Chiến đấu cơ Nga khiêu khích tàu chiến Canada?

15:29, 09/09/2014
|

(VnMedia) - Một máy bay chiến đấu của Nga bị tố bay lượn vòng tròn trên đầu của một tàu khu trục Canada khi con tàu này đang thực thi nhiệm vụ của NATO ở Biển Đen. Hành động này bị Ottawa lên án là “sự khiêu khích không cần thiết”.
 

Ảnh minh họa


Tàu khu trục Toronto của Canada


Bộ Quốc phòng Canada hôm qua (8/9) cáo buộc một máy bay quân sự của Lực lượng Không quân Nga đã bay lượn lờ vòng trên trên đầu một tàu chiến Canada ở Biển Đen hôm Chủ nhật mới đây (7/9).
 
Chiếc máy bay Nga đã bay lượn vòng quanh tàu khu trục Toronto của Hải quân Hoàng gia Canada nhưng “không gây ra mối đe doạ nào cho con tàu”, Bộ Quốc phòng Canada dẫn lời Bộ trưởng Robert Nicholson cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua.
 
Tuy nhiên, “đó là những hành động khiêu khích không cần thiết và có nguy cơ làm leo thang căng thẳng hơn nữa” trong khu vực. Cùng với các đồng minh, Bộ Quốc phòng Canada kêu gọi Nga ngừng ngay những hành động như vậy, tuyên bố của Canada đã viết như vậy.
 
Bộ Quốc phòng Canada không nói rõ máy bay quân sự của Nga bay vòng quanh tàu chiến của họ là loại máy bay gì. Trong khi đó, tàu chiến của Canada đang có mặt ở Biển Đen để tham gia các cuộc tập trận hải quân. Tàu HMCS Toronto đã rời bờ biển Đại Tây Dương của Canada vào cuối tháng 7 vừa rồi với 250 thuỷ thủ và một loạt trực thăng Sea King để hướng tới Biển Đen nhằm tham gia vào sứ mệnh của NATO.
 
Tàu khu trục Toronto của Canada và tàu khu trục Almirante Juan de Borbon của Tây Ban Nha cùng đến Biển Đen để tham gia cuộc tập trận Sea Breeze 2014. Hai tàu chiến NATO – tàu khu trục Ross của Mỹ và tàu hộ tống Commandant Birot của Pháp cũng đã đến khu vực vào hôm 3/9. Trong cuộc tập trận này, các tàu chiến nước ngoài không có ý định cập cảng Ukraine.
 
"Việc tàu chiến HMCS Toronto tham gia vào các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh của NATO ở Biển Đen đã cho thấy cam kết vững chắc của Canada trong việc bảo đảm hoà bình và an ninh ở khu vực Đông và Trung Âu”, Bộ Quốc phòng Canada tuyên bố.
 
Những biện pháp đó được thực thi “như là kết quả trực tiếp của hành động gây hấn và xâm lược quân sự trực tiếp của chính quyền Putin vào Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Robert Nicholson gay gắt nói. Ông này còn nói thêm rằng, các lực lượng NATO và Canada đang phát đi thông điệp rằng, “những hành động bất cẩn của Nga cần phải dừng lại”.
 
Trước đó, Ngoại trưởng Canada John Baird còn tuyên bố, nước ông sẵn sàng thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga nếu lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine bị phá vỡ, đài truyền hình CTV News của Canada đưa tin.
 
“Rõ ràng, chúng tôi muốn nhìn thấy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Hãy tạo cơ hội cho một giải pháp chính trị. Nếu có thêm những hành động khiêu khích và những tiêu cực nảy sinh, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ việc tung thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga”, ông Baird hôm qua đã phát biểu như vậy sau cuộc gặp với Cao uỷ EU Catherine Ashton ở Ottawa.
 
Một số nước phương Tây, trong đó có Cnaaada đã áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp trực tiếp vào cuộc khủng hoảng Ukraine, gây ra tình hình bất ổn, rối loạn ở quốc gia Đông Âu này.
 
Moscow liên tục bác bỏ thẳng thừng mọi cáo buộc trên đồng thời nỗ lực kêu gọi Kiev ngồi vào bàn đàm phán với lực lượng ly khai miền đông Ukraine để tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và đẫm máu ở quốc gia Đông Âu.
 
Phản ứng của Nga trước cáo buộc của Canada
 
Trước những cáo buộc gay gắt về cái gọi là “hành động khiêu khích không cần thiết” của máy bay quân sự Nga mà Bộ Quốc phòng Canada vừa đưa ra, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – ông Igor Konashenkov hôm nay (9/9) đã lên tiếng cho biết, những chiếc máy bay Su -24 và An-26 của Không quân Nga đang thực hiện các chuyến bay định kỳ ở Biển Đen trùng vào thời điểm tàu khu trục của Canada có mặt trong khu vực nhưng máy bay Nga không hề tiếp cận tàu chiến Canada.
 
“Tuyến đường bay của các máy bay Không quân Nga là bay qua khu vực tàu Toronto của Hải quân Canada đang có mặt nhưng máy bay của chúng tôi không tiếp cận tàu chiến nước ngoài”, ông Konashenkov khẳng định đồng thời nói thêm rằng, đó là các chuyến bay định kỳ trên vùng biển trung lập gần biên giới Nga. "Tất cả các chuyến bay của máy bay Nga đều đã và đang được tiến hành trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế về việc sử dụng không phận trên vùng biển trung lập”, vị quan chức quân sự của Nga nhấn mạnh.
 
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã tác động đến mối quan hệ hợp tác ở Bắc Cực khi Na-uy, Mỹ, Canada và Đan Mạch đều áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Nga. Moscow đã đáp trả bằng việc tung ra lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm từ Mỹ và các nước Châu Âu. Hồi tháng 4, Canada thông báo sẽ tẩy chay cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực ở thủ đô Moscow do việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea xinh đẹp vào nước này.
 
Canada là một trong số các nước, trong đó có Nga và Mỹ, đang tìm cách xác lập chủ quyền của mình lên khu vực Bắc Cực bởi đây là nơi chứa rất nhiều tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác. Cuộc tranh chấp trên trở nên căng thẳng khi các lớp băng tan chảy mở ra triển vọng về những tuyến đường hàng hải mới và khả năng khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú ở đây.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc