Ukraine công nhận đoàn xe cứu trợ của Nga

08:21, 17/08/2014
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Chính sách Xã hội Ukraine – Lyudmila Denisova vừa ký kết một văn bản chính thức công nhận đoàn xe tải của Nga đang ùn tắc tại biên giới nước này là một đoàn xe chở hàng quân viện trợ nhân đạo của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế.
 
Văn bản nêu rõ: "Căn cứ theo điều 4 và 5 của luật Viện trợ nhân đạo của Ukraina, xét theo sáng kiến của Tổng thống Petro Proshenko trong việc tiếp nhận hàng cứu trợ trong khuôn khổ sứ mệnh nhân đạo quốc tế dưới sự bảo trợ của Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC), Ukraina công nhận đoàn xe của Nga chở hàng viện trợ nhân đạo".

Ảnh minh họa

Bức thư chính thức mà ICRC gửi Bộ Chính sách Xã hội Ukraina trước đó cho biết, đoàn xe viện trợ của Nga chở 12 loại hàng hóa với trọng lượng khoảng 2.000 tấn, phù hợp với lượng hàng hóa mà Nga tuyên bố.
 
Kiev trích dẫn lời bức thư cho hay: "Việc tiếp nhận hàng viện trợ nhân đạo là nhiệm vụ của ICRC tại Ukraina. Hàng hóa sẽ được chuyển vào Ukraina thông qua trạm kiểm soát ở Donetsk".
 
Chính phủ Ukraina từng nghi ngờ rằng Nga lợi dụng danh nghĩa chuyển hàng cứu trợ để chuyển thiết bị quân sự cho phe ly khai ở miền đông.
 
Tuy vậy, vẫn chưa rõ khi nào đoàn xe mới được phép tiến vào lãnh thổ Ukraine khi các thủ tục hải quan đến nay vẫn chưa được hoàn tất. Ngoài ra, phía Kiev vẫn chưa có tuyên bố gì về việc đảm bảo an ninh cho các đoàn xe viện trợ nhân đạo
 
Hôm thứ Ba vừa qua, Nga đã điều 280 xe tải chở các vật phẩm ý tế, lương thực, trong đó có cả lương thực cho trẻ em, túi ngủ, và nhiều mặt hàng thiết yếu khác tới miền đông nam Ukraine để viện trợ cho người dân ở đây. Tuy nhiên, đến nay, số hàng viện trợ này vẫn chưa đến được tay người dân ở khu vực này khi chính phủ Kiev đã tìm cách ngăn chặn đoàn xe.
 
Trước đó, ngày 15/8, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, lực lượng vũ trang Kiev có thể đang tìm cách phong tỏa tuyến đường đã thỏa thuận để ngăn chặn đoàn xe chở hàng viện trợ tới Lugansk.
 
Nga bày tỏ quan ngại trước thông tin về âm mưu sử dụng vũ lực chống lại đoàn xe cứu trợ của Nga.
 
Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Hiện có thông tin một nhóm biệt kích của tiểu đoàn Aidar của lực lượng chính quyền Ukraine dự định đặt mìn trên các con đường mà đoàn xe cứu trợ đi qua nhằm phá hủy đoàn xe, tiêu diệt các nhân viên hộ tống rồi sau đó đổ lỗi cho phe ly khai”.
 
Trong khi đó, lực lượng ly khai Donetsk và Luhansk thông báo đã bắt giữ một nhóm gồm 3 binh sĩ của lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine đang chuẩn bị tấn công đoàn xe chở đồ cứu trợ nhân đạo của Nga.
 
Đại diện phe ly khai cho biết: “Những người này đi trên một chiếc ô tô, trong cốp xe có 3 khẩu súng cối, 7 quả mìn chống tăng, vũ khí cá nhân và thùng đựng đạn dự trữ”.
 
Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc phía Ukraine tăng cường các hoạt động quân sự với “mục đích rõ ràng là cắt đứt các tuyến đường theo thỏa thuận để đoàn xe nhân đạo di chuyển từ biên giới Nga-Ukraine tới thành phố Luhansk”.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc