Tố Nga xâm lược, Tổng thống Ukraine họp khẩn

20:04, 28/08/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm nay (28/8) đã hoãn chuyến thăm đến Thổ Nhĩ Kỳ và triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp về tình hình Donetsk sau khi ông này tố cáo Nga “xâm lược” nước mình.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Ukraine Poroshenko


“Tôi quyết định hoãn chuyến thăm làm việc đến nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ bởi vì tình hình leo thang nghiêm trọng ở khu vực Donetsk , đặc biệt ở Amvrosievka và Starobeshevo”, Tổng thống Poroshenko cho biết. Ông này cáo buộc rằng, “quân Nga đã xông vào biên giới Ukraine ”.

 

Tuyên bố trên được Nhà lãnh đạo Ukraine đưa lên trang trang website chính thức của mình. Ông này giải thích rằng, vì lý do quân Nga tiến vào Ukraine mà ông sẽ phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

"Thế giới cần phải đưa ra một đánh giá về tình hình leo thang nghiêm trọng ở Ukraine ”, ông Poroshenko nói.

 

Ngày hôm nay, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine đã có một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về những hành động tiếp theo trong bối cảnh tình hình ở miền đông Ukraine hiện nay.

 

Trước đó cùng ngày, lực lượng ly khai ở Donetsk tuyên bố, họ đã giành được quyền kiểm soát các chốt chặn an ninh và thành trì của quân đội Kiev ở ngoại ô thành phố Mariupol, phía đông nam Ukraine. Hôm 24/8, lực lượng ly khai ở nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk đã thực hiện một chiến dịch phản công mạnh mẽ, và quyết liệt, bắt đầu từ phía nam tiến tới Biển Azov trên biên giới Nga-Ukraine. 3 ngày sau, lực lượng này cho biết, họ đã đưa xe tăng tiến thẳng vào Novoazovsk trên bờ Biển Azov.

 

Trước việc Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga đã đưa lực lượng vào Ukraine và đã thực hiện một “cuộc xâm lược” thực sự vào nước ông, đại diện của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) Andrey Kelin đã khẳng định một cách chắc nịch rằng: “Không có bất kỳ sự liên quan nào của Nga được phát hiện ở khu vực biên giới với Ukraine, không binh lính cũng như không thiết bị quân sự nào”.

 

“Những cáo buộc liên quan đến đoàn xe bọc thép đã được tung ra suốt cả tuần qua và cả tuần trước đó. Tất cả các cáo buộc đó đều đã được chứng minh là sai lệch trong thời điểm đó và cả hiện tại. Do vậy, những lời cáo buộc kiểu đó giờ đây không còn tác dụng”, ông Kelin nhấn mạnh.

Từ khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine nổ ra, Kiev cùng với phương Tây đã tung ra không ít lời cáo buộc nhằm vào Nga như Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông, giúp cung cấp vũ khí, đào tạo binh lính cho lực lượng này, và thậm chí là cả lời cáo buộc Nga dồn quân về biên giới để chuẩn bị xâm lược nước láng giềng. Tuy nhiên, suốt thời gian qua, Kiev và phương Tây chưa đưa ra được bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào để chứng minh cho những cáo buộc của họ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc