Bất thường hành động dồn quân, vũ khí của Kiev

07:51, 10/09/2014
|

(VnMedia) - Phát biểu ở thủ đô Moscow ngày hôm qua (9/9), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng cáo buộc chính quyền Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào lực lượng ly khai sau khi có tin binh lính và vũ khí Ukraine đang được “tập trung dày đặc” ở một khu vực phía đông bắc Donetsk.
 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Hành động tập trung quân và vũ khí đến gần thành phố Debaltseve ở phía đông Ukraine đã gây ra quan ngại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ.
 
“Chúng tôi biết rằng, lực lượng ly khai và chúng tôi, với tư cách là một quốc gia chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Minsk hôm 5/9, đều có chung mối quan ngại về thông báo ngày hôm qua liên quan đến hoạt động tập trung dày đặc pháo hạng nặng, vũ khí và binh lính của lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực Debaltseve”, ông Lavrov cho biết tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Malia Teiman Coulibaly.
 
Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho hay, Moscow hy vọng sẽ sớm khởi động cuộc đàm phán về vị thế của miền đông nam Ukraine – nơi lực lượng ly khai tuyên bố thành lập “hai nước cộng hòa nhân dân” không nằm trong sự kiểm soát của Kiev.
 
Kiev cho biết, họ sẵn sàng cung cấp quyền tự trị lớn hơn cho khu vực chủ yếu nói tiếng Nga và đang là khu trung tâm công nghiệp chiếm tới 18% sản lượng kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, miền đông Ukraine kiên quyết đòi theo đuổi độc lập.
 
Cáo buộc trên của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bất ngờ có chuyến thăm đến điểm nóng chiến sự ở miền đông Ukraine và đưa ra những tuyên bố có phần kỳ lạ.
 
Ông Poroshenko đã đến thăm thành phố cảng chiến lược Mariupol – một trong những điểm nóng chính cùng với Donetsk. Trong ngày hôm qua, mọi việc khá yên bình ở thành phố Mariupol. Trong chuyến thăm diễn ra ngày 8/9 để thể hiện sự đoàn kết với thành phố mà chính quyền Kiev vẫn còn nắm quyền kiểm soát trước lệnh ngừng bắn, Tổng thống Poroshenko tuyên bố, ông đã củng cố khả năng phòng vệ của Mariupol bằng tên lửa và thề sẽ “nghiền nát” lực lượng ly khai đang đóng gần đó nếu họ dám vi phạm lệnh ngừng bắn một lần nữa.
 
Trong khi đang thực hiện lệnh ngừng bắn, thành phố Mariupol đã hứng chịu một cuộc tấn công đêm 6/9. Cả chính quyền Kiev và lực lượng ly khai đều đổ lỗi cho nhau về vụ nổ súng này.
 
"Sau vụ tấn công đêm (Thứ Bảy – 6/9), chúng tôi đã có hai ngày yên bình và tôi hy vọng điều đó sẽ tiếp tục tồn tại. Cuộc chiến này đang gây mất mát, tổn thất cho tất cả mọi người và tôi hy vọng điều này sẽ sớm kết thúc”, Evgeny – một sinh viên 22 tuổi, hôm qua đã bày tỏ như vậy.
 
Không phải tất cả mọi người đều bị ấn tượng bởi chuyến thăm của Tổng thống Poroshenko. Nhiều người dân ở thành phố này đổ lỗi cho chính quyền Kiev chứ không phải lực lượng ly khai về cuộc xung đột hiện nay ở miền đông Ukraine.
 
"Poroshenko hôm qua đã đến đây để làm mọi người sợ, để nói về tên lửa và súng ống. Đối với tôi, chính quyền Ukraine sẵn sàng phá vỡ lệnh ngừng bắn và tiếp tục bắn vào người dân của chính họ. Kiev sẽ phải chịu trách nhiệm nếu thành phố này bị phá hủy”, một người dân có tên là Leonid cho hay.
 
Miền đông Ukraine lắng dịu
 
Lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine đang được thực hiện tương đối nghiêm túc và điều đó giúp cho khu vực này được hưởng những ngày yên bình, hầu như không có súng đạn, khói lửa. Đây là thừa nhận của nhiều quan chức Châu Âu và Mỹ.
 
Mỹ hôm qua cho biết, lệnh ngừng bắn ở Ukraine “nhìn chung đã được duy trì”. Tuy nhiên, vẫn có những vụ nổ súng lác đác xảy ra ở đâu đó trong khu vực miền đông Ukraine.
 
Quân đội Ukraine cho biết, 5 binh lính của họ đã thiệt mạng trong 4 ngày qua kể từ khi lệnh ngừng bắn thực hiện. Điều này cho thấy, lệnh ngừng bắn ở Ukraine vẫn còn đang rất mong manh.
 
Kiev và lực lượng ly khai đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn hôm thứ Sáu (5/9). Đây là một phần trong kế hoạch hòa bình nhắm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 tháng và cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người cũng như đẩy cuộc đối đầu Đông-Tây vào tình trạng nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
Lệnh ngừng bắn nhìn chung đã được duy trì trong đêm thứ Hai (8/9) và cả ngày hôm qua (9/9) dù vẫn thỉnh thoảng xảy ra những vụ bạo lực, trong đó có vụ nổ súng ở Donetsk – thành phố lớn nhất miền đông. Một phụ nữ đã bị thương ở Donetsk đêm 8/9.
 
Trước đó vào cuối tuần, một phụ nữ đã thiệt mạng và ít nhất 4 dân thường khác bị thương khi quân chính phủ bị bắn phá ở gần cảng Mariupol bên bờ Biển Azov.
 
Cả chính quyền Kiev và lực lượng ly khai miền đông đều đổ lỗi cho nhau về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn xảy ra lác đác trong những ngày qua. Bất chấp diễn biến này, giới chức Nga hôm qua vẫn lên tiếng bày tỏ hy vọng và nói rằng lệnh ngừng bắn là một cơ hội để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow biết về thông tin có những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn và ông đã nói đến điều này trong các cuộc hội đàm với cả chính quyền Kiev lẫn đại diện của lực lượng ly khai. Theo ông Lavrov, cả hai bên đều cam kết tuân thủ lệnh ngừng bắn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc