Tờ Financial Times: NATO lập đội phản ứng nhanh vạn quân đối phó Nga

18:15, 30/08/2014
|

(VnMedia) - Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) được cho là đang nỗ lực hướng tới mục tiêu thành lập một đội quân viễn chinh lên tới 10.000 quân đến từ 7 quốc gia thành viên khác nhau nhằm đối phó với Nga. Đây được xem là kết quả của tình trạng leo thang căng thẳng trong cuộc đối đầu Đông-Tây vì cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine của Nga.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo tờ Thời báo Tài chính (Financial Times), kế hoạch thành lập lực lượng phản ứng nhanh hùng hậu nói trên sẽ do Anh chủ trì thực hiện và các nước đóp góp quân gồm Đan Mạch, Latvia, Estonia, Lithuania, Na-uy và Hà Lan. Canada được cho là cũng muốn tham gia vào kế hoạch trên nhưng chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
 
Mặc dù cho đến nay, không có thông báo chính thức nào được đưa ra nhưng Thủ tướng Anh David Cameron được cho là sẽ tuyên bố về việc thành lập đội quân viễn chinh phản ứng nhanh tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của NATO ở Wales dự kiến diễn ra vào ngày 4/9.
 
Nhiều vấn đề cụ thể chưa được làm rõ hoặc chưa được thông báo nhưng những người lên kế hoạch được cho là đang xem xét cách thức để có thể tăng số quân lên thậm chí nhiều hơn nếu thấy cần thiết. Các đơn vị hải quân, không quân sẽ cùng tham gia với bộ binh và lực lượng này sẽ được chỉ huy bởi các tướng lĩnh Anh.
 
Tờ Thời báo Tài chính cho biết, việc thành lập lực lượng phản ứng nhanh nói trên được đưa ra như là cách để phương Tây phản ứng với cái mà họ cáo buộc là sự “can thiệp trực tiếp” của Nga vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mục đích cao nhất của kế hoạch là “thành lập một đội quân cỡ sư đoàn, hoạt động với đầy đủ chức năng của một lực lượng chiến đấu, có khả năng triển khai nhanh và thường xuyên diễn tập, tập trận. NATO cáo buộc Nga đang triển khai hơn 1.000 quân ở Ukraine để hỗ trợ cho lực lượng ly khai miền đông.
 
Kiev cùng với Mỹ và NATO liên tục đổ lỗi, cáo buộc Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mới đây nhất, Mỹ và NATO cho rằng Nga đang can thiệp trực tiếp vào tình hình ở nước láng giềng bằng cách đưa quân và vũ khí vào lãnh thổ Ukraine để hậu thuẫn cho lực lượng ly khai miền đông. NATO hôm qua còn lên tiếng cảnh báo về cái mà họ gọi là “sự vi phạm trắng trợn” của Nga đối với chủ quyền Ukraine.
 
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã bày tỏ sự đoàn kết chặt chẽ với Ukraine sau một cuộc họp bất thường của Ủy ban NATO-Ukraine, một tuyên bố của NATO cho biết. Ông Rasmussen cho biết, cuộc họp này được tổ chức theo đề nghị của Ukraine sau khi xuất hiện những lời cáo buộc từ Kiev về việc quân đội Nga “xâm lược” Ukraine.
 
Tổng thư ký NATO nói rằng: “Chúng tôi đoàn kết chặt chẽ với Ukraine. Tại hội nghị thượng đỉnh Wales trong tuần tới, chúng tôi sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Poroshenko và chúng tôi sẽ khẳng định rõ ràng về sự ủng hộ kiên định của NATO đối với Ukraine”.
 
Nga bác bỏ cáo buộc, tuyên bố để mắt tới NATO
 
Phản ứng trước những lời cáo buộc trên, Nga nhấn mạnh rằng nước này không có bất kỳ binh lính nào hoạt động bên trong lãnh thổ Ukraine đồng thời bác bỏ mọi lời cáo buộc của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.
 
Nga chưa bao giờ có bất kỳ hành động quân sự nào ở Ukraine cũng như không có ý định tiến hành bất kỳ hành động nào như thế trong tương lai, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – ông Anatoly Antonov hôm nay (30/8) đã cho biết như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Slovakia.
 
“Nga chưa bao giờ có hành động chiến tranh ở Ukraine và sẽ không làm như vậy”, ông Antonov nhấn mạnh. Vị quan chức này cũng khẳng định: “Rõ ràng, Nga không phát động bất kỳ cuộc chiến tranh nào. Chính sách của Nga là không cho phép để tình hình diễn tiến đến mức rơi vào kịch bản tồi tệ nhất. Có một số lực lượng đang cố tìm cách châm ngòi cho một cuộc chiến tranh giữa Ukraine và Nga”, ông Antonov cáo buộc. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Moscow sẽ nỗ lực hết sức để tránh tình hình diễn biến theo chiều hướng xấu như vậy.
 
Nga liên tục kêu gọi Kiev ngừng chiến dịch đàn áp quân sự ở miền đông Ukraine và kêu gọi các bên ngồi vào bàn đàm phán để khởi động một tiến trình đối thoại chính trị nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, Kiev vẫn kiên quyết phớt lờ những lời kêu gọi như vậy. Kết quả là cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.220 người và làm bị thương khoảng 6.000 người chỉ trong vòng từ hồi giữa tháng 4 đến ngày 17/8. Đây là con số do Liên Hợp Quốc công bố ngày hôm qua (29/8).
 
Liên quan đến liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương, Moscow cho biết sẽ tính đến các hoạt động của NATO ở gần biên giới của Nga khi vạch ra các kế hoạch quân sự.
 
"Rõ ràng, chúng tôi sẽ phải tính đến các hoạt động và sự sắp xếp của lực lượng NATO ở khu vực biên giới của mình trong những kế hoạch quân sự. Chúng tôi sẽ áp dụng tất cả những bước đi cần thiết để bảo đảm an ninh và sự an toàn của mình trước mọi mối đe dọa”, Đại sứ Nga tại NATO Alexander Grushko đã tuyên bố thẳng thừng như vậy.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc