Triều Tiên đổi giọng "ngon ngọt" với Hàn Quốc

12:20, 14/08/2014
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm nay (14/8) đã lên tiếng kêu gọi Hàn Quốc gỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế và ngừng kế hoạch tập trận chung với Mỹ để cải thiện mối quan hệ liên Triều.

 

Truyền thông địa phương dẫn lời tuyên bố của Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng muốn tận dụng thời cơ Ngày Độc lập – 15/8 để mở ra một chương mới cho mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

 

Ngày 15/8 sẽ là ngày kỷ niệm 69 năm Triều Tiên giành được độc lập từ Đế quốc Nhật Bản, đô hộ Triều Tiên từ năm 1910-1945.


Ảnh minh họa

 

Tuyên bố kêu gọi Hàn Quốc thay đổi chính sách đối với Triều Tiên, yêu cầu rút quân Mỹ ra khỏi bán đảo Triều Tiên, ngừng sự lệ thuộc của Seoul vào các thế lực bên ngoài. Bình Nhưỡng đồng thời cũng yêu cầu Seoul thực thi các thỏa thuận liên Triều và chấm dứt hành động thù địch với Bình Nhưỡng như cuộc tập trận chung với Mỹ và cái gọi là lệnh trừng phạt 24 tháng 5.

 

Tuyên bố trên được đưa ra như một phần nỗ lực muốn khẳng định rõ quan điểm của Bình Nhưỡng về mối quan hệ tổng thể giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trước khi đáp lại đề xuất đàm phán cấp cao vừa được Seoul đưa ra hôm thứ Hai vừa qua.

 

Ủy ban trên đề xuất 2 miền Triều Tiên ngừng các hành động thù địch và hành động thực tế hơn để xóa bỏ các rào cản cho một sự hòa giải, đoàn kết và hợp nhất.

 

Trước đó, trong báo cáo mang tên “Chiến lược an ninh quốc gia”, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ngày 13/8 cũng tuyên bố, Hàn Quốc và Triều Tiên cần bắt đầu các cuộc thảo luận về vấn đề kiểm soát vũ khí và xây dựng lòng tin quân sự để đặt nền móng cho các cuộc đàm phán về một khuôn khổ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Báo cáo gồm 8 chương về quốc phòng, thống nhất đất nước và ngoại giao nhấn mạnh sự cần thiết phải bắt đầu các cuộc thảo luận liên Triều vào một thời điểm thích hợp về việc kiểm soát vũ khí và xây dựng lòng tin quân sựnhằm giảm thiểu nguy cơ xung đột vũ khí và căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên.

 

Theo báo cáo, vấn đề kiểm soát vũ khí thực tế sẽ được thúc đẩy một khi các bên đạt được bước tiến trong việc xây dựng niềm tin quân sự và vấn đề xây dựng khuôn khổ hòa bình sẽ được thảo luận một khi các điều kiện đã chín muồi.

 

Văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết, nước này có thể nới lỏng các lệnh trừng phạt được thông qua ngày 24/5/2010 ngay khi các mối quan hệ liên Triều được cải thiện. Những biện pháp trừng phạt này được áp đặt sau khi tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm, theo đó cấm mọi hoạt động trao đổi liên Triều, ngoại trừ các vấn đề liên quan tới khu công nghiệp chung Kaesang.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc