Chiến đấu cơ Mỹ dồn dập tấn công IS

13:51, 25/09/2014
|

(VnMedia) - Máy bay chiến đấu của Mỹ và liên quân đã mở cuộc tấn công dồn dập vào các nhà máy lọc dầu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía đông Syria nhằm cắt đứt nguồn viện trợ tài chính cho nhóm khủng bố khét tiếng này.

 Ảnh minh họa

Các nhà máy lọc dầu của IS bị máy bay Mỹ và liên quân tấn công


Theo CNN, nước Mỹ đang tăng cường các đợt không kích nhắm vào nhóm IS. Trong đêm qua (24/9), chiến đấu cơ của Mỹ và liên quân đã đồng loạt tấn công 12 mục tiêu được cho là của nhóm IS. Đây là các nhà máy lọc dầu di động đem lại nguồn tài chính lên tới 2 triệu USD/ngày cho nhóm IS.
 
Loạt trận không kích trên đã gây ra hàng loạt vụ nổ và san phẳng một diện tích lớn các cơ sở lọc dầu ở phía đông Syria. Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định, đợt tấn công đã thu về kết quả khả quan.
 
“Chúng tôi khẳng định đã tấn công trúng điểm yếu của IS và gây ra thiệt hại lớn cho chúng”, ông John Kirby quả quyết.
 
Đợt không kích này diễn ra chỉ ít giờ sau khi Tổng thống Mỹ Obama có bài phát biểu gây được ấn tượng mạnh trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về mối đe doạ từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
 
“Không quá cường điệu khi cho rằng tương lai của thế giới phụ thuộc vào việc chúng ta có cùng đoàn kết để chống lại những kẻ đang tìm cách chia rẽ các nước, các chủng tộc, tôn giáo hay không. Chúng ta cần đưa ra những bước đi chính xác để xác định mức độ nguy hiểm do những kẻ quá khích gây ra cũng như xu hướng người dân phương Tây gia nhập tổ chức này”, ông Obama nhấn mạnh.

 Ảnh minh họa

 Nhóm IS đang tháo chạy khỏi Raqqa trước các đợt tấn công từ Mỹ và các đồng minh


Trước đó, các máy bay của đồng minh cũng thực hiện một loạt đợt tấn công nhắm vào các mục tiêu của IS tại Iraq và Syria, phá hủy nhiều kho vũ khí, xe thiết giáp của nhóm này.
 
Al-Ahmad – một người dân ở khu Raqqa cho hay, tình hình an ninh đã được cải thiện sau những cuộc oanh tạc của không quân Mỹ và liên quân. “Đây là lần đầu tiên tôi không gặp bất cứ thành viên nào của nhóm IS trên đường phố. Giờ tôi có thể thoải mái đi lại mà không gặp phải bất cứ rắc rối nào”, Al-Ahmad cho biết
 
Cũng theo anh Al-Ahmad, các thành viên của IS đã lũ lượt rút chạy khỏi khu vực trên hàng chục chiếc xe để tránh chiến dịch tấn công của liên quân.


Minh Quang - (CNN, BBC)

Ý kiến bạn đọc