Chiến đấu cơ Nga rầm rập bay về hướng Mỹ

09:07, 20/09/2014
|

(VnMedia) - Mỹ đã tung ra những chiếc chiến đấu cơ F-22 thiện chiến nhất để chặn 6 máy bay quân sự của Nga bay gần bờ biển phía tây của Alaska. Trong khi hai chiếc chiến đấu cơ CF-18 của Canada đối đầu với 2 chiếc máy bay ném bom tầm xa của Nga ở ngoài khơi bờ biển nước này.

 

Ảnh minh họa


MIG-35 của Nga


Trung tá Michael Jazdyk – phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) cho hay, những chiếc F-22 của họ đã chặn đầu một loạt máy bay Nga ở khu vực cách bờ biển Alaska khoảng 55 dặm (tức gần 90km). Vụ việc này xảy ra lúc khoảng 7h chiều theo giờ Thái Bình Dương hôm 17/9.

 

Những chiếc máy bay quân sự của Nga được xác định gồm có 2 chiếc chiến đấu cơ Mig-31, hai chiếc máy bay ném bom tầm xa Bear và 2 chiếc máy bay chở dầu IL-78.

 

Giới chức quân sự Mỹ hôm qua (19/9) cho biết, máy bay của Nga đã xâm nhập vào “vùng nhận diện phòng không” của Mỹ và vì thế họ đã phải ra lệnh cho những chiếc chiến đấu cơ tối tân F-22 đi đánh chặn.

 

Tiếp đó, vào khoảng 1h30 chiều ngày 18/9, hai chiếc chiến đấu cơ CF-18 của Canada cũng đã chặn đầu hai chiếc máy bay ném bom tầm xa của Nga ở khu vực cách bờ biển Canada khoảng 40 dặm (khoảng 64km).

 

Một quan chức NORAD cho biết, máy bay Nga không đi vào không phận Mỹ cũng như không phận của Canada .

 

Mặc dù máy bay quân sự Nga trước đây đã từng bay vào vùng phòng không của Mỹ nhưng đây là “lần đầu tiên trong một thời gian dài” các máy bay chiến đấu của Nga đi qua khu vực, một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho hay.

 

Để bảo vệ không phận của đất nước, vùng nhận diện phòng không đã được mở rộng ra bên ngoài không phận lãnh thổ và được thiết kế là vùng đệm giúp chính phủ có thêm thời gian để phản ứng với những máy bay kẻ thù tiềm năng. Tuy nhiên, vùng nhận diện phòng không không được quy định trong các hiệp ước quốc tế và không có các quy định quốc tế về nó.

 

Những chiếc máy bay của Nga rầm rập bay về phía vùng phòng không của Mỹ đúng thời điểm Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang có mặt ở thủ đô Washington. Tại đây, ông này đã có một bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ trong đó lên án cái gọi là hành động can thiệp quân sự của Nga đồng thời khẩn thiết cầu xin sự giúp đỡ của Mỹ, NATO và Liêm minh Châu Âu.

 

Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc – ông John Kirby cho rằng, không có dấu hiệu nào cho thấy có sự liên quan giữa chuyến thăm của ông Poroshenko đến Washington và những chuyến bay của chiến đấu cơ Nga.

 

"Chúng tôi đã từng đối mặt với những vụ việc tương tự trước đây. Chúng tôi luôn nghiêm túc xem xét việc này. Và chúng tôi thường xuyên chặn họ. Chúng tôi sẽ thông báo cho Nga biết như vẫn thường làm và chắc chắn chúng tôi sẽ thể hiện sự quan ngại vào một thời điểm thích hợp và một địa điểm thích hợp," ông Kirby cho biết thêm.

 

Theo lời phát ngôn viên Jazdyk, trong 5 năm qua, phi đội dưới sự chỉ huy của NORAD đã từng tiến hành chặn hơn 50 máy bay ném bom Nga tiến vào không phận Bắc Mỹ. NORAD là bộ chỉ huy chung giữa Mỹ và Canada chịu trách nhiệm bảo vệ vùng trời ở Bắc Mỹ.

 

Không rõ những chiếc máy bay của Nga bay vào vùng nhận diện phòng không của Mỹ vừa rồi có liên quan gì đến cuộc tập trận mà Moscow thông báo ở các khu vực viễn đông, trong đó có cuộc tập trận ở khu vực Kamchatka. Nga hôm qua (19/9) vừa khởi động một cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Vostok-2014. Cuộc tập trận này có sự tham gia của 100.000 binh lính, 120 máy bay và 7.000 vũ khí quân sự. Nó sẽ kéo dài cho đến ngày 25/9.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc