4 tàu chiến NATO tiến vào Biển Đen

16:46, 03/09/2014
|

(VnMedia) - Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Wales diễn ra vào tuần tới sẽ tập trung thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến của lực lượng binh lính, trong đó có việc thiết lập các căn cứ quân sự mới ở Đông Âu. Thông tin trên vừa được một quan chức an ninh cấp cao của Nga đưa ra hôm qua (2/9).
 
“Trên thực tế, vấn đề nâng cao năng lực sẵn sàng tác chiến của lực lượng liên minh trong khối sẽ được xem xét tại hội nghị thượng đỉnh NAT diễn ra tại Wales từ ngày 4-5/9 tới”, ông Mikhail Popov, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nói với hãng tin RIA Novosti trong một cuộc phỏng vấn.

Ảnh minh họa

“Kế hoạch tăng cường các hoạt động quân sự, các biện pháp nhằm kéo dài sự hiện diện của các đơn vị quân sự NATO ở Đông Âu sẽ được đặt lên bàn hội nghị”, ông Popov đã trả lời như vậy khi được hỏi về các vấn đề sẽ được bàn thảo tại hội nghị sắp tới.

Quan chức này cũng cho biết thêm rằng: “Quy mô và mật độ tổ chức các cuộc tập trận phản ứng nhanh dự kiến cũng sẽ được tăng cường. Khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng phản ứng nhanh NATO cũng sẽ được nâng cao bằng việc thiết lập các căn cứ quân sự mới ở Đông Âu”.

Cũng theo ông, các lãnh đạo NATO sẽ bàn thảo các biện pháp nhằm “đẩy mạnh các hoạt động quân sự của NATO” và “ đảm bảo sự hiện diện lâu dài của quân đội NATO ở Đông Âu”. 
 
Theo đó, NATO sẽ lập 5 căn cứ quân sự tại Latvia, Lithuania, Estonia, Romania và Ba Lan, mỗi căn cứ gồm 600 quân đồn trú.
 
Trước đó, Tổng Thư ký NATO - ông Rasmussen cũng cho biết, hội nghị thượng đỉnh tại Wales sẽ đưa ra quyết định nhằm tăng hiệu quả triển khai nhanh các lực lượng NATO để đáp trả những mối đe dọa mới. Ông nói rằng, những lực lượng mũi nhọn này sẽ cần cơ sở hạ tầng tương thích tại các quốc gia thành viên, và các đồng minh của NATO ở Đông Âu sẽ hài lòng với kế hoạch này.

4 tàu chiến NATO sắp tiến vào Biển Đen

Trong một diễn biến khác, hãng Itar-Tass ngày 3/9 dẫn một nguồn tin quân sự-ngoại giao cho biết, 4 tàu chiến của NATO sẽ tiến vào Biển Đen trước ngày 7/9.
 
Theo nguồn tin này, 4 tàu chiến trên bao gồm tàu khu trục USS Ross của Hải quân Mỹ, tàu ommandant Birot của Hải quân Pháp, tàu khu trục HMCS Toronto của Hải quân Canada và tàu khu trục Almirante Juan de Borbon của Hải quân Tây Ban Nha.
 
Nguồn tin cho biết hai tàu USS Ross và Commandant Birot sẽ qua các eo biển của Biển Đen trong ngày 3/9, trong khi 2 tàu khu trục còn lại dự kiến sẽ tới vùng biển này vào ngày 6/9.
 
Ngoài ra, nguồn tin còn cho biết thêm tàu do thám Dupuy de Lome của Pháp sẽ rời khu vực Biển Đen vào ngày 5/9.
 
Theo Công ước Montreux năm 1936, tàu chiến của các nước không thuộc Biển Đen chỉ có thể hoạt động trong vùng biển này không quá 21 ngày.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc