thu thập tin tình báo, do thám, trinh sát và tấn công điện tử. Để đảm bảo tàng hình trước radar đối phương, F-22 giấu kín tên lửa và bom vào khoang trong. Nó gia nhập Không lực Mỹ vào tháng 12/2005.

Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer
 
B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng.
 
 Ảnh minh họa

B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.
 
Sát thủ trên không Predator
 
Máy bay không người lái Predator được sản xuất bởi tập đoàn General Atomics Aeronautical System của Mỹ. Chiếc Predator đầu tiên bay thử nghiệm vào năm 1994 và loại máy bay này được bắt đầu đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1997. Hiện tại, Predator là một trong số các máy bay không người lái được sử dụng rất nhiều hiện nay và nó đã chứng tỏ tính hiệu quả của mình.
 
 Ảnh minh họa

Predator có khả năng bay ở độ cao trung bình và dài ngày. Những chiếc Predator vừa được sử dụng trong hoạt động giám sát, do thám và cả trong chiến đấu. Predator được trang bị radar, máy quay chống rung tự động với hai chế độ quan sát ngày và ban đêm (dùng sóng hồng ngoại), máy quay ở mũi, các loại thiết bị cảm biến. Ngoài ra chúng còn có hệ thống ngắm quang phổ kết hợp với máy dò mục tiêu hồng ngoại và đèn chiếu laser. Những dữ liệu mà Predator thu thập được có thể được gửi tới cả binh sĩ trên chiến trường, trung tâm chỉ huy hoặc toàn thế giới thông qua vệ tinh viễn thông.
 
Về khả năng chiến đấu, Predator có thể mang theo các tên lửa chống tăng Hellfire và nhiều loại đạn khác.
 
Với các tính năng ưu việt, Predator đã là trợ thủ đắc lực cho quân đội Mỹ trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc