Assad tuyên thệ nhậm chức trước sự bất lực của phương Tây

19:57, 02/09/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 31/8 đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới cùng với chính phủ mới của ông này tại một buổi lễ trang trọng diễn ra ở thủ đô Damascus , PressTV hôm qua (1/9) đưa tin.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Assad tuyên thệ nhậm chức cùng nội các mới


Tại buổi lễ được tổ chức hôm Chủ nhật mới đây (31/8), tân Tổng thống Assad đã kêu gọi các bộ trưởng trong nội các mới “đem đến một viễn cảnh mới” cho đất nước Syria đồng thời tránh những “tiêu cực từ giai đoạn trước”. Nhà lãnh đạo Assad cũng nói thêm rằng, sự thành công của chính phủ mới sẽ phụ thuộc vào việc “giành được lòng tin của người dân thông qua sự minh bạch và uy tín”.

 

Nội các mới của Syria sẽ được dẫn dắt bởi Thủ tướng Wael al-Halqi và 11 bộ trưởng mới được bổ nhiệm.

 

Ông Assad đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng 6 vừa rồi với tỉ lệ số phiếu ủng hộ rất cao, lên tới 88,7%. Chiến thắng này đã cho phép Tổng thống Assad tiếp tục nắm giữ vị trí đỉnh cao quyền lực ở Syria trong nhiệm kỳ 7 năm tới.

 

Cuộc bầu cử hồi tháng 6 là cuộc bầu cử đầu tiên có hơn một ứng cử viên tham gia tranh cử trong lịch sử của đất nước Syria . Ngoài ứng cử viên Assad còn có hai ứng cử viên khác là Hassan Al-Nouri và Maher Hajjar. Hai ông này lần lượt nhận được tỉ lệ số phiếu ủng hộ là 4,3% và 3,2%. Theo Tòa án Hiến pháp Tối cao Syria , tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vừa rồi là 73,42%.

 

Phương Tây kịch liệt phản đối cuộc bầu cử ở Syria nhưng điều đó cũng chẳng ngăn cản được cuộc bầu cử này diễn ra cũng như không ngăn cản được việc ông Assad tiếp tục được bầu làm Tổng thống.

 

Việc ông Assad tuyên thệ nhậm chức khiến phương Tây không khỏi cảm thấy “nóng mặt”. Sau bao nhiêu nỗ lực nhằm lật đổ cho bằng được ông Assad, phương Tây đã không thể thay đổi tình hình mà trái lại vị thế của ông Assad dường như ngày càng được củng cố. Không những thế, phương Tây giờ đây đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan, có khả năng phải bắt tay hợp tác với Tổng thống Assad – người mà họ coi là địch thủ. Đó là do mối đe dọa quá lớn từ nhóm Quốc gia Hồi giáo (IS).

 

IS đã có cơ hội nổi lên khi Syria biến thành chiến trường đấu đá nội bộ huynh đệ tương tàn. IS đang reo rắc nỗi kinh hoàng cho Mỹ và phương Tây khi có những hành động khủng bố tàn bạo, gần đây nhất là công khai chặt đầu một phóng viên Mỹ. Trước bối cảnh này, người ta đang nói đến viễn cảnh Mỹ phải bắt tay với chính quyền Assad trong cuộc chiến chống lại IS trước khi quá muộn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc