Chiến đấu cơ Mỹ giận dữ "khạc lửa" giữa thủ đô Iraq

10:17, 16/09/2014
|

(VnMedia) - Một loạt chiến đấu cơ thiện chiến của Mỹ hôm qua (15/9) đã thực hiện chiến dịch không kích đầu tiên nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở gần thủ đô Baghdad của Iraq. Đòn đánh quyết liệt này được đưa ra đúng lúc các nhà ngoại giao thế giới đều đồng loạt lên tiếng ủng hộ Iraq trong cuộc chiến chống lại lực lượng chiến binh khủng bố khét tiếng nhất hiện giờ.
 

Ảnh minh họa


Ảnh minh hoạ


Mỹ đã tái khởi động chiến dịch không kích ở Iraq nhằm vào các sào huyệt của IS từ hồi đầu tháng này, nhưng các cuộc không kích của Mỹ mới chỉ nhằm vào khu vực phía bắc. Ngày hôm qua là lần đầu tiên chiến đấu cơ của Mỹ oanh tạc ở gần thủ đô Baghdad. Đây là một bước leo thang mới trong chiến dịch tiêu diệt nhóm IS của Mỹ.
 
Bước leo thang trên diễn ra chỉ chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Barack Obama trong bài phát biểu trực tiếp trên giờ vàng của sóng truyền hình quốc gia đã ra lệnh phát động một cuộc chiến tranh “không thương tiếc” nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo, trong đó có cả việc không kích thẳng vào Syria và mở rộng chiến kịch không kích ở Iraq nhằm “xoá sổ” lực lượng chiến binh IS.
 
"Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tấn công những tên khủng bố IS ở Iraq bằng các máy bay tấn công và chiến đấu cơ. Lực lượng Mỹ đã tiến hành hai chiến dịch không kích trong ngày 14 và 15/9 để hỗ trợ cho các lực lượng an ninh Iraq gần Sinjar và gần khu vực phía tây nam thủ đô Baghdad", Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết trong một tuyên bố.
 
"Cuộc không kích nhằm vào phía tây nam thủ đô Baghdad là đòn đánh đầu tiên trong nỗ lực mở rộng chiến dịch nhằm vào các mục tiêu IS khi lực lượng an ninh Iraq đang phát động tấn công”, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết thêm.
 
Chiến dịch tấn công của lực lượng chiến đấu cơ Mỹ đã phá huỷ 6 phương tiện của IS gần Sinjar và một cứ điểm chiến đấu của IS ở phía tây nam thủ đô Baghdad. Đây là cứ điểm mà IS dùng để bắn phá các lực lượng an ninh Iraq.

Tính đến thời điểm hiện nay, Mỹ đã tiến hành 162 cuộc không kích vào lãnh thổ Iraq nhằm vào các mục tiêu IS.
 
Diễn biến trên diễn ra khi đại diện đến từ khoảng 30 nước và tổ chức trên thế giới, trong đó có Mỹ, Nga và Trung Quốc, có cuộc gặp ở thủ đô Paris để thảo luận về cuộc khủng hoảng gây ra bởi lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS. Nhóm này đang reo rắc nỗi kinh hoàng và sự căm ghét trên khắp thế giới bởi những hành động tàn bạo, khát máu. IS đã công khai thực hiện 3 vụ chặt đầu người nước ngoài, trong đó có 2 phóng viên Mỹ và 1 nhân viên cứu trợ nhân đạo người Anh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc